Knowledge

8 ระดับ Segment คอนโด ในเมืองไทย

NESSLE 2020-04-13 10:17:36

 

หนึ่งในปัจจัยหลักที่เรียกว่า ที่อยู่อาศัย มีมากขึ้นทุกๆ ปี อย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในกรุงเทพ ซึ่งมีตึกสูงระฟ้าอย่าง คอนโด เต็มเกือบทุกพื้นที่ และเพื่อเป็นการแยกคอนโดแต่ละโครงการให้มีความชัดเจน ที่ไม่ใช่แค่ High Rise หรือ Low Rise ในวงการอสังหาฯ จึงได้มีการแบ่ง ระดับ Segment ของคอนโด เอาไว้อีกด้วย เราจะขอเทียบเป็นราคา/ตารางเมตร บวกกับทำเลที่ตั้ง มีทั้งหมด 8 ระดับ โดยขอเริ่มที่ราคาเบาๆ ก่อน


 

1. Super Economy

เป็นคอนโดที่ราคาถูกแบบถูกมาก เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 30,000-45,000 บาท/ตร.ม. เท่านั้น แต่ก็ต้องแลกมากับการอยู่ในซอยลึก สิ่งอำนวยความสะดวกอาจมีไม่เท่าไหร่ หรือมีจำนวนห้องเป็นพันยูนิต เหมาะสำหรับอยู่เองที่สุด และส่วนใหญ่จะเป็นเจ้าเล็กๆ ที่ทำกันเสียมากกว่า ซึ่งเอาจริงๆ ตอนนี้ก็เห็นได้น้อยลงละนะ เพราะราคาอัพขึ้นกันทั้งนั้น


 

2. Economy

เพิ่มราคาขึ้นมาอีกนิด 45,000 – 60,000 บาท/ตร.ม. คอนโดราคาประหยัดผ่อนคนเดียวไหว ได้ขนาดห้องกำลังดี อยู่คนเดียวหรือสองคนสบายๆ ส่วนข้อเสียคืออาจไม่ได้อยู่ใกล้การเดินทางที่สะดวก แต่ก็ไม่ได้ลำบากมากนัก เหมาะสำหรับน้องๆ นักศึกษา หรือคนที่เพิ่งเริ่มทำงาน แต่ก็เห็นมีนักลงทุนให้ปล่อยเช่าอยู่ประมาณหนึ่งเลยนะ

สระว่ายน้ำระบบเกลือ

ขอบคุณภาพ : sena

 

3. Main Class

ถ้าถามว่าคอนโดระดับไหน ที่ผู้คนให้ความสนใจมากที่สุด รวมถึงเหล่า Developer ก็ทำออกมาตีตลาดแข่งกันพอสมควร ก็ต้องยกให้ Main Class จริงๆ ต่อตารางเมตรอยู่ที่ 60,000 – 80,000 บาท ราคาไม่หนักเกินไป เขยิบเข้าเมืองมาอีกนิดแถบชานเมือง เดินทางง่ายขึ้นอีกเยอะ แต่เรื่องห้องได้เล็กลงมาหน่อย วัสดุอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง เหมาะกับคนที่ทำงานมาได้สักระยะหนึ่ง และอยากมีที่อยู่เป็นของตนเองถือว่าตอบโจทย์ 

ขอบคุณภาพ : ananda

 

4. Upper Class

อยู่ในคอนโดเกรดโอเคเลยล่ะเพราะ ราคาเริ่มไม่เบา 80,000-100,000 บาท/ตร.ม. ทำเลไม่แย่ดีประมาณหนึ่ง มีระยะที่พอเดินไปรถไฟฟ้าได้ การคมนาคมสะดวก วัสดุดี การออกแบบสวยขึ้น ส่วนกลางครบครัน เหมาะกับคนที่มีฐานเงินเดือนค่อนข้างสูง ใครที่ชอบความสะดวกสบายน่าจะชอบกว่า Segment ที่ผ่านมา สำหรับคนที่อยากปล่อยเช่า เท่าที่ทราบคือมีราคาตั้งแต่ 9,000-1x,xxx บาท 

ขอบคุณภาพ : sansiri
 

5. High Class

แค่ชื่อก็บอกแล้วว่าสูง สูงทั้งในเรื่องของทำเลที่อาจไม่ใช่ใจกลางเมืองโดยแท้ แต่ก็เฉียดๆ เลยล่ะ (มีบ้างที่อยู่ใจกลางกรุงเทพฯ) ราคาเอาเรื่องเฉลี่ยที่ 100,000 – 130,000 บาท/ตร.ม. ได้วัสดุเกรดดี ยูนิตเริ่มไม่เยอะ มีความเป็นส่วนตัวเพิ่มขึ้น เหมาะมากกับคนชอบอยู่ใกล้รถไฟฟ้า ซึ่งต้องมีเงินเดือนสูงเลยทีเดียว 

 

6. Luxury

เข้าสู่ Top 3 (แม้จะอยู่ข้อ 6 ฮ่าาาา) คอนโดแบรนด์ดังติดตลาด โลเคชั่นใจกลางเมืองต้องมา ความหรูหราต้องมี สิ่งอำนวยความสะดวกครบเครื่อง เรื่องวัสดุการออกแบบดีไซน์ไม่ต้องพูดถึง คุ้มค่าสวยงามงานดีสุดๆ เรื่องราคาคือ 130,000 – 160,000 บาท/ตร.ม. เหมาะกับกลุ่มคนระดับหัวหน้าขึ้นไป 

 

หรือถ้าอยาก ให้เช่า ก็ยังทำได้อยู่ โดยจะได้ กลุ่มเป้าหมายจากชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในไทย เพิ่มขึ้นมาอีกต่างหาก เนื่องจากเดินทางสะดวก และอยู่ในงบที่พวกเขาเช่ากันได้สบายๆ อยู่แล้ว

ขอบคุณภาพ : apthai

 

7. Super Luxury

ขั้นกว่าของ Luxury ก็คือ Super Luxury นี่แหละ!!! ที่นอกจากความหรูหรา ก็คือความเป็นพรีเมียมมากขึ้น ซึ่งคนที่ซื้อคอนโดระดับนี้ได้ เค้าไม่ได้สนใจเรื่องราคาแล้วล่ะ อยู่ที่ความชอบล้วนๆ แต่ก็ขอบอกสักหน่อยคือ 160,000 – 200,000 บาท/ตร.ม. อยู่ใจกลางเมืองขนานแท้ การเดินทาง ห้างสรรพสินค้า และอื่นๆ อีกเพียบ เรียกได้ว่าเป็นคอนโดที่อยู่ท่ามกลางความอุดมสมบูรณ์จริงๆ ถือเป็นอีกหนึ่ง Accessory ของเหล่าบรรดาไฮโซก็ว่าได้


 

8. Ultimate

มาถึง Number One!!! ราคาสูงลิบลิ่ว 200,000 บาท/ตร.ม. ขึ้นไปแน่นอน แต่ไม่ใช่แค่เรื่องราคาที่สูง เพราะต้องมีมากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทำเล ที่รู้กันอยู่ว่าต้องใจกลางกรุงชั้นดี มีความพิเศษของตัวโครงการ อาจมีสระว่ายน้ำของแต่ละห้อง แต่ละชั้นมีห้องเดียว วัสดุนำเข้าจากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ ประมาณว่าต้องมีความยูนีค แตกต่างจากโครงการที่ว่ามาทั้งหมด  


 

การจัดคอนโดทั้งหมด 8 ระดับ มีครบทุกกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ทุกคนมีที่อยู่อาศัยที่ชอบและลงตัว โดยที่เราสามารถเป็นเจ้าของได้ง่ายๆ ตามที่ใจเราต้องการ แต่เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องเราขอบอกก่อนว่า ปัจจุบันแม้จะชื่อโครงการเดียวกัน แต่ราคา/ตร.ม. ต่างกัน นั่นเป็นเพราะว่าอยู่ที่ทำเลและปัจจัยรอบด้านอีกด้วย ดังนั้นควรศึกษาให้ละเอียดก่อนนะทุกคน


 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider