Knowledge

สาย Work From Home ต้องอ่าน! รวม 5 ท่าโยคะ แก้ปวดหลังสุดเบสิคทำงานหนักแค่ไหนก็เอาอยู่

jitkamon.k 2022-03-18 14:06:49

สาย Work From Home คนไหนเป็นกันบ้างกับอาการปวดหลังขณะนั่งทำงานนานๆ จนนำไปสู่อาการปวดหลังเรื้อรัง จนกลายเป็นโรคออฟฟิศซินโดรม วันนี้ Livinginsider คิดว่าหลังของคุณถึงคราวที่ได้ผ่อนคลายกล้ามเนื้อช่วงหลังกันบ้าง

 

เราจึงได้รวบรวม 5 ท่าโยคะแก้ปวดหลังสุดเบสิคที่สามารถทำได้ง่ายๆ ภายในคอนโดแม้มีพื้นที่น้อยมาฝากกัน บอกเลยว่าท่าโยคะต่อไปนี้ตอบโจทย์หนุ่ม - สาวออฟฟิศชาวคอนโดแน่นอน

 

Step 1  ท่าโยคะ Bridge Pose 

เป็นท่าที่เริ่มต้นด้วยการนอนหงายราบลงกับพื้นพร้อมกำหนดลมหายใจเข้าออก จากนั้นชันเข่าขึ้นแล้วแยกเท้าให้อยู่แนวเดียวกับสะโพก วางแขนไว้แนบกับลำตัว แล้วค่อยๆ ยกสะโพกขึ้นสูงจนก้นกบมาอยู่แนวเดียวกับหัวเข่า ส่วนหน้าอกให้อยู่เหนือไหล่ โดยที่เท้าทั้งสองข้างสามารถขยับเข้าหาตัวได้เล็กน้อยและเมื่อรู้สึกผ่อนคลายแล้วก็วางตัวลงราบกับพื้นเช่นเดิม 

 

Step 2 ท่าโยคะ Child Pose 

เริ่มต้นโดยคุกเข่านั่งลงบนส้นเท้าพร้อมกับหายใจเข้าพร้อมก้มตัวลงโดยเอาหน้าผากแตะพื้นโดยที่ก้นยังติดส้นเท้าอยู่ จากนั้นวางแขนเหยียดตรงทั้งคู่ และยืดให้สุดแขนหายใจเข้า-ออก ค้างไว้ประมาณ 10 ลมหายใจ 

 

Step 3 ท่าโยคะ Upward Facing Dog 

เริ่มจากการนอนคว่ำโดยเหยียดขาออกไปด้านหลังนำมือไปที่ด้านข้างของหน้าอก และยกตัวขึ้นโดยการกดมือลงกับพื้นม้วนไหล่ไปทางด้านหลัง โดยให้ร่างกายทุกส่วนต้องเหยียดตรง ไม่งอ ค้างไว้ประมาณ 10 ลมหายใจ 

 

Step 4 ท่าโยคะ Bow Pose 

เป็นอีกทางโยคะหนึ่งที่นอนคว่ำ โดยกำหนดลมหายใจเข้าออกพร้อมยกลำตัวด้านบนและขาขึ้นมือทั้งสองข้างเหยียดไปด้านหลัง จับข้อเท้าค้างไว้ กำหนดลมหายใจเข้าออกค้างไว้ประมาณ 10 ลมหายใจ จากนั้นคลายท่ากลับสู่ท่าที่ผ่อนคลาย 

 

Step 5 ท่าโยคะ Cat-Cow Stretch 

เป็นท่าโยคะที่เหมือนจะซับซ้อนแต่กลับไม่ซับซ้อนเลย โดยเริ่มในท่าคลานสี่ขาให้หลังตรงขนานกับพื้นไหล่อยู่ตรงกับข้อมือ สะโพกตรงกับเข่า และกางนิ้วมือทุกนิ้วออกพร้อมกำหนดลมหายใจเข้า จากนั้นเงยหน้าขึ้นและแอ่นตัวให้หน้าท้องชี้ลงไปหาพื้น ท่านี้เรียกว่า "ท่าวัว" จากนั้นหายใจออก

 

และดึงหน้าท้องขึ้นโก่งกระดูกสันหลังให้ชี้ขึ้นไปที่เพดานเก็บคางชิดอกท่านี้เรียกว่า "ท่าแมว" และพยายามควบคุมลมหายใจให้สอดคล้องกันในขณะเปลี่ยนท่าจากท่าวัวไปสู่ท่าแมวหายใจเข้ามากขึ้นในขณะทำท่าวัว เพื่อยืดหลังส่วนล่างหายใจเข้าลึก 5 ถึง 10 ครั้ง จากนั้นจึงค่อยๆ คลายเป็นท่าที่ผ่อนคลาย 

 

ไม่ยากจนเกินความสามารถใช่มั้ยล่ะสำหรับท่าโยคะแก้ปวดหลังสุดเบสิคที่ Livinginsider นำมาฝากกัน ส่วนใครที่ดูภาพ อ่านวิธีฝึกแล้วยังไม่มั่นใจ ลองเปิด YouTube ดูเพื่อเรียนรู้ท่าโยคะให้ละเอียดขึ้นก็ได้เหมือนกันนะ แล้วก็อย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอในช่วง WFH กันด้วยแหละ 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider