Knowledge

How to แต่งบ้านหรูในงบประหยัด

Livinginsider Report 2024-03-29 16:24:56

 

เคยเป็นไหม…เวลาเห็นโฆษณาขายโครงการบ้านลักชูรี หรือแม้แต่ดูซีรีส์ที่บ้านของตัวละครมีดีไซน์หรูหรา แล้วก็อดไม่ได้ที่จะอยากมีบ้านสวย ๆ แบบนั้นบ้าง แต่สำหรับบางคน (รวมถึงเราด้วย) อาจไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำแบบนั้นได้ เพราะบ้านและคอนโดหรูราคาสูงมาก ยังไงก็ตามเราสามารถทำให้บ้านดูแพงโดยไม่ต้องซื้อโครงการลักชูได้เหมือนกัน เพียงแค่ตกแต่งบรรยากาศภายในก็ช่วยเปลี่ยนลุคได้แล้ว

 

แน่นอนว่าการตกแต่งบ้านต้องใช้งบประมาณ แล้วเมื่อเราคิดจะปรับโฉมบ้านของเราให้หรูหราขึ้นมา คงจะต้องใช้เงินเยอะเอาเรื่องแน่ ๆ เลย…ไม่เสมอไปค่ะ ในเมื่อเราเป็นคนเลือกเองอยู่แล้วว่าต้องการแบบไหน เราย่อมควบคุมรายจ่ายได้ เพียงแต่ต้องกำหนดก่อนว่าการตกแต่งบ้านในครั้งนี้จะต้องอยู่ภายใต้งบประมาณเท่าไร ซึ่งเราจะพาทุกคนไปดูวิธีแต่งบ้านหรูในงบประหยัดกันค่ะ

 

How to บ้านหรูด้วยวัสดุคุณภาพ

วัสดุที่มีคุณภาพถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการออกแบบให้หรูหรา แม้ว่าของที่มีคุณภาพสูงจะมีราคาแพง ซึ่งดูจะขัดกับหัวข้อของเราที่ว่าแต่งบ้านหรูในงบประหยัด แต่ถ้ามองอีกมุม การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์หรือของแต่งบ้านที่มีคุณภาพเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าอย่างยิ่ง เพราะจะมีความคงทนและดูดีในระยะยาว ตัวอย่างเช่น โต๊ะหรือเก้าอี้ไม้เนื้อแข็ง กระเบื้องหินธรรมชาติ หรือพรมขนสัตว์ 


ยังไงก็ตาม ของที่มีราคาแพงไม่ได้แปลว่าจะมีคุณภาพเสมอไป ส่วนของที่มีราคาถูกก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่มีคุณภาพเช่นกัน เพราะฉะนั้นเราจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลของเฟอร์นิเจอร์และวัสดุที่จะนำมาแต่งบ้านให้ดี แม้ราคาจะเป็นปัจจัยแรก ๆ ที่ช่วยในการตัดสินใจ แต่อย่าลืมว่าคุณภาพก็สำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน เพราะถ้าเราเลือกผิด ใช้ของที่มีคุณภาพน้อย เราก็ต้องมาคอยซ่อมแซม หรือรื้อทำใหม่ ค่าใช้จ่ายก็จะยิ่งบานปลาย ผิดหลักการแต่งบ้านหรูในงบประหยัด

 

น้อยแต่มาก เรียบแต่ดูแพง

หนึ่งในหลักการแต่งบ้านให้หรูหราคงไม่พ้นคำนิยามที่ว่า “น้อยแต่มาก” เพื่อให้บ้านสวยงามมีระดับอยู่บนความเรียบหรู ดังนั้นจึงไม่ควรตกแต่งบ้านด้วยเฟอร์นิเจอร์หรือสิ่งของที่มีจำนวนมากเกินไป แต่ให้เน้นที่คุณภาพ ความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอันโดดเด่นของเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงโทนสีที่สะท้อนถึงความหรูหรา

 

เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีกิมมิกเล็กน้อย

แม้การตกแต่งบ้านให้ดูหรูหรานั้น ไม่จำเป็นต้องประโคมเฟอร์นิเจอร์หรือประดับด้วยของตกแต่งให้มากมาย เพราะอาจทำให้บ้านดูไม่แพง สวนทางกับนิยามที่ว่าน้อยแต่มาก…แต่ถ้าทุกอย่างดูเรียบเกินไปก็ทำให้บ้านดูน่าเบื่อได้เช่นกัน

 

อีกทั้งบ้านคอนโดหรูที่ภายในดูเรียบ ๆ แต่เฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งแต่ละชิ้นล้วนมีรายละเอียดหรือมีกิมมิกเล็ก ๆ น้อย ๆ แฝงอยู่ ซึ่งไม่ได้ทำให้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นดูเยอะ แต่ทำให้มีมูลค่าเพิ่ม ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โต๊ะเก้าอี้แกะสลัก แจกันดอกไม้ที่มีรูปทรงแตกต่างจากแจกันทั่วไป

 

ติดตั้งแชนเดอเลียร์ 

บ้านหรูกับแชนเดอเลียร์ หรือ โคมระย้าถือเป็นของคู่กัน ยิ่งบ้านไหนแชนเดอเลียร์ดูอลังการยิ่งบ่งบอกถึงความหรูหรา ขณะที่ราคาก็ยิ่งสะท้อนให้เห็นถึงความมีฐานะของเจ้าของบ้านเช่นกัน ทั้งนี้ ปัจจุบันแชนเดอเลียร์มีให้เลือกหลายสไตล์ในราคาแตกต่างกัน แล้วแต่วัสดุที่นำมาผลิต แต่ถ้าใครยังรู้สึกว่าแชนเดอเลียร์มีราคาสูงเกินไป อยากคุมงบให้น้อยลงกว่านั้น ก็สามารถทดแทนด้วยการติดตั้งไฟแขวนเพดานที่มีดีไซน์เรียบหรูดูดีได้เหมือนกัน

 

โทนสีสะท้อนความหรูหรา

การแต่งบ้านให้หรูหราอาจไม่จำเป็นต้องมองหาของที่มีราคาแพงมาวางไว้ในบ้าน เพียงเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์หรือของแต่งบ้านที่มีโทนสีสะท้อนถึงความหรูหราก็ช่วยให้บ้านดูลักชูรีได้ ไม่ว่าจะเป็นสีขาว ครีม ให้ความรู้สึกเรียบง่าย สบายตา สีดำ เทา ที่ช่วยส่งให้บ้านดูเรียบหรูในสไตล์โมเดิร์น และสีทอง ที่สื่อถึงความมั่งคั่ง ร่ำรวย เหมาะอย่างยิ่งที่จะนำมาคุมโทนแต่งบ้านให้หรูหรา

 

การแต่งบ้านให้หรูหราไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณสูงเสมอไป เพียงเรารู้หลักการว่าบ้านสไตล์ลักชูรีต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้าง แล้วลองไปทำตามนั้น ในขณะเดียวกันก็เลือกใช้ของที่ราคาจับต้องได้ แต่มีคุณภาพและตอบโจทย์ตามที่เราต้องการ แค่นี้ก็ได้บ้านที่มีความหรูหราในงบประหยัดแล้ว

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

แต่งบ้านแนว Cottage Style มีความโฮมมี่เน้นเป็นธรรมชาติ

แต่งบ้านคุมโทนยังไง ให้ออกมาสวยเด่น ไม่น่าเบื่อ เพิ่มความหลากหลายแต่ไม่แตกแถว ให้บ้านดูมีสีสัน

รีโนเวทบ้านอย่างไรให้คุ้มค่า ประหยัดทั้งเวลาและเงินในกระเป๋า

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider