Knowledge
icon share

เช็คลิสต์ตรวจห้องให้ดี ก่อนซื้อคอนโดฯ

taoboy 2019-11-05 14:55:54
เช็คลิสต์ตรวจห้องให้ดี ก่อนซื้อคอนโดฯ

 

การจะซื้อคอนโดสักที่ ไม่ว่าจะเป็นมือหนึ่งหรือมือสองก็ไม่ได้ซื้อมาในราคาถูกๆ จริงไหมครับ ซึ่งการจะจ่ายเงินหลักล้านให้กับคอนโดในฝัน ทุกคนก็อยากได้จะคอนโดคุณภาพดีรวมทั้งห้องที่ไม่ชำรุด ถ้าหากไม่ตรวจเช็คให้ดีการซื้อคอนโดมา อาจทำให้งบบานปลายในการซ่อมแซมต่อเติม เป็นปัญหาไม่รู้จักจบ

 

แน่นอนครับว่าจะซื้อคอนโดทั้งทีต้องตรวจเช็คห้องให้ดี เสียเวลาตรวจไม่นานดีกว่ามานั่งเสียเงินระยะยาว แล้วก่อนจะเซ็นซื้อคอนโด ต้องตรวจเช็คห้องจุดไหนบ้าง วันนี้เรารวบรวมมาให้ดูแล้ว

 

เพดาน

อันดับแรกเมื่อเดินเข้าห้อง เพดานเป็นจุดสำคัญอันดับแรกที่ควรตรวจให้ดี ยิ่งถ้าเป็นคอนโดมือหนึ่งต้องไม่มีคราบเหลือง หรือคราบดำสกปรก รวมทั้งผิวของเพดานต้องมีผิวเรียบเสมอกันไม่เป็นคลื่น และไม่มีรอยร้าว รอยรั่วของเพดาน ซึ่งถ้าบางโครงการมีติดตั้งโคมไฟติดเพดานให้ ก็ต้องสังเกตจุดที่เจาะเพดานด้วยว่าเพดานในจุดนั้นมีรอยร้าว รอยแตกอยู่กระจายอยู่รอบๆ หรือไม่

เช็คลิสต์ตรวจห้องให้ดี ก่อนซื้อคอนโดฯ

 

พื้นห้อง

การตรวจเช็คพื้นห้องสามารถทำด้วยวิธีง่ายๆ เช่นการเดินลากเท้าช้าๆ และสังเกตดูว่าพื้นห้องนั้นมีแนวเสมอกัน ไม่ลาดเอียง รวมถึงการเช็คความแน่นของพื้นด้วยคือเคาะด้วยมือ หรือใช้เหรียญเคาะก็ได้ ฟังดูว่าเสียงมีความแน่น ไม่กลวง และวิธีสุดท้ายในการเช็คความสม่ำเสมอของพื้น ง่ายๆ เพียงแค่วางลูกแก้ว หรือลูกปิงปอง ไว้สักจุดและดูว่าลูกแก้วกลิ้งไปทิศทางใด ถ้าเห็นลูกแก้วกลิ้งแสดงว่าพื้นไม่มีความสม่ำเสมอกันครับ

เช็คลิสต์ตรวจห้องให้ดี ก่อนซื้อคอนโดฯ

 

ผนัง

ส่วนต่อมา มาถึงการตรวจในส่วนผนังห้อง ซึ่งอันดับแรกอันดับแรกเลยคือการสังเกตว่าผนังต้องเป็นแนวตั้งฉากกันกับเพดาน ไม่ลาดเอียง ควรเช็คความสูงจากผนังในจุดที่ต่ำที่สุดถึงเพดานด้วยตลับเมตรเพื่อเช็คว่าความสูงตรงตามสเปคห้องหรือไม่  และต่อมาก็เช็คสภาพของอนังว่ามีรอยผุ รอยร้าว และลองเคาะผนังดูว่ามีความแน่นของผนังอยู่หรือไม่ มาถึงการงานสีของผนังห้องต้องมีความสม่ำเสมอกัน ไม่เป็นด่าง 

เช็คลิสต์ตรวจห้องให้ดี ก่อนซื้อคอนโดฯ

 

ห้องน้ำ

เช็คส่วนพื้นห้องน้ำจะใช้หลักคล้ายกับการตรวจพื้นห้องนั่นเอง แต่ส่วนพื้นของห้องน้ำควรมีความลาดเล็กน้อยเพื่อให้น้ำไหลระบายได้ดี เพราะถ้าหากพื้นเสมอกันอาจเกิดกรณีน้ำขังขึ้นได้ เช็คง่ายๆ โดยการวางลูกแก้ว หรือลูกปิงปองไว้สักมุมห้องน้ำ และดูว่าลูกแก้วกลิ้งไปในทิศทางที่มีท่อระบายน้ำอยู่หรือไม่ อีกอย่างต้องดูว่าท่อระบายน้ำนั้นอุดตันด้วยขยะหรือเปล่า 

 

รวมทั้งการเช็คห้องน้ำควรตรวจดูสุขภัณฑ์ต่างๆ ชักโครกลองกดดูว่าใช้งานได้ปกติ รวมทั้งก๊อกน้ำ ฝักบัว ควรทดสอบโดยการเปิดแรงๆ ดูว่าใช้งานได้ปกติ ที่สำคัญถ้าทางโครงการมีการติดเครื่องทำน้ำอุ่นมาให้ต้องตรวจดูว่าติดตั้งสายดินให้หรือเปล่าเพื่อความปลอดภัย เช็คระบบน้ำให้ดีว่าไม่รั่ว ไม่ซึมที่จุดไหน และเช็คมิเตอร์น้ำว่าทำงานปกติไหม

เช็คลิสต์ตรวจห้องให้ดี ก่อนซื้อคอนโดฯ

 

ห้องครัว

อันดับแรกควรตรวจสอบระบบน้ำในครัวว่ามีการรั่วซึมหรือไม่ เช็คได้บริเวณท่อ หรือรูระบายโดยการเปิดน้ำให้เต็มอ่างล้างจานและปิดรูระบายเอาไว้ จากนั้นสังเกตว่ามีการรั่วซึมหรือไม่ รวมทั้งมีความชื่นเล็ดรอดออกมาหรือเปล่า ถ้าน้ำไม่รั่วซึมก็ถือว่าโอเค จากนั้นเปิดน้ำระบายออกและลองสังเกตดูอีกที และสามารถเช็คก๊อกน้ำด้วยการเปิดน้ำให้แรงสุดเพื่อทดสอบระบบฉีดของน้ำ

เช็คลิสต์ตรวจห้องให้ดี ก่อนซื้อคอนโดฯ

 

ประตู หน้าต่าง

การเช็คประตู หน้าต่างอาจเป็นจุดที่หลายคนมองข้าม ซึ่งการเช็คประตู หรือหน้าต่างก็ไม่ยาก เพียงแค่ลองเปิด ปิดดูว่าสามารถปิดได้สนิทหรือไม่ การใช้งานเลื่อนไหลไม่มีเสียง วงกบอยู่ในสภาพใช้งานได้สมบูรณ์ ถ้าหากเป็นประตูบานเลื่อนต้องตรวจให้ดีว่า ประตู-หน้าต่าง อยู่บนรางดีแล้ว ไม่ตกราง สามารถเลื่อนเปิด ปิดได้ไม่ติดขัด รวมถึงเช็คระบบล็อคว่าใช้งานได้ดีไหม ควรเช็คประตู - หน้าต่างทุกส่วนของห้องตั้งแต่ทางเข้าห้อง ไปจนถึงประตูกั้นส่วนห้องต่างๆ ให้ละเอียดด้วยครับ

เช็คลิสต์ตรวจห้องให้ดี ก่อนซื้อคอนโดฯ

 

ระบบไฟ

ทดสอบง่ายๆ ด้วยการเปิด - ปิด ไฟในทุกจุดเช็คว่าใช้งานได้ครบทุกดวง รวมถึงเช็คตำแหน่งการวางปลั๊กไฟว่าเหมาะสมกับการใช้ชีวิตดีไหม มาถึงการเช็คระบบไฟด้วยการเสียบใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ที่ปลั๊กทุกตำแหน่งในห้องเพื่อทดสอบว่าระบบไฟใช้งานได้ครอบคลุมทั่วห้องรึเปล่า รวมถึงการเปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายอย่างพร้อมกันเช่น เปิดแอร์ไปด้วย ชาร์จแบตไปด้วย เสียบเครื่องเป่าผมไปด้วย ดูว่ากระสไฟมีการดึงกันหรือเปล่าเพื่อทดสอบว่าสามารถใช้ไฟได้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายชนิดพร้อมกัน

เช็คลิสต์ตรวจห้องให้ดี ก่อนซื้อคอนโดฯ

 

การตรวจเช็คคอนโดฯ ก่อนซื้อเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญมากๆ ไม่ว่าจะเป็นคอนโดฯ มือหนึ่ง หรือคอนโดฯ มือสองเช็คลิสต์เหล่านี้สามารถเป็นแนวทางในการตรวจห้องเบื้องต้นได้ เสียเวลาเช็คสักหน่อย จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียเงินในระยะยาวเพื่อรีโนเวท หรือปรับแก้ระบบต่างๆ ที่ชำรุดครับ

 

หาคอนโดฯ คุณภาพดี ทุกทำเลที่คุณต้องการได้ที่นี่

เช็คลิสต์ตรวจห้องให้ดี ก่อนซื้อคอนโดฯ

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider