News

CPAC Green Solution ผุดปูนสูตร Low Carbon ต่อยอดนวัตกรรม “CPAC 3D Printing Solution” พร้อมเปิดตัวที่งานสถาปนิก' 67

Livinginsider Report 2024-05-02 13:37:59

 

CPAC Green Solution ต่อยอดความสำเร็จเทคโนโลยี 3D Concrete Printing (คอนกรีต 3 มิติ) เดินหน้าพัฒนานวัตกรรม CPAC 3D Printing Solution ชูจุดเด่นการผลิตจากปูนสูตร Low Carbon เจ้าแรกของไทยที่สามารถลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 27% เพื่อช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนตามเป้าหมายมุ่งสู่ Net Zero ปี 2050 พร้อมเปิดตัวในงาน “สถาปนิก'67: Architect Expo 2024” ตั้งแต่นี้–5 พ.ค. 2567 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

 

นางสาวกัลยา วรุณโณ Green Solution and New Business Marketing Director ในธุรกิจ Cement and Green Solution Business ภายใต้ SCG เผยว่า CPAC Green Solution ในฐานะผู้นำนวัตกรรมก่อสร้างเพื่อสิ่งแวดล้อมครบวงจร ซึ่งนับว่าเป็นรายแรกที่นำเทคโนโลยี 3D Concrete Printing (คอนกรีต 3 มิติ) เข้ามาใช้ในอุตสาหกรรมการก่อสร้างของไทย ซึ่งเป็นการสร้างแบบดิจิทัลจากเครื่องพิมพ์สามมิติที่สามารถคำนวณการใช้งานวัสดุคอนกรีตได้อย่างแม่นยำ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งช่วยลดขยะเหลือใช้จากงานก่อสร้างได้

 

เราเห็นโอกาสที่จะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมก่อสร้างของไทย จึงริเริ่มพัฒนานวัตกรรมก่อสร้างรูปแบบใหม่ CPAC 3D Printing Solution จาก 3D Concrete Printing ตั้งแต่ปี 2014 เพื่อสร้างสรรค์ผลงานตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละไลฟ์สไตล์ตั้งแต่ต้นทาง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มดีเวลลอปเปอร์ ผู้รับเหมาก่อสร้าง นักออกแบบ ไปถึงเจ้าของบ้าน

 

กระทั่งปัจจุบันบริษัทฯ ก็ยังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยความพิเศษของนวัตกรรมดังกล่าว คือ สามารถก่อสร้างรูปทรงได้อย่างฟรีฟอร์มหรือที่เรียกว่า Parametric Design ช่วยให้การก่อสร้างผนังที่มีความโค้งและลวดลายพลิ้วไหวได้อย่างเป็นอิสระตามความต้องการ ซึ่งรูปแบบนี้การก่อสร้างในปัจจุบันยังทำได้ค่อนข้างยาก โดยที่ผ่านมาได้ผลตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

 

นางสาวกัลยา กล่าวต่ออีกว่า ปีนี้บริษัทฯ ยังได้มีการขยายให้ครอบคลุมทุกเซกเมนต์ ด้วยแนวคิดการดำเนินงาน     “A PART OF YOUR SUCCESS: เคียงข้างทุกความสำเร็จของคุณ” ได้แก่ Decoration กลุ่มงานตกแต่ง ด้วยดีไซน์ที่แตกต่างอย่างมีสไตล์, Landscape & Sculpture กลุ่มงานประติมากรรมที่สามารถรังสรรค์พื้นที่ให้เป็น ICONIC แห่งอนาคต, Construction กลุ่มงานก่อสร้างกับการก่อสร้างอาคาร 2 ชั้นครั้งแรกของไทย และ Coral Reef กลุ่มงานเพื่อฟื้นฟูแนวปะการังใต้ทะเล

 

และเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายด้านการดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ล่าสุดจึงได้พัฒนาปูนซีเมนต์สูตรพิเศษที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ผ่านกระบวนการผลิตที่เน้นการใช้พลังงานทดแทน รวมทั้งเทคโนโลยี Materials Science เพื่อให้ได้ปูนสูตร Low Carbon สำหรับขึ้นรูปชิ้นงานด้วยนวัตกรรม CPAC 3D Printing Solution โดยเฉพาะ ซึ่งความพิเศษของปูนสูตรนี้คือในทุก 1 ตัน ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 27% หรือประมาณ 65 kg CO2 เทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ประมาณ 7 ต้น เมื่อเทียบกับปูนสูตรปกติ นับเป็นผู้ผลิตเจ้าแรกของเมืองไทย

 

“ในอนาคตบริษัทฯ ก็จะไม่หยุดพัฒนาปูนซีเมนต์ที่มีส่วนช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ มุ่งสู่ Net Zero ในปี 2050 พร้อมทั้งเสริมสร้างความหลากหลายของสินค้าที่มีคุณสมบัติครอบคลุมการใช้งานให้มากยิ่งขึ้น และมั่นใจว่าประสบการณ์ที่เราได้วิจัยพัฒนาสินค้าและนวัตกรรมจะสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า สามารถยกระดับอุตสาหกรรมก่อสร้างของประเทศไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน” นางสาวกัลยา กล่าว

 

ทั้งนี้ เพื่อสร้างการรับรู้ไปกลุ่มเป้าหมาย CPAC Green Solution จึงนำนวัตกรรม CPAC 3D Printing Solution ซึ่งผลิตจากปูนสูตร Low Carbon นี้ มาจัดแสดงในงาน “สถาปนิก'67: Architect Expo 2024” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “CPAC GREEN CONNECTIVITY” กับการรังสรรค์พื้นที่ด้วยแนวคิดการออกแบบพื้นที่เขียว (Green Space) เพื่อเชื่อมโยงระหว่างผู้คนและสิ่งแวดล้อม

 

ภายในบูทได้แบ่งออกเป็น 3 โซน ได้แก่ Decoration ตอบโจทย์นักตกแต่งด้วยชิ้นงานการออกแบบอย่างมีสไตล์ ทั้งเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งสวน หรือกระถางต้นไม้ดีไซน์เก๋, Construction กับผลงาน CPAC 3D Tree House ซึ่งเป็นการสร้างบ้านต้นไม้กึ่ง 2 ชั้น ขนาดกว้าง 2.14 × ยาว 3.63 × สูง 4.4 เมตร และ Landscape & Sculpture กับผลงานสุดสร้างสรรค์ประติมากรรมแห่งอนาคต The Catenary Arch ผลงานการออกแบบจาก ดีไซร์ซินธีซิส พร้อมทั้งมาทำความรู้จักกับเครื่องพริ้นท์ 3D Printing

 

มาร่วมสัมผัสนวัตกรรมโลกแห่งอนาคต “CPAC 3D Printing Solution” ไปด้วยกันตั้งแต่วันนี้-5 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00–20.00 น. ณ บูท CPAC Green Solution เลขที่ S112 เสาที่ G29 อาคารชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี รับรองงานนี้ CPAC Green Solution เขาทำถึงจนต้องทึ่งจริง ๆ

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider