Knowledge

รวมไอเดียจัดสวนถาด สวยได้แม้พื้นที่จำกัด

LivingInsider Editor 2021-03-05 14:07:59

"สวนถาด" เป็นการจัดสวนแนวใหม่ที่ใช้พื้นที่น้อยมากครับ เพราะใช้แค่ไม่เกินเส้นรอบวงของภาชนะเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นถาด กระถางต้นไม้ หรือจานข้าวเก่า ๆ ก็ตาม โดยจะเป็นการใช้พื้นที่ในภาชนะเหล่านั้นมาจัดแต่งเป็นสวนน้อย ๆ ไซส์มินิ ซึ่งผมว่าเหมาะกับเพื่อน ๆ ที่อยู่คอนโดหรือหอพักมาก ๆ ครับ แถมใครที่ไม่ค่อยมีเวลาไปเดินเล่นที่สวนสาธารณะ สวนถาดก็เป็นตัวช่วยที่ดีในการเพิ่มสีเขียวในชีวิตได้เช่นกัน 

 

เรามาดูกันดีกว่าว่า มีไอเดียการจัดสวนถาดแห้งแบบไหนบ้างที่สวยและน่าสนใจ เผื่อวันหยุดใครอยากได้ ก็เซฟรูปแล้วตรงไปจตุจักรได้เลย!

 

สวนสัตว์ป่า นานาพันธุ์

สวนถาดแบบแรกจะเป็นสไตล์ป่า ๆ หน่อยครับ แต่เห็นแล้วรู้สึกสดชื่นนะ เหมือนจะหายใจได้เต็มปอดเลย โดยพื้นหลักเป็นกรวดสีน้ำตาล แต่งผิวด้วยหินแต่งสวนนิดหน่อยพอดูเป็นทางเดิน ส่วนต้นไม้ใช้หลากชนิดเลยครับ ช่วยให้สวนดูแตกต่างและมีสีสันมากขึ้น แล้วเสริมด้วยตุ๊กตาสัตว์ตัวน้อย ๆ มาวางในป่าจิ๋วของเรา แค่เห็นก็ชื่นใจแล้วครับ 

ขอบคุณภาพจาก 4.bp.blogspot.com

 

สวนแคคตัสดูแลง่าย

ถ้าใครที่งานยุ่ง ไม่ค่อยมีเวลาว่างเท่าไหร่ อย่าว่าแต่จัดสวนถาดเลย แค่เวลาพักผ่อนยังไม่ค่อยมีแล้วเนี่ย ผมแนะนำสวนถาดแบบแห้งดีกว่าครับ โดยสวนถาดลักษณะนี้จะเน้นใช้พืชที่ต้องการน้ำน้อยเป็นหลัก ดูแลง่ายไม่ยุ่งยาก สวยไม่แพ้สวนถาดแบบชื้นเลยล่ะครับ อย่างในภาพก็จะเน้นแคคตัสหลากสีที่เป็นพืชจอมอึด แซมด้วยพืชอดทนอย่างว่านหางจระเข้ จัดดี ๆ ก็สวยได้ง่าย ๆ เลยครับ

ขอบคุณภาพจาก estopolis.com

 

สวนจำลองแสนสงบส่วนตัว

สวนถาดรูปแบบต่อมาจะเริ่มซับซ้อนขึ้นแล้วครับ เพราะไม่ได้มีแค่ต้นไม้ ดิน และก้อนหินแล้ว เริ่มมีพร็อพที่ซับซ้อนขึ้น ทั้งโต๊ะ-เก้าอี้ตัวเล็ก ชิงช้าห่วงยางอันเล็ก รถเข็นปูนอันเล็ก สุนัขปลอม นกปลอม น้ำพุปลอม และพื้นปลอม ๆ นั่นอีก เรียกได้ว่าเห็นภาพสวนข้างบ้านในฝันกันเลยทีเดียว แต่สวนถาดแบบนี้ต้องใช้ความชำนาญอยู่พอสมควรเลยครับ ถ้าเป็นมือใหม่จัดแบบธรรมดา ๆ ดีกว่า

ขอบคุณภาพจาก Pinterest.com

 

สวนถาดในโหลแก้ว

ผมเชื่อว่าต้องมีบางคนที่อยู่คอนโดหรือหอพัก ที่ห้องของเยอะจนแทบไม่มีที่จะเดิน (เรียกรกก็ได้) ของใช้จำเป็นยังไม่ที่จะยัด ไอ้สวนถาดสวนเถิดอะไรไม่ต้องพูดถึ๊งงง ... งั้นถ้าแบบนี้เป็นไงครับ โหลขนาดจิ๋ว ใช้พื้นที่เท่าแมวดิ้นตาย (ประมาณ 1 ฝ่ามือ) ข้างหัวนอนก็วางได้ รดน้ำและตากแดด 3-5 วันครั้ง ถึงแม้สีเขียวจะน้อย แต่รับรองว่าสดชื่นไม่แพ้สวนใหญ่แน่นอน  

ขอบคุณภาพจาก estopolis.com

 

สวนถาดน้อยในกระถาง

ใคร ๆ ก็รู้ว่ากระถางเอาไว้ปลูกต้นไม้ ใส่ดินและรดน้ำ แต่ใครจะรู้ว่าแค่กระถางเปล่า ๆ เนี่ย ก็สามารถนำมาทำเป็นสวนถาดสุดสวยได้เหมือนกัน มีมิติมากกว่าสวนถาดปกติอีกต่างหาก โดยวิธีการก็คือนำกระถางมาทุบ!! ให้แตกแค่ด้านเดียวพอครับ (ใจเย็น ๆ) แล้วแบ่งเป็นสองชั้น ใช้หินปูพื้น เน้นพืชที่ต้องการน้ำน้อย ประดับด้วยหินและตุ๊กตาแต่งสวนอีกเล็กน้อยอย่างในภาพเลย เป็นไอเดียที่ผมชอบมาก ๆ  

ขอบคุณภาพจาก decor.mthai.com

 

สวนหินเน้นไอเดีย

สวนถาดแบบสุดท้ายที่ผมนำมาฝากในวันนี้ออกจะดูเรียบ ๆ นิดนึงครับ แต่มองไปสักพักจะรู้สึกสบายตา สบายใจ เพราะเน้นสีเขียวจากธรรมชาติเป็นหลัก ตัดกับสีน้ำเงินของหินกรวดที่โรยเป็นทาง แล้วนำบัวรดน้ำเก่ามาแต่งเป็นบ้านหลังน้อย และของตกแต่งมาประดับสวน แค่นี้ก็สวยสดชื่นแล้วล่ะครับ วางไว้ตรงไหนในห้องก็เหมาะไปหมด

ขอบคุณภาพจาก Pinterest.com

 

เห็นไหมครับว่า การจัดสวนเนี่ยไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่มากมายอะไรเลย เพราะสมัยนี้มีสวนสวยรูปแบบต่าง ๆ เต็มไปหมดให้เราเลือกที่เหมาะกับความต้องการและปัจจัยที่เรามี ที่เยอะก็จัดสวนใหญ่หน้าบ้าน ที่แคบก็ทำสวนข้างบ้าน ถ้าอยู่คอนโดหรือหอพักก็จัดสวนถาดได้

 

ชอบแบบไหนก็ลองเก็บไปเป็นไอเดียและปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสไตล์ตัวเองดูนะ มาเพิ่มพื้นที่สีเขียวในชีวิตกันครับ

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider