Knowledge
icon share

คอนโดส่วนใหญ่ เลือกใช้พื้นห้องแบบไหนบ้าง?

taoboy 2019-05-29 13:36:17
คอนโดส่วนใหญ่ เลือกใช้พื้นห้องแบบไหนบ้าง?

 

เชื่อว่าหลายคนอาจเคยสงสัยว่าพื้นห้องแต่ละชนิดที่คอนโดหลายๆ โครงการเค้าเลือกใช้พื้นประเภทไหนบ้าง แล้วพื้นแต่ละชนิดมีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกันยังไง ?  ซึ่งพื้นคอนโดเป็นหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเมื่อจะตัดสินใจซื้อคอนโดสักห้อง วันนี้เราจะพามาดูพื้นห้องชนิดต่างๆ ว่าคอนโดส่วนใหญ่เค้าฮิตใช้วัสดุอะไรบ้าง รวมถึงข้อดี ข้อเสีย ของพื้นแต่ละชนิด เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจในการเลือกคอนโดและเลือกให้คุ้มค่ากับราคาที่สุดครับ มีพื้นแบบไหนบ้างมาดูกัน

 

พื้นไวนิล

พื้นยอดนิยมของคอนโดหลายๆ โครงการ เป็นพื้นที่ผลิตจาก PVC และไม่มีส่วนผสมจากไม้แท้ โดยการผลิตจะทำโดยการวาง Layer เป็นชั้นๆ เพื่อให้แข็งแรงและไม่หดตัวได้ง่าย ซึ่งพื้นชนิดนี้มีการใช้เทคโนโลยีจากยุโรปทำให้พื้นสามารถมีลวดลายและโทนสีที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นลายไม้ ลายหิน ฯลฯ พื้นไวนิลค่อนข้างให้ลายเหมือนไม้จริงเลยทีเดียว ข้อดีของพื้นไวนิลคือมีความทนทานพอสมควร สามารถทำความสะอาดได้ง่ายเมื่อเปียกน้ำ ไม่บวมน้ำ และสามารถซ่อมได้ไม่ยากเพียงแค่เลาะแผ่นที่ชำรุดออกและนำแผ่นใหม่แปะทับ ที่สำคัญปลวกไม่ขึ้นเพราะทำจากวัสดุสังเคราะห์ครับ ส่วนข้อเสียก็คือเมื่อใช้งานไปนานๆ พื้นไวนิลบางแผ่นอาจหลุดลอกรวมถึงกาวเสื่อมสภาพ 

คอนโดส่วนใหญ่ เลือกใช้พื้นห้องแบบไหนบ้าง?

 

พื้นลามิเนต

พื้นลามิเนตมีส่วนประกอบจากไม้และวัสดุสังเคราะห์ เป็นพื้นที่ค่อนข้างสวยงามมีความสมจริงของลายไม้ มีพื้นสัมผัสที่ให้ความรู้สึกเป็นไม้ได้ดีกว่า และมีราคาที่ถูกกว่าพื้นชนิดอื่นๆ ส่วนข้อเสียของพื้นลามิเนตนั้นจะไม่ทนน้ำเท่าไหร่ เพราะมีส่วนผสมของไม้หากโดนน้ำในปริมาณมากอาจทำให้พื้นบวม และยังมีความเสี่ยงที่ปลวกจะขึ้น จึงต้องระวังในเรื่องการดูแลรักษาให้มากขึ้นสักหน่อยครับ

คอนโดส่วนใหญ่ เลือกใช้พื้นห้องแบบไหนบ้าง?

 

พื้น Engineering Wood

จะมีความคล้ายกับพื้นลามิเนตแต่หน้าพื้นจะใช้วัสดุไม้ที่ค่อนข้างหนากว่าเป็นพื้นไม้ที่มีลวดลาย และผิวสัมผัสใกล้เคียงกับไม้จริงๆ โดยพื้นชนิดนี้จะค่อนข้างมีความแข็งแรง สามารถทนน้ำได้ดีกว่าพื้นลามิเนต ผ่านกระบวนการอบน้ำยาที่สามารถป้องกันปลวกและแมลงได้เป็นอย่างดี ซึ่งพื้นชนิดนี้ราคาค่อนข้างสูง ส่วนมากจะเห็นได้บ่อยๆ ในคอนโดระดับ Luxury ครับ

คอนโดส่วนใหญ่ เลือกใช้พื้นห้องแบบไหนบ้าง?

 

พื้นกระเบื้องแกรนิตโต้

มีส่วนประกอบของหินแกรนิตเทียม และมีส่วนผสมของผงหินแกรนิตมีความแข็งแรง ทนทาน เป็นชนิดพื้นที่สามารถกันน้ำได้ดี มักจะใช้ในส่วนครัว ห้องน้ำ เพราะเป็นชนิดพื้นที่มีการดูดน้ำที่ต่ำมากสามารถเช็ดทำความสะอาดได้เลยรวมถึงป้องกันคราบน้ำมันจากส่วนครัวได้ อีกทั้งทนทานต่อรอบขีดข่วนเพราะพื้นชนิดนี้ทำการเคลือบเงากันรอย 

คอนโดส่วนใหญ่ เลือกใช้พื้นห้องแบบไหนบ้าง?

 

พื้นกระเบื้องเซรามิค

คุณสมบัติคล้ายกับกระเบื้องแกรนิตโต้ มีความทนทานน้อยกว่าแกรนิตโต้เล็กน้อย รักษาง่าย และป้องกันความชื้นได้ดีสำหรับชนิดที่ไม่เคลือบ แต่ถ้าเป็นชนิดที่เคลือบจะเมื่อโดนน้ำจะเป็นพื้นที่ค่อนข้างลื่น รวมถึงกระเบื้องชนิดนี้จะไม่ทนทานต่อการขีดข่วน ส่วนใหญ่คอนโดบางโครงการจะเลือกใช้ในส่วนครัว และห้องน้ำ 

คอนโดส่วนใหญ่ เลือกใช้พื้นห้องแบบไหนบ้าง?

 

พื้นชนิดต่างๆ ทั้งหมดนี้เป็นพื้นยอดนิยมที่คอนโดหลายๆ โครงการเลือกใช้ แน่นอนว่าพื้นห้องก็เป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบในการเลือกคอนโดสักแห่ง รู้คุณสมบัติของพื้นแต่ละชนิดไว้เพื่อนำไปเปรียบเทียบกันดูครับ คอนโดบางโครงการอยู่ติดกันแต่สเปคห้องต่างกัน ซึ่งพื้นนี่แหละครับ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ไม่ควรมองข้าม เป็นตัวบ่งบอกคุณภาพของโครงการนั้นๆ ให้เห็นได้ชัดๆ

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider