Knowledge
icon share

ตรวจรับคอนโดให้เป๊ะปัง ก่อนโอนพร้อมอยู่จริง

NESSLE 2019-03-08 10:53:30
ตรวจรับคอนโดให้เป๊ะปัง ก่อนโอนพร้อมอยู่จริง

 

 

หนึ่งอย่างที่ต้องทำหลังจากเราเลือกห้องที่ถูกใจได้แล้วนั่นคือ ‘การตรวจรับคอนโด’ หรือการเช็กทุกอย่าง ภายในห้องว่ามีรอยตำหนิตรงไหนบ้าง วัสดุ อุปกรณ์ เฟอร์นิเจอร์ชิ้นไหน ที่ไม่ได้มาตรฐาน ก็ควรแก้ไขให้เรียบร้อยก่อนโอน

 

ซึ่งบางคนก็ใช้มืออาชีพ หรือบริษัทรับตรวจบ้านคอนโด แบบเป็นกิจจะลักษณะ ราคาก็ถูกแพงแตกต่างกันไป แต่ถ้าไม่ต้องการจ้างเราอยากตรวจด้วยตัวเองก็ทำได้ อาจจะต้องใช้เวลาและความละเอียดในการตรวจนิดนึง แต่ไม่ยากเกินความสามารถแน่นอน


 

เช็กพื้น

คอนโดส่วนมากจะเป็นพื้นไม้ลามิเนต และกระเบื้อง วิธีเช็กคือ ดูว่ามีรอยบิ่น รอยแตกรึเปล่า ต่อด้วยให้เดินลากเท้า เพื่อดูว่าพื้นเรียบไหม มีตรงไหนพอง บวม หรือยุบตัว และใช้เหรียญเคาะกระเบื้อง ถ้าเคาะแล้วได้ยินเสียงก้องๆ โปร่งๆ แสดงว่าข้างใต้พื้นเป็นหลุม

 

รวมไปถึงการตรวจพื้นด้วยการนำลูกแก้วเข้ามาช่วย โดยทำการโยนที่กลางห้อง หรือวางไว้ที่มุมห้องต่างๆ แล้วสังเกตว่าลูกแก้วไหลไปทางไหน ถ้าไหลมารวมกันแสดงว่าพื้นเป็นแอ่งเป็นหลุม ขณะเดียวกันถ้าเป็นพื้นห้องน้ำพื้นระเบียง ลูกแก้วควรไหลไปกองที่ท่อระบายน้ำ หรือราดน้ำและดูว่าน้ำไหลเร็วไหม ถ้าไหลช้าแปลว่าปูพื้นไม่ได้มาตรฐาน

ตรวจรับคอนโดให้เป๊ะปัง ก่อนโอนพร้อมอยู่จริง

 

เช็กผนัง & เพดาน

มองด้วยตาเปล่าก็เห็นได้โดยง่ายว่าผนัง & เพดานที่ดี ควรมีความเรียบ ไม่ปูด ไม่เกิดรอยแตกร้าว ไม่มีรอยน้ำ และควรเป็นสีเดียวกันสม่ำเสมอ สำหรับห้องที่ติดวอลเปเปอร์ก็ตรวจดูว่าเลอะรึเปล่า มีรอยฉีกขาด แปะเรียบเนียนไหม อาจใช้มือสัมผัสด้วยก็ได้

ตรวจรับคอนโดให้เป๊ะปัง ก่อนโอนพร้อมอยู่จริง

 

เช็กประตู & หน้าต่าง

ลองเปิดดูก่อนเลยว่ามีเสียงดังเอี๊ยดอ๊าดไหม เปิดปิดแล้วต้องไม่มีการติดขัดหรือฝืด ตัวลูกบิดก็ต้องยึดกับประตูอย่างแน่นหนา สามารถหมุนลูกบิดไปมาได้ กลอนประตูหน้าต่างลงล็อคพอดี ถ้าเป็นประตูบานเลื่อน นอกจากเรื่องฝืดแล้วยังต้องดูว่าตกรางไหม กระจกก็ไม่ควรมีรอยแตกร้าว พยายามทดสอบด้วยการเปิดปิดบ่อยๆ หลายครั้ง

ตรวจรับคอนโดให้เป๊ะปัง ก่อนโอนพร้อมอยู่จริง

 

เช็กระบบไฟ

สามารถใช้ได้ทั้งไขควงวัดไฟ และสายชาร์ตโทรศัพท์ โดยทำการเช็กเต้าเสียบทุกอัน ว่าไฟเข้าหรือไม่ เสียบปลั๊กได้สะดวกรึเปล่า ส่วนเรื่องหลอดไฟทั้งหลายภายในห้อง ก็ทำการเปิดปิดดูเพื่อเช็กว่ามีหลอดไหนขาดบ้าง หรือไฟติดครบทุกดวงไหม

ตรวจรับคอนโดให้เป๊ะปัง ก่อนโอนพร้อมอยู่จริง

 

เช็กระบบน้ำ

อันดับแรกเปิดก๊อกน้ำ ทั้งจากตรงอ่างล้างหน้าและฝักบัว ว่าเปิดหรือหมุนยากเกินไปไหม และตรวจว่าอ่างล้างหน้ามีน้ำรั่วซึมและมีกลิ่นเหม็นรึเปล่า ต่อด้วยการอุดรูอ่างล้างหน้าแล้วเปิดน้ำให้เต็ม สังเกตว่ามีน้ำรั่วหรือไม่ พร้อมกับเปิดรูระบายออก ซึ่งถ้าน้ำระบายช้าแปลว่ามีเศษอะไรอุดตันอยู่ รวมถึงเปิดน้ำทุกจุดพร้อมกัน แล้วดูว่าแรงดันของน้ำลดลงหรือเท่าเดิม แต่อย่าลืมดูในส่วนของซิงค์ล้างจานด้วยเหมือนกันนะ

ตรวจรับคอนโดให้เป๊ะปัง ก่อนโอนพร้อมอยู่จริง

 

เช็กเครื่องใช้ไฟฟ้า

ส่วนใหญ่เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เค้าให้มาหลักๆ ก็มีไม่กี่อย่าง ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ มีกี่ตัวเปิดให้หมด เพื่อดูว่าแอร์ให้ความเย็นไหม และก็มีที่อยู่ในส่วนครัวอย่าง เตาไฟฟ้า เครื่องดูดควัน ควรทำงานได้เรียบร้อยไม่ติดขัดอะไร และอย่าลืมเช็กประกันวันหมดอายุ รวมถึงดูว่าที่ติดตั้งตรงกับหนังสือคู่มือรึเปล่า

ตรวจรับคอนโดให้เป๊ะปัง ก่อนโอนพร้อมอยู่จริง

 

เช็กบิวท์อิน

พื้นฐานที่คอนโดมักจะบิวท์อินทำมาให้แล้ว จะมีในส่วนของครัว เช่น เคาน์เตอร์ครัว ตู้เก็บของด้านบน ถ้าในส่วนของห้องนอน จะมีตู้เสื้อผ้า และห้องนั่งเล่นอาจมีชั้นวางทีวี ตู้เก็บรองเท้า ให้ดูว่ามีส่วนไหนที่ชำรุดเสียหายบ้าง และพวกเรื่องหน้าบานทั้งหลายว่าปิดสนิทดีไหม 

ตรวจรับคอนโดให้เป๊ะปัง ก่อนโอนพร้อมอยู่จริง

 

ทั้งหมดนี้ให้เราทำเครื่องหมาย อาจใช้สติ๊กเกอร์ โพสต์อิท แปะไว้ทุกจุดที่มีปัญหา พร้อมจดบันทึกแต่ละรายการที่อยากให้ซ่อมแซมเอาไว้ด้วย และที่สำคัญคือการถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐาน ใช้โทรศัพท์เราถ่ายก็เพียงพอแล้ว

 

เรื่องนี้ดูเหมือนยุ่งยาก ถ้าทำคนเดียวก็อาจจะเหนื่อยหน่อย แต่เราสามารถชวนเพื่อนๆ พี่น้อง มาช่วยกันตรวจเช็กได้ เพื่อให้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น และหลังจากช่างทำการแก้ไขให้ครบเรียบร้อย ก็พร้อมย้ายเข้าไปอยู่ห้องใหม่กันได้เลย!!!

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider