Knowledge
icon share

บันไดบ้านแบบไหน ถูกหลักฮวงจุ้ย

NESSLE 2020-04-23 16:06:35
บันไดบ้านแบบไหน ถูกหลักฮวงจุ้ย

 

ทุกอย่างในบ้านและคอนโดสามารถใช้ฮวงจุ้ยดูได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น ทิศของบ้าน ตำแหน่งห้องต่างๆ ข้าวของเครื่องใช้เฟอร์นิเจอร์ แม้แต่การปลูกต้นไม้ก็ยังต้องดูชื่อดูลักษณะของมัน ว่าปลูกในบ้านแล้วจะดีหรือไม่ดียังไงกระทั่ง บันได สำหรับคนที่มีบ้านสองชั้นขึ้นไป ก็นำจุดนี้มาดูตามหลักฮวงจุ้ยด้วยเหมือนกัน

 

เปิดประตูเข้าบ้านห้ามเจอบันได

เหตุผลในชีวิตจริงก็คงขโมยเข้าบ้าน ประมาณว่าสามารถขึ้นชั้น 2 ได้ง่าย โดยที่เราอาจไม่รู้ตัว หรืออีกแง่มุมหนึ่งคือ ผู้อยู่จะเก็บเงินได้ยาก มีเท่าไหร่ก็รั่วไหลใช้หมด เนื่องจากกระแสพลังที่ดีจะไหลจากชั้น 2 ออกไปหมด อีกนัยนึงกระแสพลังที่ดีก็จะเข้าบ้านได้ยาก เพราะบันไดขวางอยู่ ดังนั้นวิธีแก้ควรหาอะไรมากั้นระหว่างประตูกับบันได แต่ถ้าเป็นไปได้บันไดควรอยู่ด้านข้างประตู จะซ้ายหรือขวาก็ได้หมด ถึงจะเป็นฮวงจุ้ยที่ดี 

Home Staircase

 

บันไดต้องกว้างไม่ชัน

เกี่ยวกับเรื่องของความปลอดภัยและความสะดวกล้วนๆ ซึ่งบันไดควรลาดชันไม่เกิน 45 องศา มีความกว้างขนาด 1.2-1.5 เมตร และความสูงประมาณ 15-20 เซนติเมตร รวมถึงความลึกอยู่ที่ 25-30 เซนติเมตร เพื่อให้เดินได้สะดวกและไม่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

ขอบคุณภาพ : nevillejohnson

 

มีชานพักคั่นกลางก่อนถึงชั้นบน

ถ้าทำเป็นบันไดยาวต่อเนื่องไปจนถึงชั้น 2 ดูจะอันตรายต่อเด็กหรือผู้สูงอายุไปนิด เพราะไม่มีการพักระหว่างขึ้น-ลง อีกทั้งตัวบันไดเองตามหลักฮวงจุ้ยหมายถึง การไหลเวียนของกระแสอากาศที่มีการเคลื่อนไหวอยู่เสมอ ดังนั้นจึงต้องมีชานพักเพื่อไม่ให้กระแสอากาศไหลเวียนเร็วเกินไปนั่นเอง

ขอบคุณภาพ : nevillejohnson

 

บันไดเลขคู่ไม่ดี

อันนี้เป็นความเชื่อตั้งแต่สมัยโบราณที่เค้าบอกว่า เลขคู่จะหมายถึงคนตาย เลขคี่หมายถึงคนเป็น แต่ในแง่ความเป็นจริง คือเรื่องของการออกแบบก่อสร้างมากกว่า ที่ต้องการให้เกิดความสมดุลในการทรงตัวขณะขึ้น-ลงบันได ด้วยการเริ่มด้วยเท้าข้างไหนต้องจบด้วยเท้าอีกข้าง แต่ความจริงแล้วจะเลขคี่หรือเลขคู่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบเท่าไหร่

Staircase on white background

ขอบคุณภาพ : rawpixel

 

บันไดไม่ควรตรงกับห้องนอนในบ้าน

ระหว่างบันไดกับประตูห้องนอนควรอยู่ห่าง 1-2 เมตรเป็นอย่างน้อย เพราะอย่างที่บอกไปว่าบันไดมีกระแสอากาศไหลเวียนอยู่ตลอด การที่ห้องนอนตรงกับบันไดและอยู่ในระยะต่ำกว่าที่บอก จะทำให้ห้องที่ได้รับกระแสพลังงานที่ดีนั้น ถูกพัดออกไปข้างนอกด้วยเช่นเดียวกัน ทำให้ผู้อยู่เกิดอาการเจ็บป่วย รวมถึงมีแต่รายจ่าย และมีเรื่องให้เสียทรัพย์อยู่ตลอด ทางแก้ไขก็คล้ายกับข้อแรกคือการติดฉากกั้น

brown staircase

 

หากเราไม่ได้สร้างบ้านเอง แต่ซื้อจากโครงการต่างๆ จะทำการรื้อบันไดก็คงเป็นไปได้ยาก แนะนำให้เน้นเรื่องความปลอดภัย ทางด้านร่างกายเป็นหลักคงดีกว่า ส่วนเรื่องความสบายใจโดยการดูฮวงจุ้ยก็เอาแค่พอประมาณ พยายามเลือกใช้วิธีที่สามารถแก้ไขได้โดยง่าย หรือใครกำลังซื้อบ้านใหม่จะนำเรื่องนี้ไปประกอบการตัดสินใจด้วยก็ไม่ใช่เรื่องแปลก


 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider