News

10 นาทีโมเดล เคล็ดลับบริหารธุรกิจหมื่นล้านสไตล์ โก้-ชานนท์ ซีอีโออนันดา

LivingInsider Report 2017-03-17 11:36:25

 

 

บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีผู้บริหารคนรุ่นใหม่ "โก้-ชานนท์ เรืองกฤตยา" ซีอีโอ ที่เพิ่งประกาศแผนลงทุนพัฒนาโครงการใหม่มีมูลค่ารวม

 

 

4.1 หมื่นล้านบาท ตั้งเป้ายอดพรีเซล 3 หมื่นล้านบาท และตั้งเป้ายอดรับรู้รายได้ 2.5 หมื่นล้านบาทในปีนี้ "ประชาชาติธุรกิจ" มีโอกาสพูดคุยเคล็ดลับการบริหารธุรกิจ หนึ่งในแม่ไม้กลยุทธ์ของเขาคือ จำกัดเวลาในการประชุมกับลูกน้องแค่ครั้งละ 10 นาทีเท่านั้น รายละเอียดมีดังนี้

 

 

เวลาประชุมผมไม่นั่งนะ ผมบอกเลยให้เวลาสิบนาที ถ้าไม่จบผมเดินออกเลย คุณต้องคุยกันให้เสร็จ ผมจะไม่เสียเวลามานั่งอยู่ในห้อง ผมไม่ทำ ให้พวกคุณซัดกันให้สะใจไปเลย เดี๋ยวอีกชั่วโมงผมเดินกลับมา ให้จบนะ คุยกันให้เคลียร์ก่อน พอผมเข้ามาเห็นด้วย-ไม่เห็นด้วยในความคิดของพวกคุณ 

 

 

ประชุมอย่านั่งเลย...

 

 

เราเป็นผู้ปกครองถ้านั่งอยู่ในห้องประชุมด้วยเหมือนพ่อแม่เถียงกันอยู่นายจะเอายังไงมองตาถ้าพยักหน้าก็คือตัดสิน ...ไม่เอา ผมไม่เล่นด้วย โตๆ กันแล้ว เหมือนลูก เป็นจิตวิทยา

 

 

@ประชุมแค่สิบนาที เวลาที่เหลือทำอะไร

 

 

ชีวิตผม ผมไม่มีเวลาทั้งวันที่อยากทำอะไรในสิ่งที่อยากทำ สมมติอยากทำร้อยอย่าง ผมทำได้แค่ 50 อย่าง ต้องมาดูว่าอะไรที่สำคัญที่สุด 

 

 

@ เวลาเที่ยว เที่ยวสิบนาทีหรือเปล่า

 

 

ก็ประมาณนั้น (หัวเราะ)

 

 

@ เคยเจอหรือเป็นประสบการณ์บริหารที่ใช้เวลาประชุมสิบนาที

 

 

เมืองนอกก็มี เหมือนเป็นโค้ช ขอเวลานอกมีคนจับเวลา ในทีมอย่างบาส อเมริกันฟุตบอล ซอกเกอร์ ถ้าพี่เป็นกัปตัน เป็นโค้ช พี่รู้จักทุกคนในทีม ต้องพูดทุกอย่างให้กระชับให้ทุกคนในทีมเข้าใจได้ว่าจะต้องไปยังไงต่อ ทำยังไงให้สื่อสารทุกคนเ้าใจได้ใน 3 นาที

 

 

ผมไปฟังเฮดกูเกิลที่ซิลิคอน วัลเลย์ เขาบอกเลยตอนสมัครงานเขาดูว่าบริษัทนี้มีมีตติ้งเยอะ เขาไม่ทำงานด้วย เขาบอกว่ามีตติ้งเยอะมันไร้คุณ่ค่า มีตติ้งควรเป็นระบบที่แค่เช็กอินกัน ตกลงกันว่าจะทำอะไร ไม่ใช่ยืดเยื้อ (ลากเสียง) แล้วก็ไม่ตัดสินใจ ไอ้นี่ว่ามาก่อนสิ ... เป็นบริษัทที่ไม่แมทชัวร์

 

 

บริษัทที่แมทชัวร์พนักงานจะต้องรู้ใจกันแล้ว

 

 

@ร้องเพลงคีย์เดียวกัน

 

 

คล้ายๆอย่างนั้นสำคัญเลยที่พี่พูดร้องเพลงคีย์เดียวกัน 

 

 

ดีเวลอปเปอร์เหมือนวงดนตรีออเคสตร้า ผมเป็นคอนดักเตอร์วง การออกแบบก็จ้างบริษัท A49 , JWP ฯลฯ ผู้รับเหมาก็จ้างบริษัทพรีบิลท์, วิศวภัทร์ ฯลฯ ผู้ฟังคือใคร คือลูกค้า ผมไม่ได้พูดเลยนะ ผมทำท่า ผมสื่อสารให้พวกคุณดู (ทำท่าคอนดักเตอร์ ผู้ควบคุมวง) หน้าที่ของผมทำให้เสียงเพลงออกมา

 

 

แต่จะทำยังไง อ่านโน้ตยังไม่ถูกกันเลย ทะเลาะกัน คุณออกแบบยังงี้ สร้างยังงี้ ๆ ... แล้วสินค้าจะยังไง คนฟังยังไง  

 

 

ผมทำสตรัคเจอร์เอ็นจิเนียร์ ฝ่ายก่อสร้าง ผมมี 8 คณะที่ต้องทำงานร่วมกัน ผู้รับเหมาเขาก็มีซับคอนแทร็กเตอร์ของเขาอีก ทีนี้ หัวหน้าเพลงย่อยๆ ก็ต้องมีหัวหน้าที่คอนดักเตอร์ให้กับเขา ไกลมาก เราเป็นตัวคอมโพเซอร์ ต้อง announce ให้เล่นเพลงได้

 

 

@ ตัวโน้ตต้องตรงกันด้วย

 

 

ใช่ หลายๆ ครั้งตัวโน้ตไม่ตรงกัน แล้วเสียงเพลงจะออกมายังไง ถัดจากตัวโน้ตก็มีเรื่องจังหวะด้วย ต้องตรงกัน การเล่น การสื่อสารกัน มองหน้ากันรู้เรื่อง 3 นาทีพอแล้ว

 

 

ลองกับลูกน้องสิ วันนี้มีงานด่วน ที่นัดกันปะชุมมีเวลาแค่ 10 นาที เราต้องตัดสินใจเรื่องสำคัญที่สุด รับรองผลออกมาเหมือนกัน พี่แค่ใช้เวลาให้แอคทีฟที่สุด นั่นคือกำไร (เวลา) 50 นาที และถ้าผมกำไร 50 นาที ใน 1 วันผมก็สามารถทำได้ 50-60 อย่างแล้ว 

 

 

ตื่นมาทุกวันคิดอย่างนี้ มันต้องอัดให้ได้ (งาน) มากที่สุด ทุกวันเราทำอย่างนี้ลูกน้องของเราก็จะเริ่มเข้าใจริทึ่ม เข้าใจจังหวะการเล่นของเรา

 

 

@ ทุกวันนี้ร้องเพลงคีย์เดียวกันได้ดั่งใจหรือยัง

 

 

ไม่มีวันเพอร์เฟค ต้องพัฒนาให้มันเป๊ะมากขึ้น เราอยู่ในmind set ที่ว่าโลกนี้ไม่มีวันเพอร์เฟค แต่โลกนี้อยู่ใน continuous improvement อยู่ที่มายด์เซต มันไม่มีวันว่าถึงเส้นชัย แต่อยู่ใน state of mindset ที่ต้องพัฒนาดีขึ้น

 

 

@ ต้อง alert ตลอดเวลา

 

 

หยุดไม่ได้พี่ ชีวิตพวกเรามันมีเส้นชัยด้วยเหรอ ชีวิตคอร์ปอเรตมันไม่มีเส้นชัย ถ้าเป็นโตโยต้าบอกว่าวันนี้ฉันทำรถดีที่สุดแล้วพรุ่งนี้ไม่ต้องพัฒนาต่อ มีด้วยเหรอ มันไม่มีไง อย่างคนทำโซบะ ตื่นมาทุกวันคุณต้องทำโซบะให้เจ๋งขึ้น

 

 

ขอบคุณภาพและข่าวจาก ประชาชาติธุรกิจ

 

 

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1489646140

 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider