Knowledge

8 ดอกไม้หน้าฝนที่ควรหามาปลูกที่บ้าน เพิ่มสีสันสวยงามยามฝนโปรย

Triumph 2020-06-01 17:23:32

 

หน้าฝนเป็นฤดูที่ท้าทายสำหรับนักปลูกทั้งหลายเลยล่ะครับ เพราะไม้ดอกส่วนใหญ่ไม่ได้ชอบน้ำมากขนาดนั้น ซึ่งน้ำฝนเป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ ถ้าฝนตกหนักและตกนานก็อาจทำให้ดอกไม้ที่เราปลูกไว้ในสวนหน้าบ้านหรือริมระเบียงคอนโด ได้รับน้ำมากเกินไปจนอาจเน่าตายเลยก็ได้นะ แต่ก็มีดอกไม้บางชนิดที่ชอบออกดอกหน้าฝน แถมบางชนิดยังอึด ถึก ทนอีกด้วย วันนี้ผมจะมาแนะนำ 5 ดอกไม้ที่ควรหามาปลูกช่วงฤดูฝนกันครับ

 

คุณนายตื่นสาย

คุณนายตื่นสายเป็นพืชล้มลุกที่ลำต้นไม่ใหญ่เกินไปและมีดอกหลากหลายสีสัน ทั้งสีแดง ส้ม ชมพู ขาว และสีเหลือง ทำให้คุณนายตื่นสายปลูกได้ทั้งที่คอนโดและที่บ้านเลยครับ วิธีการปลูกและเลี้ยงดูยิ่งง่ายเข้าไปใหญ๋ แค่นำกิ่งมาปักชำลงดินและหมั่นรดน้ำในวันที่ฝนไม่ตก แค่นั้นเลย หลังจากปลูกไปไม่นานคุณนายเค้าก็จะเริ่มออกดอกมาให้เราเชยชมแล้วล่ะครับ   

ขอบคุณภาพจาก facebook.com/permalink.php?id=195965324467584&story_fbid=420093275388120

 

มอร์นิ่งกลอรี่

มอร์นิ่งกลอรี่หรือผักบุ้งฝรั่ง เป็นไม้เลื้อยที่มีดอกสีน้ำเงินสดสวยมากครับ (สีอื่นก็มี) เหมาะปลูกไว้ริมรั้วหรือริมระเบียงมาก ๆ เพราะมันจะเลื้อยไปตามแนวรั้วหรือที่กั้นระเบียงของเราและออกดอกสีน้ำเงินสดใสให้ได้เชยชม ทนแดดทนฝนอีกต่างหาก วิธีการปลูกก็ง่ายอีกแล้ว แค่หย่อนเมล็ดลงดินไม่ต้องลึกมาก รดน้ำให้เค้าทุกวัน ไม่นานเกินรอเจ้ามอร์นิ่งกลอรี่ก็จะเลื้อยออกมาให้ได้ชื่นใจกันแล้วล่ะครับ 

ขอบคุณภาพจาก gardendesign.com

 

เยอร์บีร่า

เยอร์บีร่าเป็นไม้ดอกอีกชนิดหนึ่งที่มีสีสันสวยงาม ขนาดต้นไม่ใหญ่ ปลูกในกระถางเล็ก ๆ ได้สบายเลยครับ โดยเยอร์บีร่าจะมีลำต้นอยู่ใต้ดิน มีแค่ดอก กิ่ง และใบเท่านั้นที่ขึ้นมาเหนือดิน วิธีการปลูกและดูแลรักษาทำได้ง่ายมากครับ แค่เพาะเมล็ดลงดิน รดน้ำเป็นประจำ วางกระถางไว้จุดที่แดดรำไร ๆ แค่นั้นเลยครับ ปลูกประมาณ 4 เดือนก็น่าจะได้เห็นดอกแล้วล่ะครับ 

ขอบคุณภาพจาก 108kaset.com

 

เดซี่ 

ถ้าใครชอบสีขาวบริสุทธิ์ดูน่ารักตะมุตะมิแล้วล่ะก็ ต้องหาดอกเดซี่มาปลูกเลยครับเพราะดอกเดซี่น่ารักมาก พออยู่รวมกันเยอะ ๆ ยิ่งน่ารักสดใสมากครับ เดซี่มีหลายสีแต่สีขาวจะโดดเด่นที่สุด โดยการปลูกหนูเดซี่ของเราทำได้ง่าย ๆ ด้วยการเพาะเมล็ดและรดน้ำเป็นประจำไม่นานก็โตแล้วครับ แต่เดซี่อายุสั้นและบอบบางนิดนึงนะครับ พยายามใช้ดินร่วนระบายน้ำได้ดีอย่าให้เกิดน้ำขัง เพราะอาจทำให้หนูเดซี่เน่าและตายได้

ขอบคุณภาพจาก yaninherb.com

 

บัวดิน

บัวดินเป็นพืชล้มลุกอีกชนิดหนึ่งที่มีดอกสวยงามมากครับ โดยบัวดินจะมีต้นอยู่ใต้ดินคล้ายหัวหอมครับและมีลำต้นตรงสูงขึ้นมาจากดิน ใบมีลักษณะเป็นกอ ส่วนดอกมีหลายสีมาก ทั้งสีชมพู สีขาว สีแดง สีเหลือง บัวดินเป็นพืชที่ชอบแดด ชอบน้ำและที่ชื้นแฉะ จึงเหมาะมากสำหรับการปลูกในฤดูฝน วิธีการปลูกก็ง่าย ๆ ด้วยการแบ่งหัวครับ นำหัวลงดินและรดน้ำทุกวัน ปลูกได้ทั้งในดินและในกระถางนะครับ อยู่คอนโดก็ลงกระถาง อยู่บ้านมีพื้นที่ก็ลงดินโลด  

ขอบคุณภาพจาก chiangraifocus.com

 

กล้วยไม้ดิน

กล้วยไม้ดินเป็นพี่น้องกับกล้วยไม้ที่ปลูกบนกาบมะพร้าวแบบแขวนนั่นแหละครับ แต่กล้วยไม้ชนิดนี้ปลูกลงพื้นดินได้เลย สีสันของดอกก็งามไม่แพ้กล้วยไม้ลอยฟ้าเลยครับ ส่วนการปลูกและการดูแลจะซับซ้อนหน่อยเพราะกล้วยไม้ดินมีหลายสายพันธุ์ การปลูกและการดูแลจะแตกต่างกันครับ แต่ส่วนใหญ่จะปลูกบนดินร่วนหรือกาบมะพร้าวเพราะระบายน้ำได้ดี แล้วก็อย่าลืมรดน้ำเป็นประจำนะครับ ได้เห็นดอกแน่นอน

ขอบคุณภาพจาก lazada.co.th

 

บานบุรี

บานบุรีเป็นไม้พุ่มกึ่งไม้เลื้อยครับ โดยพุ่มจะใหญ่หน่อยจึงเหมาะกับการปลูกในสวนหน้าบ้านมากกว่าปลูกในพื้นที่แคบอย่างระเบียงคอนโด ต้นบานบุรีชอบแดดครับ ควรปลูกกลางแจ้งเพื่อให้ได้รับแสงแดดตลอดทั้งวัน ปลูกได้หลายวิธีทั้งการเพาะเมล็ด ปักชำ และตอนกิ่ง ควรปลูกในดินร่วนหรือดินร่วนปนทรายนะครับจะได้ระบายน้ำได้ดี เลี้ยงง่าย โตไว ถ้าชอบดอกไม้สีเหลืองก็จัดเลยครับ 

ขอบคุณภาพจาก pixabay.com

 

ยี่เข่ง

ยี่เข่ง เป็นไม้พุ่มที่อยู่ตระกูลเดียวกับตะแบกและอินทนิล ด้วยขนาดต้นแล้วเหมาะที่จะปลูกไว้สวนหน้าบ้าน ดอกยี่เข่งสวยมากครับ แปลกตาไม่เหมือนใคร ปกติจะออกดอกตลอดปีแต่จะออกดอกเยอะในหน้าฝนและหน้าหนาว วิธีการปลูกก็เรียบง่ายเหมือนต้นอื่นครับ ทำได้ทั้งเพาะเมล็ดและชำกิ่ง อยู่ได้ในดินทุกประเภทครับ สมบุกสมบันสุด ๆ แต่ยี่เข่งจะโตช้าหน่อยนะครับต้องอดทนนิดนึง

ขอบคุณภาพจาก data.addrun.org

 

นี่แค่ส่วนเดียวเองนะครับ ต้นไม้ที่ออกดอกช่วงหน้าฝนมีเยอะเลย ยังมีอีกหลายต้นเลยที่สวยและเหมาะกับการปลูกช่วงหน้าฝน ถ้าเพื่อน ๆ ถูกใจต้นไหนก็สามารถไปหาซื้อได้ตามร้านต้นไม้ทั่วไปเลยนะครับ หาไม่ยากและดูแลไม่ยากแบบนี้ เหมาะแก่การนำมาแต่งแต้มสีสันให้บ้านของเราในหน้าฝนเป็นอย่างยิ่งเลยครับ 

 

อ่านอะไรต่อดี ?

5 ต้นไม้ไล่ยุง ปลูกในบริเวณบ้านได้

8 ดอกไม้กลิ่นหอม ที่นิยมปลูกในบ้าน

7 ต้นไม้แต่งห้องนอน หลับสบายทั้งคืน สดชื่นถึงเช้า

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider