News

ออกกฎล้อมคอก!คมนาคมเล็งเพิ่มโทษรุนแรง ผู้ประกอบการรถเช่าทุกประเภท ต้องมีเซฟตี้เมเนเจอร์

LivingInsider Report 2017-11-14 10:32:17

ออกกฎล้อมคอก! คมนาคมเล็งเพิ่มโทษรุนแรง ผู้ประกอบการรถเช่าทุกประเภท ต้องมีเซฟตี้เมเนเจอร์

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะทำงานความร่วมมือระหว่าง กระทรวงคมนาคมและกระทรวงที่ดินโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งและการท่องเที่ยวญี่ปุ่น ว่า 2 ฝ่ายเห็นร่วมกันว่า สาเหตุสำคัญของปัญหาอุบัติเหตุทางถนนของไทยส่วนใหญ่เกิดจากตัวรถและคนขับไม่ได้มาตรฐาน เบื้องต้นเห็นร่วมกันว่าไทยจะต้องมีการจัดระเบียบมาตรฐานความปลอดภัยตัวรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทยกเว้นจักยานยนต์

 

โดยสั่งการให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กลับไปออกระเบียบหรือประกาศกรม บังคับให้ผู้ประกอบการให้บริการรถเช่าเหมาทุกประเภทจะต้องจัดตั้ง ตำแหน่งผู้จัดการปฏิบัติการด้านความปลอดภัย (เซฟตี้ เมเนเจอร์) ขึ้นภายในองค์กร เพื่อทำหน้าที่รับผิดชอบเรื่องความปลอดภัยและความปลอดภัยของรถทุกคนคันก่อนนำออกให้เช่า ทั้งนี้ เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

 

“ในอนาคตผู้ประกอบการให้เช่ารถทุกราย ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นรถตู้ รถบัสท่องเที่ยวหรือ รถเช่าส่วนบุคคล ทั้งรายใหญ่ รายเล็กจะต้องมีเซฟตี้ เมเนเจอร์ทุกบริษัท ซึ่งจะเป็นผู้จัดการได้จะต้องเข้าคอร์สฝึกอบอรมความปลอดภัย และสอบต้องใบอนุญาตการเป็นผู้จัดการกับกรมการขนส่งทางบก

 

จึงจะสามารถปฏิบัติงานได้จริง ซึ่งจะต้องรับผิดชอบตรวจความปลอดภัยรถก่อนนำออกให้เช่า รวมไปถึงการจัดระเบียบคนขับรถแต่ละคัน จะต้องดูแลไม่ให้มีการขับรถเกินชั่วโมงมาตรฐานด้วย โดยขณะนี้ ขบ. กำลังศึกษารายละเอียดอยู่ คาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ก่อนสงกรานต์ หรือเม.ย. 2561”

 

นอกจากนี้ ขบ.ยังเตรียมที่ต้องออกคู่มือเกี่ยวกับมาตรฐานการขับรถและความปลอดภัยให้บริษัทให้เช่ารถนำไปใช้เป็นแนวทางปฏิบัติด้านความปลอดภัย โดยในอนาคต ขบ. จะเข้าไปดำเนินการสุ่มตรวจผู้ประกอบการด้วยว่าได้ปฏิบัติตามคู่มือหรือไม่ ซึ่งเป็นระบบคล้ายกับการตรวจอสอบมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท.

 

นายอาคมกล่าวต่อว่า ยังสั่งการให้ขบ. ไปศึกษามาตรการเพิ่มบทลงโทษที่รุนแรงมากขึ้น สำหรับผู้ขับขี่และผู้ประกอบการที่ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งเท่าที่หารือกับญี่ปุ่นระบุว่าปัจจุบันญี่ปุ่นมีบทลงโทษที่รุนแรงมากกว่าไทย 10 เท่า

 

หากทำผิดจะถูกปรับเป็นเงินจำนวนมาก ในบางข้อหาสามารถซื้อรถคันใหม่ได้เลย นอกจากนี้ ยังเร่งให้เพิ่มพักรถ เป็น 41 จุดทั่วประเทศภายใน 5 ปี ซึ่งปัจจุบันมีแล้ว 1 จุด อ.โนนสูง จ.โคราช และในปี 2561 จะเปิดเพิ่มอีก 2 จุด คือบุรีรัมย์ และขอนแก่น เพื่อให้คนขับพักผ่อนให้เพียงพอ

 

 

ขอบคุณภาพและข่าวจาก ประชาชาติธุรกิจ

 

https://www.prachachat.net/property/news-71042

 

 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider