Knowledge
icon share

คอนโดฯ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มาแรง

LivingInsider Editor 2020-04-15 09:07:56
คอนโดฯ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มาแรง

 

 

 

คอนโดฯ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

 

 

อย่างที่ทราบนะครับว่าทำเลที่มาแรงอีกแห่งในช่วง 2-3 ปีหลัง คงจะไม่พูดถึงทำเลริมแม่น้ำเจ้าพระยาไม่ได้ โดยผลสำรวจพบว่ามีผู้ประกอบการรายใหญ่เข้ามาลงทุนกันคึกคักในรูปแบบต่างๆ มากมายครับ ไม่ว่าจะเป็น คอนโดมิเนียม และพื้นที่ค้าปลีก โดยเฉพาะการลงทุนโครงการคอนโดฯ เพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2547 จนปัจจุบันซัพพลายของคอนโดฯ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ที่ประมาณ 20,000 ยูนิต นอกจากนี้ยังมีโครงการคอมเมอร์เชียลขนาดใหญ่ที่จะสามารถสร้าง Landmark ให้กับกรุงเทพฯ ได้ในอนาคต

 

 

 

 

ทำเลริมแม่น้ำเจ้าพระยานี้ หมายถึงพื้นที่ที่สามารถมองเห็นวิวแม่น้ำเจ้าพระยาได้ ครอบคลุมทั้งบริเวณฝั่งพระนคร ธนบุรี ไปจนถึงนนทบุรีทีเดียวเลยนะครับ โดยในฉบับนี้ จะขอเน้นเฉพาะบริเวณที่อยู่ในเมืองเป็นหลัก โดยมีทำเลที่เป็นทีนิยมกันมาแนะนำดังนี้ครับ

 

 

ทำเลแรกที่น่าสนใจ คือ ย่านถนนเจริญนคร และถนนเจริญกรุง ทั้ง 2 ทำเลนี้ถือว่าค่อนข้างได้เปรียบ เนื่องจากตั้งอยู่ไม่ไกลจากใจกลางธุรกิจ ประชากรมีกำลังซื้อสูงทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เดินทางสะดวกใกล้ทางด่วน ไม่ได้ไกลจากรถไฟฟ้ามากนัก และยังมีเรือด่วนเจ้าพระยาหรือเรือข้ามฟากให้บริการตลอด ทำให้ที่ผ่านมามีโครงการเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจัดเป็นพื้นที่ที่มีแนวโน้มเติบโตสูง และยังมีโครงการพื้นที่ค้าปลีก โรงเรียนนานาชาติ และโรงแรมอีกหลายแห่งเช่นกันที่เปิดให้บริการริมแม่น้ำเจ้าพระยา คอนโดฯ ส่วนใหญ่ในบริเวณนี้มักเป็นคอนโดฯ ที่สร้างเสร็จแล้ว ปัจจุบันมีคอนโดฯ ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 80,000-250,000 บาท/ตร.ม.

 

 

ถ้าพูดถึงการปรับราคาที่ดิน ราคาซื้อขายที่ดินริมแม่น้ำในฝั่งธนบุรีในช่วงระหว่างปีพ.ศ. 2554 อยู่ที่ประมาณ 110,000 บาทต่อตารางวา แต่ปรับเพิ่มขึ้นมาตลอดในช่วง 2-3 ปี ในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 350,000 บาทต่อตารางวา ปรับขึ้นมามากกว่า 300% เพราะที่ดินที่มีศักยภาพในฝั่งธนบุรีนั้นแม้ว่าจะยังพอมีเหลืออยู่แต่ก็ไม่ได้อยู่ในทำเลที่ดีนัก 

 

 

อีกเทรนด์ของการพัฒนาในย่านนี้ก็คือ โครงการคอมเมอร์เชียลขนาดใหญ่ โดยที่ผ่านมา ได้แก่ เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ ประกอบด้วยมอลล์กว่า 30,000 ตารางเมตร มีทั้งแบบ Indoor และ Outdoor, จุดชมวิวสำหรับนักท่องเที่ยว, โรงแรมชั้นนำ ฯลฯ และอีกหลายแห่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น ไอคอนสยาม, เดอะเพนนินซูล่า เรสซิเดนซ์, แลนด์มาร์ค วอเตอร์ฟรอนท์ และยังมีเอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟรอนท์ โครงการ 2 ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับโครงการเดิม และเชื่อมต่อกันด้วยกระเช้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาอีกด้วยครับ

 

 

อีกทำเลที่อยากแนะนำ คือ ทำเลในบริเวณถนนพระราม 3 ที่ติดริมแม่น้ำก็น่าสนใจไม่แพ้กัน จุดเด่นของทำเลพระราม 3 นั้น นอกจากจะอยู่ใกล้ย่านใจกลางเมือง ทั้งสาทร สีลม แล้ว ยังมีโครงข่ายเส้นทางคมนาคมที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะเป็นทางด่วน ถนนวงแหวนรอบนอก ส่วนต่อขยายเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอส รถเมล์ด่วนบีอาร์ที ถนนวงแหวนอุตสาหกรรม แถมยังได้วิวจากสะพานภูมิพลฯ ทำให้ผู้ประกอบการระดับบิ๊กแบรนด์เข้าไปพัฒนาที่ดินติดริมแม่น้ำในหลากหลายรูปแบบ รวมไปถึงธนาคารพาณิชย์ชั้นนำหลายแห่ง ก็เข้าไปลงทุนก่อสร้างอาคารสำนักงานใหญ่ในบริเวณดังกล่าว และยังมีห้างค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ ห้างโมเดิร์นเทรด คอมมูนิตี้มอลล์ต่างๆ จะเข้าไปเปิดตัวรองรับความต้องการของลูกค้า โดยโครงการส่วนใหญ่ในบริเวณนี้เป็นคอนโดฯ ระดับกลาง ราคาเฉลี่ยประมาณ 70,000-80,000 บาท/ตร.ม. รองรับคนทำงานในย่านสาทร สีลม

 

 

อย่างไรก็ตาม ทำเลที่ดินริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่เห็นวิวแม่น้ำสวยงาม ก็ยังพบข้อด้อยคือ ทำเลที่ตั้งที่อาจจะไกลจากระบบขนส่งมวลชนระบบรางครับ

 

 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider