Knowledge

รวมขั้นตอนย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์ ง่ายๆ ด้วยแอปพลิเคชัน ThaID สะดวกสบาย ไม่ต้องเดินทาง

jitkamon.k 2023-06-26 10:29:55

 

บอกเลยว่ายุคนี้เป็นยุคของเทคโนโลยีสุดๆ เพราะล่าสุดเราสามารถแจ้งย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์ง่ายๆ โดยไม่ต้องไปเข้าคิวที่อำเภอ ไม่เสียเวลา ไม่ต้องลางาน เพียงแค่คลิกทำเรื่อง ผ่านแอปพลิเคชัน ‘ThaID’ ของกระทรวงมหาดไทย เพื่อแจ้งย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์ บอกเลยว่าขั้นตอนการยื่นเรื่องนั้นง่ายแสนง่าย แถมยังสะดวกสบายแบบสุดๆ แต่จะมีขั้นตอนยังไงบ้าง เรามาดูไปพร้อมๆ กันเลย

 

การใช้งานแอปพลิเคชัน ThaID

สำหรับแอป ThaID จะใช้งานได้ ผ่านทาง มือถือ ทั้งระบบ Android และ iOS โดยสามารถกดใช้งาน และดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน เพื่อใช้งานได้ที่ลิงก์ด้านล่างเลย

 

ขั้นตอนการใช้งานแอปพลิเคชัน ThaID

เมื่อดาวน์โหลดตัวแอปพลิเคชันของ ThaID แล้ว สามารถทำตามขั้นตอนนี้ได้เลย

1. เมื่อเปิดตัวแอปขึ้นมาให้กดเริ่มต้นการใช้งาน โดยกด ลงทะเบียนด้วยตนเอง และกด ยอมรับ ข้อตกลง และเงื่อนไขของการใช้แอปพลิเคชัน ThaID

 

2. เมื่อกดยืนยันตัวตนเรียบร้อยแล้ว ก็เข้าใช้งานแอป ThaID ให้คลิกเลือก ขั้นตอนให้บริการระยะที่ 1 และกดเข้าเว็บไซต์ >>  https://thportal.bora.dopa.go.th 

 

3. กดเลือกระบบการแจ้งย้ายที่อยู่ด้วยตนเอง และกรอก เลขประจำตัวประชาชนเจ้าบ้าน (ย้ายเข้า) พร้อมทำการยืนยันตัวตน ให้ความยินยอมส่งข้อความแจ้งไปหาเจ้าบ้าน จากนั้นก็รอเจ้าบ้านกดยืนยัน

 

4. ทางด้านเจ้าบ้านจะได้รับข้อความ ผ่านทางแอป ThaID ว่ามีผู้แจ้งขอความยินยอมให้ย้ายเข้า เจ้าบ้านคลิกเลือกว่าจะยืนยัน หรือไม่ยินยอม

 

5. กรณีเจ้าบ้านยืนยันตอบรับการย้ายเรียบร้อยแล้ว ข้อความจะถูกส่งไปหานายทะเบียนอำเภอที่แจ้งย้าย และนายทะเบียนจะเป็นผู้ดำเนินการอนุมัติย้ายเข้า รวมทั้งจะแจ้งผลให้ผู้แจ้งย้ายเจ้าบ้านให้ทราบ

 

แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยสำหรับการแจ้งย้ายทะเบียนบ้านออนไลน์ ผ่านทาง แอป ThaID ที่สามารถทำง่ายๆ ได้ที่บ้าน โดยไม่ต้องไปอำเภอ ไม่ต้องลางานไปต่อคิวให้วุ่นวาย บอกเลยว่าสะดวกสบายแบบสุดๆ ไปเลย...

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider