Knowledge
icon share

ผนังห้องครัว ใช้สีอะไรถึงจะอร่อย!

Triumph 2019-08-15 10:15:02
ผนังห้องครัว ใช้สีอะไรถึงจะอร่อย!

 

เคยลองสังเกตตัวเองกันไหมครับ เวลากินข้าวอะ ถ้าภาชนะที่ใส่ข้าวมามีสีที่แตกต่างออกไปจากที่เคย มันจะรู้สึกว่าอาหารมื้อนั้นไม่น่ากิน หรือกินได้น้อยกว่าปกติ... ผมเคยครับ วันนั้นไปกินข้าวร้านตามสั่ง แล้วแม่ครัวใส่ข้าวผัดกะเพราของผมมาในจานสีฟ้า ผมมองแล้วรู้สึกว่าข้าวมันดูไม่ค่อยน่ากินอะ สุดท้ายก็กินไม่หมด

 

กลับบ้านมาก็ไม่รอช้าเลยครับ "อากู๋ช่วยด้วยยยย" ซึ่งก็ทำให้ผมได้ความรู้ใหม่ๆ เยอะเลยครับ เพราะมีการรับรองทางวิทยาศาสตร์ว่าสีนั้นมีผลต่อความอยากอาหารของเราจริงๆ! ว้าววว เห็นที่ตาแต่มีผลที่ปากได้ด้วย เราไปดูกันดีกว่าครับว่าสีอะไรช่วยให้อยากอาหาร และสีอะไรลดความอยากอาหารได้บ้าง

 

สีที่ช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร

สีแดง

สีแดงนั้นแค่เห็นก็รู้สึกได้เลยครับ ว่าเป็นสีที่เป็นตัวแทนของความ Alert สูบฉีด เคลื่อนไหว แต่ความลับที่ซ่อนอยู่ก็คือ สีแดงจะทำให้สมองคิดว่าอาหารนั้นมีรสชาติที่หนักแน่น หรือเอาง่ายๆ ลองสังเกตป้ายร้านอาหาร Fast Food เจ้าดังๆ ดูสิครับ ล้วนมีสีแดงแทบทั้งนั้น เพราะงั้นถ้าเราใช้สีแดงในห้องครัว ก็จะทำให้อาหารดูน่ากินขึ้นเยอะแน่นอนเลย

ผนังห้องครัว ใช้สีอะไรถึงจะอร่อย!

ขอบคุณภาพจาก hgtv.com

 

สีเหลือง-ส้ม

ถ้าลองคิดดูดีๆ แล้ว สีที่ช่วยอยากอาหารน่ะมันจะสัมพันธ์กับอารมณ์ความรู้สึกของเราครับ อย่างสีเหลืองหรือสีส้ม ที่เป็นสีที่ช่วยให้รู้สึกสดใส ร่าเริง และคุณสมบัติอีกอย่างหนึ่งก็คือช่วยให้อาหารดูน่ากินขึ้นอีกเป็นกอง นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมร้านอาหารหลายๆ ร้านเลือกใช้ดอกไม้สีเหลืองตั้งไว้บนโต๊ะนั่นเอง ... คิดไปคิดมาร้านอาหารพวกนี้ก็เจ๋งนะ เค้าคิดมาแล้วทุกอย่างจริงๆ 

ผนังห้องครัว ใช้สีอะไรถึงจะอร่อย!

ขอบคุณภาพจาก realsimple.com

 

สีเขียว

สีเขียวนั้นจะช่วยให้เรารู้สึกว่าอาหารนั้นสดใหม่ เหมือนผักเขียวๆ สดๆ เด็ดจากต้น แถมยังมีสารอาหารครบถ้วนสมบูรณ์อีกด้วย หรือพูดง่ายๆ ก็คือสีเขียวจะทำให้เรารู้สึกถึงความเป็นธรรมชาติ เข้าถึงธรรมชาติแมกไม้ป่าเขา อะไรประมาณนี้ครับ แถมสีเขียวยังช่วยให้รู้สึกสดชื่น สบายตา อารมณ์ดีอีกด้วยนะ แต่อย่าใช้สีเขียวแก่นะครับ เพราะอันนั้นจะดูหมองๆ แถมยังเหมือนอาหารบูดอีกต่างหาก เลี่ยงครับเลี่ยง 

ผนังห้องครัว ใช้สีอะไรถึงจะอร่อย!

ขอบคุณภาพจาก oppeinhome.com

 

สีที่ลดความอยากอาหาร

สีฟ้า-น้ำเงิน

อย่างที่รู้กันครับว่าสีฟ้าหรือสีน้ำเงินนั้นเป็นสีโทนเย็น ช่วยให้รู้สึกเย็นลงและจิตใจสงบ แต่ผลกระทบของสีฟ้านั้นลามมาถึงความอยากอาหารด้วยครับ เพราะสีฟ้าจะทำให้เรารู้สึกอยากอาหารน้อยลงและดูไม่เป็นธรรมชาติครับ คิดง่ายๆ ถ้ามีข้าวผัดกะเพราหมูกรอบสีปกติจานนึง อีกจานนึงเมล็ดข้าวมีสีฟ้า จะเลือกกินจานไหน ? ร้อยทั้งร้อยผมว่าก็เลือกกินอันสีปกติ เพราะมันดูน่ากินกว่านั่นเอง 

ผนังห้องครัว ใช้สีอะไรถึงจะอร่อย!

ขอบคุณภาพจาก behr.com

 

สีม่วง-ชมพู

สีม่วงเป็นสีที่ผมคิดว่าถ้าใช้ดีๆ จะเป็นสีที่ตกแต่งห้องได้สวยมากๆ สีนึงเลยล่ะ แต่ข้อแม้ก็คือตกแต่งห้องไหนก็ได้ แต่อย่าเป็นห้องครัวหรือโต๊ะอาหารเลย เพราะสีม่วงหรือชมพูจะลดความรู้สึกอยากอาหารของเราครับ แถมสีชมพูม่วงๆ นี่ยังดูเหมือนเนื้อช้ำๆ หรือเนื้อที่ใกล้เน่าอีกต่างหาก ... เอาไปแต่งห้องนอนหรือห้องนั่งเล่นดีกว่าสีนี้ 

ผนังห้องครัว ใช้สีอะไรถึงจะอร่อย!

ขอบคุณภาพจาก Pinterest.com

 

สีเทา

ห้องครัวสีเทาผมว่ามันก็สวยดีนะ แต่วิทยาศาสตร์เขาบอกว่าสีเทานั้นจะลดความอยากอาหารของเราลงอย่างมากเลยล่ะครับ ซึ่งผมก็ว่าจริงนะ ทดลองง่ายๆ ก็ลองนึกถึงสีเทาดูครับ มันดูทึมๆ กลางๆ เฉยๆ ซูบๆ ผอมๆ ยังไงไม่รู้ใช่มั้ยล่ะครับ ? ความรู้สึกแบบนั้นแหละครับที่มันจะทำให้ความอยากอาหารของเราลดลงไปด้วย 

ผนังห้องครัว ใช้สีอะไรถึงจะอร่อย!

ขอบคุณภาพจาก Freshome.com

 

ไม่น่าเชื่อเลยเนอะว่าสีจะส่งผลกระทบต่อความอยากอาหารของเราได้ด้วย แต่ถ้าลองคิดดีๆ มันก็จริงนะครับ ลองสังเกตป้ายร้านอาหารตามท้องถนนดู ก็จะพบว่าเค้าใช้สีซ้ำๆ กันไปหมดอย่างสีแดง เหลือง หรือเขียว นั่นก็เป็นเพราะว่าสีที่ใช้มันไปกระตุ้นความอยากอาหารหรือลดความอยากอาหารของเราได้จริงๆ นั่นเอง 

 

ใครที่กำลังจะต่อเติมครัวใหม่หรือกำลังจะเปลี่ยนสีครัว ก็อย่าลืมเลือกสีที่แนะนำไปในวันนี้ และหลีกเลี่ยงสีที่จะลดความอยากอาหารดูนะครับ กับข้าวบนโต๊ะจะได้ดูน่ากินขึ้น บรรยากาศบนโต๊ะอาหารจะได้ดีขึ้นด้วย 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider