News

เริ่มวิ่งแล้วรถไฟฟรีชั้น3 โฉมใหม่ ประเดิมเส้นทางชานเมือง 20 คัน

LivingInsider Report 2016-12-22 10:30:50

 

 

รถไฟเดินหน้ายกเครื่องการบริการในรอบ 120 ปี รองรับคนใช้บริการทุกระดับชั้น เชิญ "บิ๊กตู่" ลั่นระฆังเปิดหวูดตู้โดยสารชั้น 3 โฉมใหม่เอาใจลูกค้ารากหญ้า ปีหน้าผนึกกระทรวงการท่องเที่ยวฯ นำรถโดยสารมือสองของญี่ปุ่นเดินรถสายท่องเที่ยว 4 ภาค

 

 

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้กำลังเร่งพัฒนาการบริการรถไฟให้สะดวกสบาย รวดเร็ว สะอาด และปลอดภัยมากขึ้น หลังนำขบวนโดยสารรุ่นใหม่ 115 คัน เปิดบริการเป็นรถด่วนพิเศษ 4 เส้นทาง จากกรุงเทพฯไปเชียงใหม่ หนองคาย หาดใหญ่ และอุบลราชธานี ล่าสุดวันที่ 21 ธ.ค. 2559 นำรถโดยสารชั้น 3 ที่ปรับโฉมใหม่ 20 คัน สำหรับรถไฟฟรีเส้นทางชานเมืองมาทดลองวิ่ง โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด
 


อีกทั้งยังนำขบวนรถใหม่ไปไว้ในรถไฟฟรี ชั้น 3 พ่วงอยู่ในขบวนรถเร็ว 8 ขบวน ใน 4 เส้นทาง เช่น กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ซึ่งการปรับปรุงการบริการครั้งนี้นับเป็นครั้งใหญ่ในรอบ 120 ปีของ ร.ฟ.ท.
 


สำหรับรายละเอียดการปรับโฉมขบวนรถไฟโดยสาร อาทิ ทำสีขบวนรถโดยสารทั้งภายในและภายนอกใหม่ ปรับปรุงห้องน้ำให้สะอาด ไม่มีกลิ่นรบกวนระหว่างเดินทาง ปรับปรุงสภาพพื้นในตัวรถโดยสารให้สะอาดแข็งแรง เบาะที่นั่งสะดวกสบาย และปรับปรุงพัดลมในรถโดยสารทุกคัน
 


นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการเดินรถ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2560 จะเพิ่มการบริการรถไฟเส้นทางท่องเที่ยวมากขึ้น เพื่อสร้างรายได้ โดยจะหารือร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานำขบวนรถไฟที่ญี่ปุ่นยกให้ฟรี 24 คัน ปรับปรุงเป็นรถโดยสารท่องเที่ยว 4 ภาค จะมีทั้งเส้นทางระยะสั้นและระยะยาว เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่มากขึ้น เช่น เส้นทางกาญจนบุรี, วงเวียนใหญ่-แม่กลอง, กรุงเทพฯ-พิษณุโลก, กรุงเทพฯ-โคราช, กรุงเทพฯ-หัวหิน เป็นต้น
 


"รถญี่ปุ่นตามแผนจะนำมาเป็นรถท่องเที่ยวและเดินรถบริการประชาชนในสายสั้น ๆ จะนำรถที่มาถึงไทยลอตแรก 10 คันมาดำเนินการก่อน คาดว่าจะเปิดให้บริการเดือน ก.พ.-มี.ค.ปี"60 เช่น เส้นทางเขื่อนปาสักชลสิทธิ์ ตลาดร่มหุบ ขณะนี้อยู่ระหว่างทำแผนเรื่องเส้นทาง ส่วนชุดที่ 2 อีก 14 คัน จะมาถึงไทยในเดือน มี.ค. จะนำมาวิ่งบริการได้กลางปีหน้าเป็นต้นไป"

 

 

ขอบคุณภาพและข่าวจาก ประชาชาติธุรกิจ

 

 

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1482317302

 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider