Knowledge
icon share

สถาปัตยกรรมบ้านไร้ประตู ที่มีกำแพงเปิดได้

taoboy 2019-05-09 16:56:48
สถาปัตยกรรมบ้านไร้ประตู ที่มีกำแพงเปิดได้

บางครั้งการลดทอนรายละเอียดก็เป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ที่น่าค้นหาในการออกแบบ ซึ่งงานสถาปัตยกรรมต่อไปนี้เราจะพาไปดูบ้านดีไซน์แปลกที่มีประตูซ่อนตัวอยู่ใต้ผนังได้อย่างแนบเนียน ถือเป็นงานออกแบบที่ผสมผสานงานวอลอาร์ตเข้ากับงานสถาปัตยกรรมได้อย่างน่าเหลือเชื่อ เพราะนี่คือบ้านไร้ประตูมีแต่เพียงผนังที่สามารถเปิดได้

 

ถูกออกแบบโดย Linvisibile บริษัทสถาปัตยกรรมจากดินแดนมักกะโรนีที่กำลังเนรมิตบ้านรูปแบบใหม่เสมือนหลุดเข้าไปอยู่ในโลกเวทมนต์ยังไงยังงั้น ไม่ใช่แค่เพียงห้องลับแต่ยังสอดแทรกความสง่างามของงานศิลปะ อีกทั้งยังช่วยประหยัดพื้นที่ห้องได้อีกด้วย ซึ่งนี่เป็นการลดทอนรายละเอียดที่สามารถสร้างความแตกต่างได้อย่างน่าอัศจรรย์ มาดูกันว่าเขาใช้วิธีเนรมิตห้องแห่งเวทมนต์นี้ยังไงกันนะ?

 

1. ผนังและประตูใช้วัสดุเดียวกัน
โดยจะเน้นใช้วัสดุเช่น ไม้หรือลามิเนตมาเป็นส่วนประกอบเพื่อหลอมรวมประตูและผนังเข้าด้วยกัน เหตุผลที่เลือกวัสดุเหล่านี้เพราะมีน้ำหนักเบากว่าวัสดุจำพวกคอนกรีต หรือหินอ่อน ซึ่งนี่เป็นการออกแบบโดยคำนึงถึงการใช้งานได้จริง และยังสามารถเป็นวอลอาร์ตไปในขณะเดียวกัน

สถาปัตยกรรมบ้านไร้ประตู ที่มีกำแพงเปิดได้

สถาปัตยกรรมบ้านไร้ประตู ที่มีกำแพงเปิดได้

 

2. รวมประตูเข้ากับความโค้งมนของผนัง

สามารถสร้างมิติใหม่ให้กับพื้นที่เดิมๆ ด้วยผนังทรวดทรงโค้งมนที่มีประตูซ่อนตัวอยู่ในตัว โดยการดีไซน์ประตูให้มีความโค้งมนเพื่อให้สมดุลกับผนังเสมือนเป็นพื้นผิวเดียวกัน ซึ่งจะใช้วัสดุอะลูมิเนียมอัดรวมเข้ากันตามแนวผนังส่วนที่โค้งมน

สถาปัตยกรรมบ้านไร้ประตู ที่มีกำแพงเปิดได้

 

3. ซ่อนพื้นที่จัดเก็บภายในผนัง

หากใครเคยฝันว่าอยากมีบ้านที่โปร่งโปร่งสบาย มีพื้นที่ใช้สอยได้อย่างเหลือเฟือนี่เป็นอีกหนึ่งสิ่งมหัศจรรย์ที่จะช่วยลดพื้นที่จัดเก็บสิ่งของได้ในพริบตา เสมือนมีห้องเก็บของใต้ผนังเรียกได้ว่าลืมเฟอร์นิเจอร์ประหยัดพื้นที่ไปได้เลย เพราะนี่คือกำแพงดีไซน์สุดล้ำที่เป็นห้องเก็บของได้ในตัว 

สถาปัตยกรรมบ้านไร้ประตู ที่มีกำแพงเปิดได้

 

4. เปลี่ยนประตูติดผนังเป็นงานวอลอาร์ต

เสริมความโดดเด่นด้วยการตกแต่งประตูโดยการนำเฟรมอะลูมิเนียมมาทับซ้อนกัน พร้อมทั้งดีไซน์สีสันให้กับส่วนประตูให้มีความคอนทราสกับตัวฝาผนัง ที่ดูผ่านๆ แล้วเสมือนเป็นงานวอลอาร์ตที่สามารถเปิดเชื่อมต่อไปยังส่วนห้องต่างๆ ได้อย่างน่าเหลือเชื่อ ซึ่งนี่เป็นงานสถาปัตยกรรมสอดแทรกไปด้วยงานศิลปะได้อย่างลงตัว

สถาปัตยกรรมบ้านไร้ประตู ที่มีกำแพงเปิดได้

งานสถาปัตยกรรมที่ฉีกกรอบเดิมๆ โดยการหลอมหลวมประตูเข้ากับฝาผนังบ้านได้อย่างแนบเนียนอีกทั้งยังสอดแทรกไปด้วยงานศิลปะเสมือนกับว่าเป็นกำแพงที่สามารถเปิดได้อย่างน่าพิศวง แต่ยังคงไว้ซึ่งฟังก์ชั่นการใช้งานที่ตอบสนองการใช้ชีวิตจริงได้สมบูรณ์แบบ

 

ขอบคุณรูปภาพจาก https://www.archdaily.com

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider