Knowledge
icon share

จัดบ้านสำหรับผู้สูงวัยให้ปลอดภัย ต้อนรับวันผู้สูงอายุ

Livinginsider Report 2024-04-05 09:40:27
จัดบ้านสำหรับผู้สูงวัยให้ปลอดภัย ต้อนรับวันผู้สูงอายุ

 

อีกไม่กี่วันเทศกาลสงกรานต์ก็กำลังจะมาถึง ซึ่งกิจกรรมที่เรามักจะทำกันในช่วงนี้นอกจากเล่นน้ำสงกรานต์ก็คือรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ เนื่องจากวันที่ 13 เมษายนของทุกปี เป็นวันผู้สูงอายุ แต่การตระหนักถึงความสำคัญของผู้สูงวัย เป็นสิ่งที่เราควรทำอยู่แล้วในทุกวัน ใครที่ครอบครัวมีผู้สูงอายุ ลูกหลานอย่างเรายิ่งต้องใส่ใจเป็นพิเศษ 

 

โดยเฉพาะคนในวัยนี้ที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ในการอยู่บ้าน ซึ่งหลายคนคิดว่าเป็นที่ที่ปลอดภัยที่สุดจึงวางใจ และมองข้ามถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้กับผู้สูงอายุตอนอยู่บ้าน เช่น อุบัติเหตุลื่นล้ม ฝุ่นหรือเชื้อโรคภายในบ้าน รวมถึงโรคประจำตัวกำเริบ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับคุณปู่ คุณย่า คุณตา คุณยาย รวมถึงคุณพ่อ คุณแม่ของเราในขณะอยู่บ้าน Living Insider จึงถือโอกาสมาแนะนำการจัดบ้านสำหรับผู้สูงวัยให้ปลอดภัย ต้อนรับวันผู้สูงอายุค่ะ

จัดบ้านสำหรับผู้สูงวัยให้ปลอดภัย ต้อนรับวันผู้สูงอายุ

 

ทำทางลาดสำหรับวีลแชร์

ครอบครัวไหนที่ผู้สูงอายุต้องนั่งวีลแชร์ แล้วในบ้านมีพื้นต่างระดับที่เชื่อมต่อระหว่างที่จอดรถกับตัวบ้าน จำเป็นต้องทำทางลาดในบริเวณนั้นเพิ่มเติม เพื่อให้สามารถเข็นวีลแชร์ได้สะดวก ที่สำคัญต้องทำทางลาดให้มีความชันอยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อความปลอดภัยในขณะเคลื่อนที่ ซึ่งทางลาดสำหรับที่อยู่อาศัยควรมีความชันประมาณ 15 องศา หรือ 3:12 นิ้ว 

จัดบ้านสำหรับผู้สูงวัยให้ปลอดภัย ต้อนรับวันผู้สูงอายุ
 

ปูพื้นให้เรียบ

หนึ่งในเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามในการจัดบ้านสำหรับผู้สูงวัยคือการปูพื้นให้ราบเรียบเสมอกัน เพราะถ้าทางเดินมีพื้นผิวขรุขระ อาจทำให้ผู้สูงอายุสะดุดล้มได้ ยังไงก็ตาม ไม่ควรใช้วัสดุปูพื้นที่มีการขัดมัน แต่ให้เลือกใช้วัสดุปูพื้นที่มีผิวหยาบ ด้าน และไม่เงา เพราะจะทำให้ลื่นล้มได้ง่าย โดยเฉพาะในตอนที่พื้นเปียกน้ำจากการทำความสะอาดพื้น หรือทำน้ำหก

จัดบ้านสำหรับผู้สูงวัยให้ปลอดภัย ต้อนรับวันผู้สูงอายุ
 

ใช้พื้น SPC 

สำหรับพื้นในตัวบ้านเลือกใช้เป็นพื้น SPC เนื่องจากเป็นพื้นที่ไม่ลื่น ไม่มีส่วนประกอบของสารฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) ที่เป็นสารก่อมะเร็ง พื้นผิวทนทานต่อการขีดข่วน ซึ่งถ้าใช้พื้นชนิดอื่นที่รับน้ำหนักหรือป้องกันรอยขีดข่วนได้ไม่ดี ก็อาจทำให้พื้นไม่เรียบ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการใช้วีลแชร์ นอกจากนี้ พื้น SPC มีความหนา 3-5 มิลลิเมตร และมีชั้นโฟมรองด้านล่าง ซึ่งสามารถดูดซับแรงกระแทกได้ดี หากเกิดการสะดุดล้ม ก็จะช่วยลดความรุนแรงลง 

จัดบ้านสำหรับผู้สูงวัยให้ปลอดภัย ต้อนรับวันผู้สูงอายุ
 

จัดบ้านให้เป็นระเบียบ

ยิ่งอายุมากขึ้นสมรรถภาพร่างกายก็เสื่อมลงตามวัย ทั้งเดินได้ช้าลง ก้าวเท้าได้สั้นลง ความสามารถในการทรงตัวก็ไม่ดีเท่ากับวัยหนุ่มสาว รวมถึงบางคนมีสายตาพร่ามัว มองเห็นได้ไม่ชัดเจน ซึ่งหากมีสิ่งของวางอยู่บนพื้น ก็อาจทำให้สะดุดล้มได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องจัดบ้านให้เป็นระเบียบ เคลียร์ทางเดินในบ้านไม่ให้มีสิ่งของวางกีดขวาง เพื่อช่วยป้องกันอันตรายในบ้านที่อาจเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุได้ 

จัดบ้านสำหรับผู้สูงวัยให้ปลอดภัย ต้อนรับวันผู้สูงอายุ


ทำห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุที่ชั้นล่าง

อย่างที่ทราบกันดีว่าการเคลื่อนไหวของผู้สูงวัยไม่ดีเท่าคนหนุ่มสาว ด้วยร่างกายที่เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา ถ้าจะต้องขึ้น-ลงบันไดบ้านบ่อย ๆ ก็อาจไม่ปลอดภัยนัก เพราะฉะนั้นจึงควรทำห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุไว้ที่ชั้นล่าง และต้องมีแสงสว่างเพียงพอ รวมถึงมีสวิตช์ไฟหรือตั้งโคมไฟไว้ที่หัวเตียง เพื่อที่เวลาจะลุกไปเข้าห้องน้ำตอนกลางคืน จะได้เปิด-ปิดไฟได้ง่าย

จัดบ้านสำหรับผู้สูงวัยให้ปลอดภัย ต้อนรับวันผู้สูงอายุ

 

ทำห้องน้ำให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ

ห้องน้ำควรอยู่ใกล้กับห้องนอนของผู้สูงอายุมากที่สุด ถ้าเป็นไปได้อาจจะทำห้องน้ำในตัวไปเลย แต่ถ้าบ้านไหนมีพื้นที่ไม่มากนัก หรืออยากให้สมาชิกในครอบครัวทุกคนได้ใช้ห้องน้ำชั้นล่างร่วมกัน ก็อาจจะทำห้องน้ำติดกับห้องนอนของผู้สูงอายุ แล้วทำประตูเชื่อมต่อกัน ก็จะช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถเข้าห้องน้ำได้สะดวกขึ้น 

 

อีกทั้งผู้สูงอายุสามารถก้าวเท้าได้ไม่สูงมากนัก พื้นห้องน้ำจึงควรทำให้เท่ากัน ส่วนการแยกพื้นที่ระหว่างส่วนเปียก-แห้ง ก็ให้ทำรางระบายน้ำแทนพื้นต่างระดับ หรือขอบปูนกั้น เพื่อป้องกันน้ำไหลจากส่วนเปียกไปยังส่วนแห้ง และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุสะดุดล้ม หรือลื่นล้มในห้องน้ำ

 

นอกจากนี้ ห้องน้ำเป็นพื้นที่ที่พื้นเปียกเกือบตลอดเวลา ดังนั้นจึงควรปูพื้นด้วยกระเบื้องที่มีผิวหยาบ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุลื่นล้ม และติดราวจับที่ผนังในห้องน้ำ ให้ผู้สูงอายุได้ยึดเกาะรวมถึงหาเก้าอี้มาวางไว้ให้ผู้สูงอายุนั่งขณะอาบน้ำ 

จัดบ้านสำหรับผู้สูงวัยให้ปลอดภัย ต้อนรับวันผู้สูงอายุ

 

ติดตั้งสัญญาณฉุกเฉิน

ควรติดตั้งสัญญาณฉุกเฉินไว้บริเวณหัวเตียงในห้องนอนของผู้สูงอายุ เพื่อที่จะได้กดสัญญาณแจ้งเตือนให้ทุกคนในบ้านรับรู้ และเข้าช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน และทางที่ดีอาจนำสัญญาณฉุกเฉินแบบพกพาให้ผู้สูงอายุพกติดตัวไว้ด้วย เพราะหากมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นในขณะที่ไม่ได้อยู่ในห้องนอน ลูกหลานจะได้ไปช่วยเหลือได้ทัน

จัดบ้านสำหรับผู้สูงวัยให้ปลอดภัย ต้อนรับวันผู้สูงอายุ

 

กล้องวงจรปิดติดรอบบ้าน

การติดตั้งกล้องวงจรปิดไม่ได้มีไว้แค่ตรวจสอบความผิดปกติหรือจับขโมยเข้าบ้านเท่านั้น แต่ยังทำให้เราได้รู้ว่าในระหว่างที่เราออกมาทำงาน หรือทำธุระข้างนอก คนที่บ้านของเราเป็นยังไง ทำอะไรอยู่ ที่สำคัญหากเกิดเหตุฉุกเฉินกับผู้สูงอายุ หรือคนในบ้าน เราจะได้รีบหาทางช่วยเหลือได้ทันท่วงที

จัดบ้านสำหรับผู้สูงวัยให้ปลอดภัย ต้อนรับวันผู้สูงอายุ


กรองอากาศกำจัดเชื้อโรค

ฝุ่นในบ้านคือภัยเงียบที่ทำร้ายร่างกายคนได้ทุกช่วงวัย ยิ่งถ้าเป็นผู้สูงอายุที่มีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจแล้ว ยิ่งต้องให้ความสำคัญกับอากาศภายในบ้านเป็นพิเศษ ดังนั้นจึงควรติดตั้งเครื่องฟอกอากาศที่มีคุณสมบัติกรองได้ทั้งฝุ่น เกสรดอกไม้ ควันบุหรี่ และเชื้อไวรัส เพื่อป้องกันสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้เข้าสู่ร่างกายผู้สูงอายุ ซึ่งคนวัยนี้มีโอกาสเกิดโรคต่าง ๆ จากฝุ่น หรือมลพิษทางอากาศมากกว่าคนอายุน้อย เนื่องจากภูมิคุ้มกันร่างกายน้อยลงตามวัย

จัดบ้านสำหรับผู้สูงวัยให้ปลอดภัย ต้อนรับวันผู้สูงอายุ
 

ผู้สูงอายุเป็นวัยที่ต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ ซึ่งการจัดบ้านสำหรับผู้สูงวัยให้ปลอดภัยถือเป็นการแสดงความรักอย่างหนึ่ง ที่ทุกคนสามารถทำได้ง่าย ๆ และทำได้ทุกวัน เพื่อให้ท่านอยู่อาศัยในบ้านได้อย่างปลอดภัย และสำหรับวันหยุดยาวช่วงสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงนี้ ขอให้ทุกคนใช้เวลากับครอบครัวและคนที่เรารักอย่างมีความสุขนะคะ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

จัดห้องนอนคนแก่ยังไง ให้ปลอดภัยหายห่วง

สร้างบ้านผู้สูงอายุ ต้องใส่ใจประเด็นไหนบ้างเพื่อความปลอดภัย ?

สรุป ที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุในไทย

Wellness Residence ทำไมถึงกำลังได้รับความนิยมมากขึ้น

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider