Knowledge

จะปล่อยเช่าคอนโดให้ชาวต่างชาติ ต้องรู้อะไรบ้างล่ะ?

taoboy 2020-04-15 09:16:59

 

อีกหนึ่งโอกาสในการลงทุนอสังหาฯ สำหรับหลายๆ คนก็คือการปล่อยเช่าที่อยู่อาศัย โดยในปัจจุบัน "คอนโดมิเนียม" คืออีกหนึ่งรูปแบบการอยู่อาศัยยอดฮิตอย่างปฏิเสธไม่ได้ ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนอาจมองเห็นถึงโอกาสในการปล่อยเช่าคอนโดให้กับกลุ่ม Expat หรือชาวต่างชาติ เพราะหากปล่อยเช่าให้คนกลุ่มนี้ได้สำเร็จก็สามารถสร้างกำไรในระยะยาวได้ดีเลยทีเดียว แต่การปล่อยเช่าคอนโดให้กับชาวต่างชาติก็ยังมีข้อกำหนดเล็กน้อยสำหรับผู้เป็นเจ้าของห้อง ที่วันนี้เราได้รวบรวมมาให้คุณได้รู้กัน มาดูกันเลย

 

สิ่งสำคัญที่ควรตรวจเช็คให้ดี 

เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ไม่ควรพลาดเลยครับ คือชาวต่างชาติที่จะมาเช่านั้นจะต้องได้รับการอนุญาติให้อยู่ในราชอาณาจักเป็นการชั่วคราว รวมถึงต้องประกอบอาชีพในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฏหมายด้วย

 

โดยปกติแล้วผู้ปล่อยเช่าหรือเจ้าของห้องพักจะต้องแจ้งกับพนักงานตรวจคนเข้าเมืองหรือแจ้งพนักงานตำรวจที่สถานีตำรวจของพื้นที่นั้นๆ ภายใน 24 ชั่วโมงนับตั้งแต่ชาวต่างชาติเข้าพักอาศัย ไม่งั้นอาจจะเสียค่าปรับ 2,000 สำหรับเจ้าของห้องเช่า และไม่เกิน 10,000 บาทสำหรับนิติบุคคลอาคารชุด

 

ซึ่งสถานที่รับแจ้งจะแบ่งเป็นพื้นที่กรุงเทพมหานครและเขตพื้นที่ต่างจังหวัด

  • หากคอนโดที่ปล่อยเช่าอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ สามารถแจ้งได้ที่ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารรัฐประศาสนภักดี ถนนแจ้งวัฒนะ ซอย 7 แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210
  • หากคอนโดอยู่ในเขตพื้นที่ต่างจังหวัด สามารถแจ้งได้ที่ทำการตรวจคนเข้าเมืองที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดนั้นๆ หรือสามารถแจ้งผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่นี่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

 

ขั้นตอนปล่อยเช่าห้องให้ชาวต่างชาติ

สำหรับผู้ให้เช่า

  • ตรวจสอบสัญญาระหว่างผู้ให้เช่ากับชาวต่างชาติที่เป็นผู้เช่าให้ละเอียด รอบคอบ
  • ต้องมีสำเนาแสดงตัวของผู้เช่าและหลักฐานการเข้ามาอยู่ในประเทศไทยอย่างถูกต้องด้วย ไม่ว่าจะเป็นพาสปอร์ต สำเนาบัตรประจำตัว สำเนาแสดงที่อยู่อาศัยของผู้เช่า
  • แจ้งข้อมูลผู้เช่าชาวต่างชาติให้กับที่ทำการตรวจคนเข้าเมือง หรือสถานีตำรวจในทองที่ภายใน 24 ชั่วโมง นับตั้งแต่ผู้เช่าเข้าอยู่อาศัย ทั้งนี้เพื่อป้องกันการทำผิดกฏหมายของผู้เช่าอีกด้วย
  • ส่งข้อมูลของผู้เช่าให้กับฝ่ายนิติบุคคลของอาคารชุดได้ทราบ มีการเรียกตรวจข้อมูลทุก 6 เดือน

 

สำหรับนิติบุคคลของอาคารชุด

  • ตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารในการปล่อยเช่าคอนโดให้ชาวต่างชาติ
  • เก็บสำเนาถิ่นที่อยู่อาศัยที่ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองออกให้แก่ผู้เช่าไว้เป็นหลักฐาน
  • ตรวจสอบข้อมูลผู้เช่าทุกๆ 6 เดือน
  • แจ้งข้อมูลผู้เช่าชาวต่างชาติให้กับที่ทำการตรวจคนเข้าเมือง หรือสถานีตำรวจในทองที่ภายใน 24 ชั่วโมง นับตั้งแต่ผู้เช่าเข้าอยู่อาศัย

 

การปล่อยเช่าคอนโดให้กับชาวต่างชาตินั้นมีอยู่หลากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นด้านทำเล หรือ โครงการที่ตอบสนองความต้องการของเหล่าชาวต่างชาติ รวมถึงคอนโดที่อยู่ใกล้กับสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน โดยเราได้รวบรวมคอนโดทุกโครงการบนสุดยอดทำเลยอดฮิตของชาวต่างชาติมาให้คุณแล้ว ที่นี่ 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider