Knowledge
icon share

เรื่องน่ารู้ ประเภทกระจก ที่ใช้ในคอนโดและบ้าน

NESSLE 2019-08-22 10:22:07
เรื่องน่ารู้ ประเภทกระจก ที่ใช้ในคอนโดและบ้าน

 

กระจกวิเศษจงบอกข้าเถอะ ใครงามเลิศในปฐพี!!!! ฮาาาาาา เกริ่นมาขนาดนี้บอกเลยว่าไม่เกี่ยวกับการ์ตูนนะ แต่เป็นเรื่องของ กระจก ที่ใช้กันทั่วไปในคอนโดและบ้าน ซึ่งเห็นใสๆ แบบนี้บอกเลยว่าไม่ใสก็มีนะ คือมีหลายประเภทให้เลือกใช้งานแตกต่างกันออกไป

 

1. กระจกใส

ลักษณะตรงตามชื่อ โปร่งแสงโปร่งใสมองเห็นทะลุทั้ง 2 ด้าน แสงแดดส่องเข้ามาได้เต็มๆ แต่ก็มีความทนต่ออากาศได้ดี ส่วนใหญ่เหมาะกับส่วนกลาง พวกห้องอ่านหนังสือ ฟิตเนส ที่ต้องการโชว์ให้เห็นว่าข้างในมีอะไรบ้าง หรือห้องที่ต้องการแสงสว่าง ซึ่งไม่เหมาะกับห้องอยู่อาศัยที่ต้องการความเป็นส่วนตัว แต่ความจริงโครงการส่วนใหญ่ก็หันมาใช้เป็นกระจกสีตัดแสงกันเกือบทั้งนั้นแล้ว

Photo of two brown sofa chairs near glass window

 

2. กระจกสีตัดแสง

เป็นการผสมระหว่างกระจกใสกับออกไซด์ เพื่อให้เกิดสีอย่าง สีเขียว สีชา สีดำ เป็นต้น ซึ่งสีเหล่านี้จะเป็นตัว ทำให้แสงแดดส่องเข้ามาได้เบาบางลง รวมถึงความร้อนทะลุผ่านได้ยาก ทำให้แอร์ไม่ต้องทำงานหนักและประหยัดพลังงาน แต่จะส่งผลให้ตัวกระจกอมความร้อนจึงต้องระวังเรื่องรอยแตกร้าว อย่างไรก็ตามกระจกเหล่านี้ จึงเหมาะกับประตูกระจกตรงหน้าบ้าน ระเบียงบ้านหรือคอนโด 

เรื่องน่ารู้ ประเภทกระจก ที่ใช้ในคอนโดและบ้าน

 

3. กระจกนิรภัย

เรียกอีกอย่างว่ากระจกเทมเปอร์ ที่มีกรรมวิธีอบด้วยความร้อนสูงแล้วทำให้เย็นลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ทนต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิแบบฉับพลันได้ มีความแข็งแรงกว่ากระจกธรรมดา 3-5 เท่า อีกทั้งยังรับแรงต้านได้ถึง 10 เท่า และเวลาแตกจะแตกทั้งผืน กลายเป็นเม็ดเล็กๆ เหมือนเมล็ดข้าวโพดที่ไม่มีความแหลมคม ทำให้ได้ในเรื่องของความปลอดภัยด้วย หลายโครงการจึงนำมาทำเป็นราวกั้นตกตรงบันไดและตรงระเบียง ไปจนถึงฉากกั้นอาบน้ำด้วย 

Low Angle Photo of Balconies

 

4. กระจกลามิเนต

คล้ายกับกระจกนิรภัยชนิดหนึ่ง แต่มีความแข็งแรงกว่าเนื่องจากนำกระจกตั้งแต่ 2 แผ่นขึ้นไปมาประกบกัน โดยติดฟิล์ม PVB ฟิล์มนิรภัยที่มีความเหนียวและแข็งแรง ยึดติดกระจก 2 แผ่นเอาไว้ พอกระจกแตกจะไม่มีการร่วงหล่นลงมา ถือว่าเป็นกระจกที่มีความปลอดภัยค่อนข้างสูง นอกจากนี้ยังช่วยกรองแสงและกันเสียงได้ดีมาก จึงเหมาะสำหรับทำเป็นกระจกยาวเต็มผนัง

ขอบคุณภาพ : dujour

 

5. กระจก Low-E

โดยถูกเคลือบด้วยโลหะเงินบริสุทธิ์ ซึ่งช่วยลดการแผ่รังสีความร้อนเข้ามาข้างในอาคาร และในห้องได้เป็นอย่างดี รวมถึงกระจกไม่เก็บความร้อนมีการถ่ายเทได้ง่าย ไม่ต้องกังวลเรื่องร้อยแตกร้าว และเก็บเสียงได้อีกต่างหาก แต่ไม่ได้ช่วยให้แสงที่ส่องเข้ามาเบาบางลงเท่าไหร่

สถาปัตยกรรม กระจก มุมมอง อาคาร เมือง ตึกระฟ้า ในเมือง ตัวเมือง เหล็ก การสะท้อน หอคอย ซุ้ม สีน้ำเงิน ธุรกิจ ทันสมัย หอบล็อก นิยาย โครงสร้าง เมฆ ตึกระฟ้า อาคาร สูง สำนักงาน ร่วมสมัย อาคารพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ คอนโดมิเนียม ย่าน การเงิน ท้องฟ้าสีฟ้า ยิงมุมต่ำ กระจกหน้าต่าง ปริมณฑล โครงสร้างเหล็กและคอนกรีต

 

กระจก ที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันที่ไว้ใช้มองวิวข้างนอกบ้าง ช่วยดึงแสงธรรมชาติเข้าห้องบ้าง แท้จริงแล้วแต่ละแบบก็มีคุณสมบัติดีๆ ซ่อนอยู่แตกต่างกันออกไป ซึ่งทำให้รู้สึกว่าก็เหมือนเป็นกระจกที่วิเศษจริงๆ นั่นแหละเนอะ

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider