Knowledge

อยากเป็นนักลงทุน ต้องคิดแบบไหนนะ?

Triumph 2019-03-26 12:12:35

"นักลงทุน" ถือเป็นอาชีพในฝันของใครหลายคน เพราะอาชีพนี้ไม่มีวันเกษียณเพราะเป็นเจ้านายตัวเอง ทำงานได้ไปจนกว่าจะไม่มีแรงลงทุนนั่นแหละครับ แถมค่าตอบแทนก็มีหลายระดับ ถ้าลงทุนน้อยกำไรก็น้อย ถ้าลงทุนเยอะกำไรก็เยอะตาม ฟังดูเป็นอาชีพที่ดีขนาดนี้ แต่ "การลงทุน" ก็ยังถือว่ามีความเสี่ยงสูงอยู่ดี จนทำให้หลายๆ คนไม่กล้าจะลงทุนเพราะกลัวเจ๊ง แถมอาจต้องเป็นหนี้มหาศาลอีกต่างหาก...

 

แต่ก็อย่างที่สำนวนเขาว่าไว้นะครับ High Risk High Return เสี่ยงมากผลตอบแทนก็มาก ถ้าไม่กล้าลงเล่นก็คงไม่มีทางได้รางวัล ดังนั้นเราต้องเปลียนความคิดตัวเองก่อนครับ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี 

 

ความพร้อมไม่เคยมาถึง

ถือเป็นข้ออ้างยอดฮิตของคนที่อยากลงทุนแต่ไม่กล้าลงทุนเลยล่ะครับ ไม่ว่าจะความไม่พร้อมด้านวัยวุฒิ การเงิน ครอบครัว และอีกมากมาย คนเรามันไม่มีทางพร้อมหรอกครับ มันจะกังวลเรื่องนั้นเรื่องนี้ไปหมดจนพาลทำให้ไม่กล้าตัดสินใจเริ่มสักที ผมอยากจะแนะนำว่าถ้ามีวางแผนไว้โอเคแล้ว มีเงินทุนแล้ว มีแผนสำรองแล้ว ก็ลงมือทำเลยครับ กล้าเสี่ยงกับมัน แล้วจะมีทางไปต่อได้แน่นอน 

 

ไม่เจ็บก็ไม่มีทางโต

เพื่อนๆ ลองหานักลงทุนในประเทศไทยหรือระดับโลกนี้ดูว่ามีใครบ้างมั้ยที่ไม่เคยล้ม ไม่เคยผิดพลาด หรือไม่เคยขาดทุนเลยบ้าง ? ผมว่าไม่น่ามีนะ เพราะถ้าไม่ผิดพลาดเราจะไม่มีทางเรียนรู้ได้เลย อ่านจากตำราหรือเรียนจากผู้รู้มันถือเป็นแค่พื้นฐานครับ เพราะแต่ละธุรกิจก็มีอุปสรรคไม่เหมือนกัน ต้องเจอปัญหาก่อน แล้วถึงจะเจอทางออก... No Pain No Gain ครับ  

 

ลงทุนกับสิ่งที่ตัวเองรัก 

โจทย์ยากอีกข้อหนึ่งในด้านการลงทุนก็คือประเด็นนี้ล่ะครับ จะลงทุนกับอะไรดี..  เล่นหุ้นดีมั้ย? เปิดร้านดีหรือเปล่า? หรือซื้อขายอสังหาฯ ดี?... โจทย์ยากอีกแล้วใช่มั้ยล่ะครับ ถ้าถามความเห็นผม ผมจะแนะนำว่าให้เริ่มจากการสำรวจตัวเองก่อนเลยครับว่าชอบอะไร เพราะการทำสิ่งที่เรารักจะทำให้เราสนุกกับมัน และมีแรงจูงใจอยากทำให้ประสบความสำเร็จ  

 

ถ้ามัวแต่รอคงไม่มีวันถึงจุดหมาย

การรอบางครั้งก็เป็นเรื่องที่ดี แต่บางทีก็ไม่ควร เหมือนที่เค้าชอบพูดกันว่ารักใครชอบใครให้รีบบอก เดี๋ยวจะโดนคาบไปกินซะ การลงทุนก็เหมือนกันครับ ถ้าเรามัวแต่รอ ตัวเราก็จะแก่ลงไปเรื่อยๆ อายุการทำงานก็จะสั้นตามลงไป ความสำเร็จส่วนใหญ่มันต้องใช้เวลาครับ ถ้ามัวแต่รอไม่กล้าตัดสินใจลงมือทำ รู้ตัวอีกทีอาจแก่เกินไป ไม่มีแรงเริ่มอะไรใหม่ๆ แล้วก็ได้นะครับ

 

ใช้โอกาสที่ได้มาให้คุ้ม 

"โอกาสดีๆ ไม่ได้มีมาบ่อย" "โอกาสมารีบคว้าไว้" เป็นคำพูดที่เราได้ยินกันประจำอยู่แล้ว แถมมันก็เป็นเรื่องจริงซะด้วยสิครับ เพราะโอกาสดีๆ มักมาแบบไม่ทันตั้งตัว อยู่ที่ว่าเมื่อเรามองเห็นมันแล้วจะคว้าไว้หรือเปล่า จะมัวลังเลอยู่หรือเปล่า แต่ถ้าถามความเห็นผมนะ.. ถ้าโอกาสมารีบคว้าไว้เลยครับ ทำได้ไม่ได้ไม่รู้ แต่ลุยให้สุดฝีมือ ทำให้เต็มที่ทุ่มให้สุดตัว แล้วคุณจะได้ผลลัพย์ที่คาดไม่ถึงแน่นอน

 

โละค่านิยมเก่าๆ ทิ้งไป

อีกหนึ่งข้อที่ควรสลัดให้หลุดก็คือ "ความเชื่อฝังหัว" คือคนไทยเราเนี่ยชอบมีความเชื่อว่างานที่ดีคือการเป็นลูกจ้างรับเงินเดือน เพราะมันมั่นคงและแน่นอน ซึ่งมันก็ดีจริงๆ นั่นแหละครับ แต่ถ้าเราอยากประสบความสำเร็จมากกว่านั้น แค่มนุษย์เงินเดือนมันไม่พอครับ อย่าให้ขนบธรรมเนียมประเพณีเก่าๆ ฉุดรั้งเราไว้ ถ้าคิดว่าตัวเองมีศักยภาพมากพอก็ลุยเลยครับ ถ้าเราเก่งจริงทุกคนจะเห็นเอง 

แนวคิดเพื่อความสำเร็จทั้งหมดที่กล่าวไปนั้น จะไม่มีประโยชน์ใดๆ เลยนะครับถ้าเราไม่เตรียมตัวเองให้พร้อม หากเราสนใจจะลงทุนด้านใด ก็ควรหาข้อมูลให้มากที่สุดครับ เมื่อความรู้แน่น แนวคิดและทัศนคติใช้ได้แล้ว เมื่อโอกาสมาก็ตะครุบไว้ให้มั่น แล้วมันจะเป็นวันของคุณแน่นอน 

 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider