Knowledge

เลือกคอนโดแบบครอบครัว ดูยังไงให้ลงตัวอยู่ได้ทุกคน

NESSLE 2020-07-14 15:26:42

 

พ่อแม่ยุคใหม่ส่วนมากต่างทำงานในเมืองกันแทบทั้งสิ้น ทำให้การตัดสินใจเลือกที่อยู่อาศัยถ้าไม่ใช่บ้านเดี่ยวชานเมือง ก็เป็นคอนโดใจกลางเมืองไปเลย โดยคอนโดที่จะเลือกนั้นอาจมีรายละเอียดในการตัดสินใจมากกว่าการอยู่คนเดียว เนื่องจากมีสมาชิกหลายคน จึงต้องตอบโจทย์ให้ครอบคลุม

 

ทำเลดีอำนวยความสะดวก

ในแง่นี้ไม่จำเป็นต้องเลือกคอนโดที่อยู่ใจกลางเมือง แต่ให้เลือกที่สะดวกสบายในการเดินทางของทุกคนในครอบครัว พยายามหาจุดกึ่งกลางไม่ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องลำบาก หรือไม่ก็เลือกให้ลูกเดินทางไปเรียนสะดวกที่สุดก็ได้ เพราะส่วนใหญ่ถ้าพ่อแม่ไม่เดินทางด้วยรถไฟฟ้าก็ขับรถไปทำงานกันอยู่แล้ว แต่นอกจากเรื่องการเดินทางที่ต้องคำนึงแล้ว ยังรวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกที่รายล้อมอยู่รอบทำเลด้วย เพื่อให้ง่ายต่อการใช้ชีวิต

 

เลือกแปลนและขนาดของห้องให้เหมาะสม

หากมีสมาชิกในบ้านคือพ่อแม่และลูก หรือมากกว่า 3 คน ขั้นต่ำของการเลือกห้องควรเป็นแบบห้อง ตั้งแต่ 1 Bedroom Plus ขึ้นไป ยิ่งถ้าเป็นแบบ 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำยิ่งดีเข้าไปใหญ่ ขณะที่ขนาดของห้องอยากให้มากกว่า 50 ตารางเมตร เท่านั้นยังไม่พอการดูแปลนห้องก็สำคัญเช่นเดียวกัน แปลนห้องเบสิกหน้ากว้างก็เป็นทางออกที่ดี ต้องสามารถใช้สอยทุกพื้นที่ได้จริงและคุ้มค่า ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้มีสเปซทำกิจกรรมแบบส่วนรวม และมีความเป็นส่วนตัวของแต่ละคนได้อย่างแท้จริง

 

Facility ตอบสนองครบทุกเจเนอเรชั่น

ส่วนนี้ถือว่าสำคัญไม่แพ้ข้ออื่นๆ เพราะคงไม่ใช่เรื่องดีถ้าจะให้ลูกต้องอุดอู้อยู่แต่ในห้อง จึงต้องพามาทำกิจกรรมข้างนอกบ้าง ซึ่ง Facility สำหรับครอบครัว ควรมีมากกว่าสระว่ายน้ำสระเดียวหรือแค่ฟิตเนส ยกตัวอย่างที่ต้องดูว่าโครงการนี้เหมาะกับเราไหมคือ ต้องมีสระเด็ก, Kids Room, สนามเด็กเล่น, พื้นที่สีเขียว รวมไปถึงส่วนกลางสำหรับผู้ใหญ่ เช่น Co-Working Space, Meeting Room หรือพื้นที่ไว้สำหรับจัดปาร์ตี้สังสรรค์ได้ เป็นต้น เพื่อให้ครอบครัวได้อยู่ในพื้นเดียวกันได้โดยไม่ต้องออกไปไหนไกล

Interior design of a kindergarten classroom

 

งบประมาณราคาคุ้มค่า

เรื่องราคาย่อมแพงกว่าขนาด 1 ห้องนอนอยู่แล้ว และถ้ายิ่งเลือกใจกลางเมืองเท่าไหร่ราคาก็ทวีคูณไปอีก จึงต้องคิดหนักมากขึ้นตามไปด้วย พยาายามดูองค์ประกอบหลายๆ อย่าง ถ้าเราชอบตอบสนองความต้องการได้ดี ประกอบกับคิดว่าจะอยู่นานอีกหลายปี บวกกับสถานะทางการเงินเรามั่นคงเพียงพอ หรือในอนาคตหากอยากปล่อยเช่าหรือขายก็ได้กำไร แม้ราคาจะสูงแต่ก็ดูคุ้มค่าทีเดียว

Asian family buy new house

 

ทางที่ดีของการเลือกคอนโดสำหรับอยู่กันแบบครอบครัว คือถามความคิดเห็นของผู้อยู่ และนำสิ่งที่ต้องการของแต่ละคนมาประกอบรวมกัน เพื่อหาโครงการที่ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัวและพอดี

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider