Knowledge

ยาสามัญประจำบ้านที่ควรมีติดไว้ เพิ่มความปลอดภัยอุ่นใจทั้งครอบครัว Part 2

Triumph 2020-06-10 09:33:50

 

ใครที่เคยตื่นมาท้องเสียกลางดึกแต่ไม่มียาแก้ท้องเสีย หรือเดินเตะขาโต๊ะตอนลุกไปเข้าห้องน้ำกลางดึกแต่ไม่มียาใส่แผลและพลาสเตอร์ปิดแผลเนี่ย น่าจะทราบดีเลยล่ะครับว่ามันเป็นโมเม้นต์ที่ทรมานแค่ไหน วันนี้เราจะมาต่อกันกับยาสามัญประจำบ้านที่ทุกคนควรมีติดไว้ เกิดเจ็บป่วยกระทันหันยังไงจะได้มียาไว้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นเองได้ ไปดูกันครับว่ายังเหลือยาชนิดไหนที่ต้องซื้อมาเก็บไว้อีกบ้าง 

 

ยาบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ แมลงกัดต่อย

เพื่อน ๆ คนไหนที่ทำงานที่ต้องใช้แรงเยอะอย่างเป็นเทรนเนอร์ฟิตเนสคงจะคุ้นเคยกับอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้ออยู่แล้ว หรือถ้าใครโดนแมลงหรือสัตว์มีพิษกัดต่อยเนี่ยผมบอกเลยว่ามันทั้งเจ็บปวดและทรมานมาก ดังนั้นถ้าเรามียากลุ่มนี้ติดบ้านไว้ก็จะช่วยปฐมพยาบาลคนป่วยช่วยบรรเทาอาการปวดให้ดีขึ้นได้ครับ โดยยาในกลุ่มนี้ก็อย่างเช่น ยาหม่องชนิดขี้ผึ้ง เป็นยาที่ใช้ทาภายนอกเท่านั้น ห้ามรับประทานครับ

ขอบคุณภาพจาก northbridgechiro.com.au

 

ยาแก้ท้องเสีย

ผมเชื่อว่าทุกคนต้องเคยท้องเสียครับ เพราะมันน่าจะเป็นอาการป่วยที่อยู่เคียงคู่คนไทยไม่ต่างจากปวดหัวเลยก็ว่าได้ แล้วยิ่งบ้านเรามีอาหารที่หลากหลายแถมบางคนยังชอบกินสุก ๆ ดิบ ๆ อีกนะ ยิ่งเสี่ยงต่ออาการท้องเสียไปใหญ่เลยครับ เพราะงั้นซื้อยาแก้ท้องเสียติดบ้านไว้ก็อุ่นใจดีนะครับ โดยตัวอย่างยาในกลุ่มนี้ผมว่าทุกคนรู้จักดีเลยครับ นั่นก็คือ ผงน้ำตาลเกลือแร่ หรือถ่านชาร์โคล เป็นต้น

ขอบคุณภาพจาก posttoday.com

 

ยาถ่ายพยาธิ

ยังคงเกี่ยวกับเรื่องกินครับ บางครั้งถ้าเรากินอาหารที่ไม่สะอาดหรือไปเข้าห้องน้ำสาธารณะ อาจทำให้เรารับเอาไข่พยาธิเข้าสู่ร่างกายโดยไม่รู้ตัวได้ ในเมื่อมีปรสิตอยู่ในร่างกายเราเราก็ต้องจัดการเอาออกครับ ยาถ่ายพยาธิจึงเป็นยาสามัญประจำบ้านอีกชนิดหนึ่งที่ควรมีติดไว้ เพราะพยาธิเป็นปรสิตที่อาจทำให้ร่างกายเราเจ็บป่วยได้ ซึ่งยาในกลุ่มนี้มีหลายชนิด เช่น เบนดาโซล ใช้ถ่ายพยาธิได้หลายชนิด เป็นต้น

ขอบคุณภาพจาก sites.google.com/site/suphinyakik/kxy

 

ยาใส่แผล ยาล้างแผล

ใครที่เป็นสายซุ่มซ่ามเหมือนผมจะเข้าใจดีเลยครับว่ายากลุ่มนี้สำคัญขนาดไหน เดี๋ยวก็เตะขาโต๊ะบ้างล่ะ ขอบเตียงบ้างล่ะ มีดบาดบ้างล่ะ ได้หมดถ้าสดชื่นจริง ๆ ยาใส่แผล ยาล้างแผล รวมถึงพลาสเตอร์ปิดแผลจึงเป็นสิ่งที่ผมมีติดห้องไว้เสมอเลยครับ ซึ่งยาใส่แผลหรือยาล้างแผลที่รู้จักกันดีมีหลายชนิดเลยครับ เช่น ทิงเจอร์ไอโอดีน น้ำเกลือล้างแผล หรือยาเอทิลแอลกอฮอล์ เป็นต้น

ขอบคุณภาพจาก rakluke.com

 

ยาสำหรับโรคผิวหนัง

โรคผิวหนังนั้นเกิดขึ้นได้หลายส่วนของร่างกายเลย ตั้งแต่บนหนังศีรษะจนถึงฝ่าเท้า บางคนเป็นเหา บางคนเป็นกลากที่แขน บางคนเดินลุยน้ำท่วมจนเป็นโรคน้ำกัดเท้า เห็นไหมครับว่าหลากสาเหตุหลายอาการเลย เพราะงั้นจึงควรมียารักษาโรคกลุ่มนี้ติดบ้านไว้ ยารักษาโรคผิวหนังนั้นมีหลายชนิดครับ ตัวอย่างเช่น ยารักษาหิด เหา เบนซิลเบนโซเอต ยารักษากลากเกลื้อน น้ำกัดเท้า และยาทาแก้ผดผื่น คาลาไมน์ เป็นต้น

ขอบคุณภาพจาก thairath.co.th

 

ยารักษาแผลติดเชื้อไฟไหม้ น้ำร้อนลวก

สำหรับอาการติดเชื้อไฟไหม้ น้ำร้อนลวกนั้นต้องดูแลเป็นพิเศษเลยครับ เพราะแผลจะหายช้าและอาจลุกลามได้ ยิ่งใครที่ชอบทำอาหารนี่จะทราบดีเลยว่าการโดนน้ำร้อนหรือน้ำมันกระเด็นใส่นั้นมันปวดแสบปวดร้อนและหายช้าขนาดไหน กว่าจะพอง กว่าจะยุบ กว่าจะแห้ง เป็นอาทิตย์อะ ต้องคอยดูแลไม่ให้แผลติดเชื้ออีก ลำบากมาก ๆ ครับ โดยยารักษาแผลลักษณะดังกล่าวที่ควรมีติดไว้ก็อย่างเช่น ยารักษาแผลน้ำร้อนลวกฟีนอล ยารักษาแผลติดเชื้อซิลเวอร์ ซัลฟาไดอาซีน ครีม เป็นต้น

ขอบคุณภาพจาก health.mthai.com

 

ยาสําหรับโรคตา

ยาหยอดตา ยาล้างตา เป็นยาสามัญประจำบ้านอีกกลุ่มหนึ่งที่ควรมีติดบ้านและคอนโดไว้ครับ บางคนอาจคิดว่าไม่ค่อยสำคัญเพราะไม่มีปัญหาเกี่ยวกับดวงตาตัวเองสักเท่าไหร่ แต่ลองคิดดูดี ๆ ว่าวันนึงเราขยี้ตาบ่อยแค่ไหน เดี๋ยวฝุ่นปลิวเข้าบ้างล่ะ เดี๋ยวก็เกาตาแรงๆ บ้างล่ะ ความเสี่ยงต่อการเกิดตาแดงหรือตาอักเสบเยอะมากนะครับ ผมว่ามียาสำหรับโรคตาติดไว้จะอุ่นใจกว่าครับ โดยตัวอย่างยาในกลุ่มนี้ก็เช่น ยาล้างตา ยาหยอดตา ซัลฟาเซตาไมด์ เป็นต้น

ขอบคุณภาพจาก hellokhunmor.com

 

กลุ่มยาบำรุงร่างกาย

สำหรับยาสามัญประจำบ้านกลุ่มสุดท้ายนั่นก็คือกลุ่มยาบำรุงร่างกายนั่นเองครับ เหมาะสำหรับผู้ที่ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ภาวะขาดสารอาหารอาจดูเหมือนไม่ร้ายแรงนะครับ แต่การขาดสารอาหารนั้นทำให้เราป่วยได้เลยนะ อาจทำให้มีอาการง่วง อ่อนเพลีย ผมร่วง ใจสั่น มีปัญหาด้านการหายใจ หรือหมดสติได้ ขึ้นอยู่กับชนิดและปริมาณของสารอาหารที่ขาด โดยยาบำรุงร่างกายในกลุ่มนี้มีหลายชนิดครับ เช่น วิตามินบีรวม วิตามินซี น้ำมันตับปลา เป็นต้น

ขอบคุณภาพจาก khong-dee.com

 

และนี่คือยาสามัญประจำบ้านทั้งหมดที่ควรมีติดบ้านไว้ครับ บางคนอาจคิดว่าเยอะเกินไป งั้นก็ซื้อยาทั่วไปอย่างพารา เบตาดีน และพลาสเตอร์ปิดแผลก่อน ตามด้วยยากลุ่มที่น่าจะได้ใช้บ่อยก็ได้ อย่างถ้าคุณทำอาชีพที่เกี่ยวกับความร้อน ก็ซื้อยารักษาแผลติดเชื้อไฟไหม้ น้ำร้อนลวกติดบ้านไว้ แต่เชื่อเถอะครับว่ามียารักษาโรคติดบ้านไว้น่ะช่วยเพิ่มความปลอดภัย เป็นประโยชน์ ผ่อนหนักเป็นเบาได้แน่นอน

 

อ่านอะไรต่อดี ? 

ยาสามัญประจำบ้านที่ควรมีติดไว้ เพิ่มความปลอดภัยอุ่นใจทั้งครอบครัว Part 1

เจลล้างมือ ไอเทมสำคัญป้องกันไวรัสโคโรน่า ที่ควรมีติดบ้าน

น้ำประปาเค็ม เครื่องกรองน้ำแบบไหนช่วยได้?​

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider