News

กมธ.คมนาคม เสนอแนวคิดแก้จราจรกรุงเทพฯ จัดระบบฟีดเดอร์-ลดใช้รถยนต์เข้าเขตกทม.

LivingInsider Report 2017-02-10 14:28:19

 

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังหารือร่วมกับคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่า ได้ชี้แจงแผนยุทธศาสตร์คมนาคม ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ช่วงๆ ละ 5ปี และแผนปฏิบัติการปี 2558-2560 ซึ่งจะมีการขับเคลื่อนระบบคมนาคมขนส่งทุกโหมด ทั้งราง บก น้ำ และอากาศ โดยมุ่งปรับการขนส่งจากถนนไปสู่รางให้มากขึ้น ซึ่งจากการลงทุนก่อสร้างรถไฟทางคู่เพิ่มอีก 9 โครงการในปี 2560 เมื่อแล้วเสร็จจะเพิ่มสัดส่วนระบบทางคู่จาก 8% เป็น 75% เชื่อมโยงการเดินทางระหว่างจังหวัดได้สะดวก

 



ทั้งนี้ กมธ.คมนาคมได้เสนอแนวคิดในการแก้ปัญหาจราจรในกรุงเทพ หลังโครงข่ายรถไฟฟ้า 10 สายสมบูรณ์ เช่น การจัดระบบ Feeder เชื่อมระหว่างสถานีรถไฟฟ้ากับชุมชน หมู่บ้านอย่างทั่วถึง และในระยะยาวจะต้องมุ่งลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวเข้าเขต กทม. เช่น การจัดจุดจอดแล้วจร (park & ride) ซึ่งขณะนี้กำลังศึกษาการร่วมทุนเอกชนในการก่อสร้างจุดจอดรถใน กทม.จำนวน 5 แห่ง พร้อมกันนี้ยังเสนอให้พิจารณาเพิ่มท่าเรือชายฝั่งด้านทะเลตะวันออก เพื่อสนับสนุนและเพิ่มบทบาทท่าเรือของไทยเป็น Transhipment เช่น การขยายพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง A1,A2 รองรับเรือชายฝั่ง โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการ เนื่องจากเห็นว่าท่าเรือ A0 ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างอาจมีขีดความสามารถไม่เพียงพอต่อปริมาณเรือชายฝั่งที่เพิ่มขึ้นในอนาคต

 



รมว.คมนาคม กล่าวว่า กมธ.คมนาคม ยังเร่งรัดให้กระทรวงฯ ออกกฎหมายลูกสำหรับกฎหมายที่ผ่านการพิจารณาจาก สนช.ไปแล้ว ซึ่งขณะนี้กระทรวงคมนาคมมีกฎหมายหลายฉบับที่ต้องปรับปรุงแก้ไข เช่น กฎหมายเดินอากาศ เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอากาศยาน ,พ.ร.บ.การขนส่งทางราง ซึ่งอยู่ในขั้นตอนกฤษฎีกา ก่อนเสนอ สนช., การรวม พ.ร.บ.ขนส่งและพ.ร.บ.รถยนต์ เป็นฉบับเดียวกัน เพื่อเพิ่มอำนาจของกรมการขนส่งทางบกในการกำกับดูแล และลงโทษผู้กระทำผิดมากขึ้น และ พ.ร.บ.การเดินอากาศ เพื่อปฏิรูปกฎหมายให้ทันสมัยขึ้น

 

 

ขอบคุณภาพและข่าวจาก ประชาชาติธุรกิจ

 

 

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1486555650

 

 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider