News

ยักษ์กาสิโน-อสังหาฯจีนแห่รุมทึ้งพัฒนาที่ดิน มักกะสัน 497ไร่

LivingInsider Report 2016-12-13 11:35:57

 

 

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า เตรียมเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) จะประชุมวันที่ 19 ธ.ค. 2559 ให้ ร.ฟ.ท.พัฒนาที่ดินมักกะสัน พื้นที่ 497 ไร่ แทนกรมธนารักษ์ หลัง คนร.มีมติโอนให้กรมธนารักษ์พัฒนา 99 ปี เพื่อแลกหนี้ 6.1 หมื่นล้านบาท ซึ่ง ร.ฟ.ท.มีศักยภาพพัฒนาเองได้ หากได้รับอนุมัติจะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมประมูล PPP 30-50 ปี
 


นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หาก ร.ฟ.ท.จะพัฒนาที่ดินมักกะสันเอง เป็นเรื่องที่ ร.ฟ.ท.จะต้องเสนอ คนร. พิจารณาทบทวนมติเดิมที่เคยเห็นชอบให้โอนที่ดินให้กระทรวงการคลังพัฒนา
 


"ตอนที่ คนร.ตั้งใจโอนให้คลัง เป็นข้อเสนอของ ร.ฟ.ท.เอง เพื่อที่จะลดหนี้ แต่ขณะนี้ ร.ฟ.ท.ได้ปรับโครงสร้างตัวเอง ตั้งหน่วยงานในการพัฒนาที่ดินที่ไม่เกี่ยวกับการเดินรถขึ้นมา ก็เลยมีคนถามว่า เมื่อ ร.ฟ.ท.มีหน่วยนี้แล้ว ทำไมไม่รับมักกะสันไปพัฒนาด้วย ซึ่งทาง ร.ฟ.ท.สามารถใช้เครื่องมือทางการเงินมาลงทุน เช่น จัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาฯ"
 


แหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท.กล่าวว่า มีนักลงทุนจากหลายประเทศสนใจเข้ามาพัฒนาที่ดินมักกะสัน มีบริษัทโมริ จากญี่ปุ่น เสนอโครงการพัฒนาเป็นศูนย์กลางการเงิน ส่วนบริษัท MRCB LAND จากมาเลเซีย เสนอการพัฒนาเชิงพาณิชยกรรมครบวงจร มีโรงแรม ห้างสรรพสินค้า ที่พักอาศัย
 


ด้านกลุ่มแซนด์กรุ๊ป จากสหรัฐ ที่พัฒนาโครงการมารีน่าเบย์ แซนด์ส ในสิงคโปร์ ก็สนใจลงทุนพัฒนาสถานบันเทิงและบริการท่องเที่ยว และกาสิโนครบวงจรล่าสุดบริษัท MCC Group จากประเทศจีน ทำธุรกิจหลากหลาย เช่น เหล็ก ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และมีรัฐบาลจีนเป็นผู้ถือหุ้น เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา ประธานบริษัท MCC Group เข้าพบนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล สนใจเข้ามาลงทุนในไทย อาทิ ถนน รถไฟ รถไฟความเร็วสูง และที่ดินมักกะสัน
 


สำหรับแผนพัฒนาที่ดินมักกะสัน ตามผลศึกษาเดิมของ ร.ฟ.ท. จะพัฒนาเป็นซูเปอร์คอมเพล็กซ์ มูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท แบ่งเป็นโซนเอ 139.82 ไร่ เป็นส่วนธุรกิจการค้า โซนบี 117.31 ไร่ เป็นส่วนธุรกิจสำนักงาน โซนซี 151.40 ไร่ เป็นส่วนแสดงสินค้า และโซนดี 88.58 ไร่ เป็นส่วนบางกอกแฟชั่น

 

 

ขอบคุณภาพและข่าวจาก ประชาชาติธุรกิจ

 

 

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1481522306

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider