Knowledge
icon share

การลงทุนคอนโดฯ มีแบบไหนบ้าง?

taoboy 2019-11-27 15:34:54
การลงทุนคอนโดฯ มีแบบไหนบ้าง?

 

สำหรับการลงทุนคอนโดฯ เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ยอดนิยมสำหรับนักลงทุนหลายคน ผมเชื่อว่ายังมีคนรุ่นใหม่ที่คิดอยากจะลงทุน หรือเหล่า First Jobber ที่กำลังอยากลองเริ่มลงทุนอสังหาฯ แต่ยังไม่กล้าเริ่ม ด้วยเหตุผลที่ว่ายังไม่เห็นภาพรวมของการลงทุนคอนโดฯ รวมทั้งยังมีคำถามในใจว่า "ลงทุนคอนโดฯ มีแบบไหนบ้าง? จะได้ผลตอบแทนจากอะไร?"

 

วันนี้ผมได้สรุปภาพรวมผลตอบแทนที่จะได้จากการลงทุนคอนโดฯ สำหรับคนรุ่นใหม่ที่กำลังคิดจะลงทุนคอนโดฯ นี่คือเบสิคในการลงทุนอสังหาฯ ที่ควรรู้ครับ มีอะไรบ้างมาดูกันเลย

 

ขายใบจอง

แบบแรกคือการขายใบจอง ซึ่งวิธีเป็นการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนในระยะเวลาที่สั้นที่สุด จะเก็งกำไรในระยะเวลาไม่กี่เดือน วิธีการคือวางเงินจองเพื่อให้ได้สิทธิ์ในใบจองห้องนั้นๆ ซึ่งการวางเงินจองก็จะต้องมีค่าใช้จ่ายในการจองคอนโดขึ้นอยู่กับราคาห้องของแต่ละโครงการ โดยวิธีการเก็งกำไรจากใบจองนี้นักลงทุนต้องมีประสบการณ์ในการมองหาโครงการที่มีทำเลดี รวมทั้งห้องที่จองต้องอยู่ในตำแหน่งวิวที่ดี

 

แน่นอนว่าโครงการที่อยู่ในทำเลที่ดี มีชื่อเสียงของโครงการ ยูนิตที่ดีถึงดีที่สุดในโครงการ ต่างก็เป็นที่ต้องการของผู้ซื้อจริงไหมครับ นี่แหละเป็นหัวใจสำคัญที่นักลงทุนมีโอกาสที่จะเก็งกำไรใบจองได้มากขึ้น เช่น การเลือกยูนิตพักอาศัยควรเลือกยูนิตที่มีซัพพลายน้อยและอยู่ในวิวที่ดี ก็จะสามารถเพิ่มโอกาสในการขายใบจองเพื่อเก็งกำไรได้ครับ แต่ถ้าทางโครงการมีการสร้างยูนิต 1 ห้องนอนเป็นจำนวนมากนั่นก็หมายความว่าคนที่มีใบจองยูนิต 1 ห้องนอนก็จะมีจำนวนมากขึ้นตาม ก็จะเป็นการลดโอกาสในการเก็งกำไรในการขายใบจอง หรือถึงกับขายไม่ได้เลยทีเดียว ซึ่งการลงทุนรูปแบบนี้ต้องอาศัยประสบการณ์ในการเลือกคอนโดฯ การลงทุนแบบนี้แม้จะได้เงินเร็ว แต่ก็ต้องแลกด้วยความเสี่ยงที่สูงเช่นกัน มือใหม่ควรวางแผนการลงทุนให้ดี

การลงทุนคอนโดฯ มีแบบไหนบ้าง?

 

ซื้อมาแล้วขายทำกำไรส่วนต่าง

วิธีการลงทุนในรูปแบบนี้คือการเลือกคอนโดทำเลดีๆ โครงการดีๆ รวมทั้งยูนิตดีๆ คล้ายกับแบบแรก แต่การลงทุนรูปแบบนี้จะเป็นการลงทุนที่จะสร้างผลตอบแทนในระยะกลาง ส่วนใหญ่จะจองในช่วงเวลาที่โครงการเปิด Pre-Sale และทำการผ่อนดาวน์ไปจนถึงการโอนกรรมสิทธิ์จากนั้นก็ทำการโอนธรรมสิทธิ์เพื่อจะขายทำกำไรส่วนต่าง(Capital Gain) พูดง่ายๆ คือซื้อมาในช่วงที่ราคาที่ถูก และขายในราคาที่แพง ได้ส่วนต่าง = กำไร นั่นเอง โดยส่วนใหญ่จะได้กำไร 20-30% การลงทุนรูปแบบนี้นักลงทุนต้องมีประสบการณ์สามารถคาดการณ์ได้ว่าโครงการนี้ ยูนิตนี้จะมีโอกาสปรับราคาสูงขึ้นในอนาคต รวมถึง Supply และ Demand ในแต่ละย่านด้วย

การลงทุนคอนโดฯ มีแบบไหนบ้าง?

 

การปล่อยเช่า

การลงทุนปล่อยเช่าคอนโดฯ เป็นการลงทุนระยะยาวต้องใช้ระยะเวลาในการคืนทุน หรือได้กำไร แต่การลงทุนปล่อยเช่าจะทำให้เราได้รายได้อย่างต่อเนื่องต่อเนื่อง หรือ Passive Income นั่นเอง โดยวิธีการก็คือกู้เงินจากธนาคารและนำมาซื้อคอนโดฯ ซึ่งก่อนจะปล่อยเช่านั้นก็ต้องมีการตกแต่งห้อง รวมทั้งเฟอร์นิเจอร์เพื่อให้พร้อมเข้าอยู่ จากนั้นก็ปล่อยเช่า โดยปกติแล้วค่าเช่ารายเดือนควรมากกว่าเงินที่ผ่อนกับธนาคารประมาณ 5-10% ซึ่งวิธีการปล่อยเช่าคอนโดฯ นี้ก็เหมือนจะไม่มีอะไรมาก แต่ก็ยังมีข้อเสี่ยงอยู่นั่นก็คือการหาผู้เช่าได้ไม่ต่อเนื่อง ยังหาผู้เช่าไม่ได้ รวมถึงคู่แข่งในการปล่อยเช่าคอนโดฯ ในย่านนั้นๆ เป็นข้อควรระวังสำหรับนักลงทุนรุ่นใหม่ ควรศึกษาทำเล กลุ่มผู้เช่า รวมทั้งคู่แข่งในย่านนั้นๆ ให้ดี

การลงทุนคอนโดฯ มีแบบไหนบ้าง?

 

การลงทุนในแต่ละรูปแบบก็มีความเสี่ยงที่แตกต่างกันออกไป สำหรับนักลงทุนรุ่นใหม่หากคิดจะลงทุนคอนโดฯ ควรศึกษาให้อย่างรอบคอบ เพราะการลงทุนมีความเสี่ยงทุกรูปแบบอยู่แล้ว ฉะนั้นการลงทุนควรเลือกลงทุนในสิ่งที่ตัวเองถนัด และมีความรู้ในรูปแบบการลงทุนนั้นๆ จะช่วยลดข้อผิดพลาดได้ครับ

 

บทความที่คุณต้องอ่าน

รวมข้อผิดพลาด ในการซื้อคอนโดมือสอง

เช็คลิสต์ตรวจห้องให้ดี ก่อนซื้อคอนโดฯ

10 ค่าใช้จ่ายที่ต้องรู้ ก่อนซื้อบ้าน

เทคนิคผ่อนคอนโดยังไงให้หมดเร็วทันใจ

 

 

หาบ้าน - คอนโดคุณภาพดีทุกทำเลทั่วประเทศได้ที่นี่

การลงทุนคอนโดฯ มีแบบไหนบ้าง?

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider