Knowledge

ถ้าพรุ่งนี้ตื่นมาแล้วไม่มีเงินเดือน เราจะใช้ชีวิตต่อไปยังไง?

Salaryman Estator 2019-12-02 16:29:08


"ถ้าพรุ่งนี้ตื่นมาแล้วไม่มีเงินเดือน เราจะใช้ชีวิตต่อไปยังไง?" คำถามนี้ผมว่าสำคัญนะ ถ้าคุณยังไม่มีคำตอบให้กับคำถามนี้ คุณเป็นคนส่วนใหญ่ครับ... แต่เชื่อผมเถอะ สำหรับเรื่องนี้ การเป็นคนส่วนใหญ่มันไม่สนุกเลย

 

ปีนี้มีข่าวบริษัทปิดกิจการบ่อยมาก คนส่วนใหญ่อ่านข่าวแล้วจะบ่นเรื่องรอบตัว เศรษฐกิจแย่บ้าง เงินเดือนน้อยบ้าง ของแพงบ้าง จนบางครั้งเราลืมไปว่า มันมีเรื่องสำคัญอยู่เรื่องนึง ที่เราควรทำ และทำได้ แต่ยังไม่ได้ทำ นั่นก็คือ "การเตรียมตัวสำหรับโลกที่ไม่มีเงินเดือน"

 

วันใดวันนึง เราทุกคนก็ต้องอยู่ในโลกใบนั้นครับ ไม่ว่าช้าหรือเร็ว ไม่ว่าจะเต็มใจหรือไม่เต็มใจ ไม่ว่าเราจะพร้อมออกจากโลกใบเดิม (ที่มีเงินเดือน) แล้วหรือไม่ก็ตาม...

 

ต่อให้บริษัทไม่ปิดกิจการ วันนึงเราก็ต้องรีไทร์ หรืออาจมีเหตุให้ต้องออกจากงานแบบไม่ทันตั้งตัว

 

 

เราทุกคนกำลังต่อแถวกันเพื่อเดินทางไปโลกที่ไม่มีเงินเดือน ที่สำคัญคือ คิวของคุณอาจจะมาถึงปีหน้า เดือนหน้า หรือแม้แต่อาทิตย์หน้าไม่มีใครรู้ และต่อให้รู้เราก็เปลี่ยนมันไม่ได้อยู่ดี ... แทนที่จะไปกังวลกับสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ และไม่ใช่การตัดสินใจของเรา ผมว่าเราไปโฟกัสสิ่งที่เราทำได้ดีกว่าครับ

 

"เตรียมตัวและเรียนรู้ ที่จะอยู่ในโลกที่ไม่มีเงินเดือน"

 

โลกใบนั้นจริง ๆ มันไม่ได้แย่นะครับ มันแค่น่ากลัวสำหรับคนที่ไม่พร้อม เหมือนคนเดินเข้าป่า Amazon ไปพร้อมไม้จิ้มฟันอันเดียว 

 

วิธีการเตรียมตัวทำได้หลายแบบไม่มีตายตัว แต่ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ผมขอเอาวิธีที่ตัวเองใช้มาเล่าให้ฟังในบทความนี้ละกันเนอะ เผื่อจะเป็นแนวทางให้กับคนที่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง

 

1) ทำตัวให้เบา

ลดการซื้อของที่จะมาคอยดึงเงินออกไปจากคุณทุกเดือนให้มากที่สุด เพราะถ้าวันนึงคุณไม่มีเงินเดือนให้มันดึงแล้ว มันอาจจะมาดึงทรัพย์สินที่คุณรักไปแทน เรื่องนี้สำคัญมากนะครับ แต่คนมักไม่ชอบทำกัน เพราะมันอึดอัดใจ และแน่นอน การเอาชนะใจตัวเองก็ไม่ง่ายเลย

 

บ้าน รถ มือถือ กระเป๋า ทริปต่างประเทศ ซื้อได้ครับ แต่ซื้อตามกำลัง เอาเท่าที่เราอยากได้จริง ๆ อย่าซื้อเพราะเห็นเพื่อนมีเลยอยากมีบ้าง รวม ๆ แล้ว อย่าให้ยอดผ่อนเกิน 30% ของเงินเดือนครับ

 

เพราะถ้าคุณไม่มีเงินเดือนแล้ว คุณจะได้แค่ต้องหาเงิน 30% มาโปะส่วนนี้ ซึ่งพอจะเป็นไปได้ คนส่วนใหญ่มีดีพอที่จะหารายได้ถึง 30% ของเงินเดือนตัวเองอยู่แล้ว แม้จะไม่ได้ทำงานประจำแล้วก็ตาม

 

2) สร้างรายได้มากกว่า 1 ช่องทาง

ถ้าคุณมีรายได้หลายช่องทาง พอไม่มีเงินเดือนก็แค่เหมือนเครื่องยนต์ดับไปตัวนึง แต่ตัวที่เหลือยังทำงาน ประกอบกับตัวที่เบา เครื่องยนต์ที่เหลือจะมีแรงพอประคองเราไปถึงเป้าหมาย หรืออย่างน้อยก็จนหาเครื่องยนต์ใหม่มาแทนเงินเดือนได้ ถ้าคุณมีเงินเดือนอย่างเดียว พอไม่มีเงินเดือน จะเหมือนเครื่องดับกลางอากาศ และทุกอย่างจะกลายเป็นเรื่องฉุกเฉินจนปั่นป่วนไปหมด

 

ช่องทางรายได้มีให้เลือกมากมาย ตามความชอบของแต่ละคน ไม่ต้องเหมือนกันก็ได้ แต่มีอย่างนึงที่ช่องทางเกือบทุกช่องทางเป็นเหมือนกัน คือ --- "มันต้องใช้เวลาสร้าง ตอนเริ่มมักจะได้น้อย ตามสกิลของเราที่ยังน้อยในด้านนั้น ๆ นั่นหละครับ"

 

เราถึงต้องสร้างมันตั้งแต่วันนี้ วันที่เครื่องยนต์หลัก (เงินเดือน) ยังประคองเราอยู่

 

 

3) วางแผนจัดหารความเสี่ยง

หนึ่งในข้อผิดพลาดที่ผมเห็นบ่อยคือ "วางแผนทุกอย่างมาดี ยกเว้นแผนควบคุมความเสี่ยง" บางคนวางแผนเงินเก็บและรายได้หลังออกจากงานประจำมาอย่างดี แต่มาพังตอนเจ็บป่วย ไม่มีรายได้ แถมเงินเก็บยังหมดไปกับค่ารักษา คราวนี้พังยาวเลย...

 

คนเรามีความเสี่ยงหลักอยู่ไม่กี่อย่างครับ สุขภาพ อุบัติเหตุ อัคคีภัย ลองเอากระดาษมาซักแผ่น นั่งเขียนความเสี่ยงหลักของคุณ และวางแผนจัดการความเสี่ยงให้กับมันเถอะครับ

 

4) เก็บเงินสำรองอย่างน้อย 6 เดือนของค่าใช้จ่าย

 

อันนี้คงไม่ต้องบรรยายเยอะ ผมว่าทุกคนรู้อยู่ละ ว่าเงินสดสำรองเป็นเรื่องสำคัญ

 

 

ถ้าคุณทำครบ 4 ข้อนี้ ผมเชื่อว่าคุณจะพร้อมสำหรับโลกที่ไม่มีเงินเดือน ต่อให้พรุ่งนี้ตื่นมาแล้วไม่มีเงินเดือน ก็จะไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลอีกต่อไป ใครมีวิธีเตรียมตัวอะไรนอกจากนี้ คอมเม้นมาแชร์ให้ฟังหน่อยนะครับ บทความนี้จะได้เป็นประโยชน์กับคนอ่านยิ่ง ๆ ขึ้นไปอีก

 

ขอให้คุณมีความสุขในทุก ๆ วัน ครับ

#SalarymanEstator

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider