Knowledge

เตรียมเงินหลังเกษียณ มีกินมีใช้ไม่เบียดเบียนใคร

NESSLE 2020-06-08 13:02:01

 

เคยคิดไหมว่าเราจะอยู่ไปจนถึงอายุเท่าไหร่? และคิดเผื่อไปอีกนิดไหมว่าจะใช้ชีวิตยังไงต่อ จะทำงานจนหมดแรงหรือหลังเกษียณจะอยู่อย่างสุขสบายในทุกๆ วัน วิธีที่ดีที่สุดคือคิดออมเงินตั้งแต่เดี๋ยวนี้ ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม เพราะเรื่องนี้ใกล้ตัวเรากว่าที่คิดจนนึกไม่ถึงเลยเชียวล่ะ

 

กำหนดเป้าอายุ

ตอนนี้จะอายุเท่าไหร่ไม่สำคัญแต่คิดไว้ก่อนเลยว่า อยากเกษียณหยุดทำงานตอนอายุกี่ปี ถ้ายังสนุกกับการทำงานจะทำจนถึง 65 ปีก็ได้ แต่ถ้าเริ่มเหนื่อยจะหยุดตั้งแต่ 60 ปี ตามมาตรฐานส่วนใหญ่ก็ไม่ผิด และคาดต่อว่าอาจอยู่ไปจนถึงอายุเท่าไหร่โดยกะคร่าวๆ ซะประมาณ 80-85 ปีทำนองนี้

Photography of a Woman Sitting on The Chair Listening to Music

 

แหล่งรายได้ที่จะได้รับ

แม้เราจะเกษียณไปแล้ว แต่ใช่ว่าจะไม่มีรายได้เข้ามา ซึ่งส่วนใหญ่รายได้ที่ว่าก็มาจากหลายทาง ไม่ว่าจะเป็น เงินกองทุนประกันสังคม กองทุนบำเหน็จบำนาญ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนรวม RMF LTF เงินประกันชีวิต และอื่นๆ ที่เราได้ทำเอาไว้

Senior Asian couple

 

คำนวณเงินที่ต้องใช้ในอนาคต

ถ้าคิดจะปลดระวางตัวเองตอน 65 ปี และคิดว่าจะอยู่ไปจนถึง 85 ปี เท่ากับ 20 ปี ที่ยังต้องใช้เงินอยู่ตีเป็นเลขถ้วนๆ 20,000 บาทต่อเดือน รวมต่อปีเป็น 2.4 แสนบาท พอ 20 ปี เราควรจะมีเงิน 4.8 ล้านบาท เอาแค่ตัวเลขนี้ก่อนเลยนะ ยังไม่ต้องไปคิดถึงเงินเฟ้อให้เสียกำลังใจ โดยสมมติตอนนี้เราอายุ 30 ปี หมายความว่าเรามีเวลาเหลืออีก 35 ปี ในการออมเพื่อเลี้ยงตัวเองตอนเกษียณ

50 Euro Banknote Beside Black Calculator

 

จัดการออมเงินยังไง

เมื่อหาตัวเลขเจอแล้วก็มาถึงขั้นตอนการจัดการในปัจจุบัน ให้เราทำการหักรายได้ที่คาดว่าจะได้รับตอนเกษียณก่อน ตีซะประมาณ 5 แสนบาท ก็จะเหลือ 4.3 ล้านบาทที่ต้องหาเพิ่ม และถ้าอยากให้ได้เท่าจำนวนนี้ เราต้องฝากเงินเดือนละ 10,000 กว่าบาทเลยทีเดียว ซึ่งไม่ใช่ทุกคนจะทำแบบนี้ได้ จึงต้องค่อยเป็นค่อยไปปีแรกอาจออมครึ่งหนึ่ง เช่นเดือนละ 5,000 บาท และค่อยๆ มากขึ้นในปีถัดมา ประกอบกับอย่าให้เงินจม ลองนำไปลงทุน เพื่อเพิ่มจำนวนอาจเล่นหุ้น หรือลงทุนกับอะไรสักอย่าง พวกอสังหาฯ หรือทอง เป็นต้น

person using phone and laptop computer

 

ติดตามสถานการณ์การเงินอย่างใกล้ชิด

ลองดูว่าที่เราวางแผนนั้นเป็นไปตามธงที่ตั้งไว้ไหม ถ้ายังอยู่เกณฑ์ดีแปลว่ามาถูกทางแล้วทำต่อไป แต่ถ้าดูแล้วยังขาดหลายบาทไม่ถึงเป้าแน่ๆ ก็ต้องหาวิธีเพิ่มเติม โดยอาจลดค่าใช้จ่ายบางส่วน หรือถ้าผลลัพธ์ออกมาได้ดีกว่าที่คิด จะนำเงินส่วนที่เกินมาใช้หาความสุขให้กับเรา หรือจะเก็บสะสมเอาไว้แบบนั้นก็ดีเหมือนกัน

person showing both hands with make a change note and coins

 

คงไม่ได้ให้ถึงกับขนาดเก็บออมอย่างหนัก จนชีวิตปัจจุบันไม่มีความสุข แต่ก็ไม่ใช่มีเท่าไหร่ก็ใช้หมด ความคิดที่ว่าตายไปก็ไม่ได้ใช้อาจไม่ได้ผลกับเรื่องนี้ เพราะถ้าคุณมีชีวิตยืนยาวกว่าที่คิดแต่ไม่มีเงินติดตัวเลย ก็คงไม่มีความสุขเป็นแน่ ดังนั้นออมไว้ก่อนย่อมดีกว่า เพื่อให้อนาคตวันข้างหน้าของเรามีชีวิตที่สดใส 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

Article Other

livinginsider livinginsider