Knowledge

ซื้อคอนโดพร้อมอยู่ มีดีและไม่ดีที่ตรงไหน

NESSLE 2020-07-13 17:47:36

 

เลือกคอนโดพร้อมอยู่สิ่งที่การันตีได้อย่างหนึ่งคือ สร้างเสร็จแล้วแน่นอน ฮ่าาาา นี่ไม่ได้กวนนะ แต่มันช่วยให้ไม่ต้องมานั่งลุ้นว่า จะเป็นรูปเป็นร่างเมื่อไหร่ตอนไหน เหมือนตอนซื้อคอนโดกำลังสร้าง ซึ่งการเลือกคอนโดแบบนี้ก็มีทั้งดีและไม่ดีรวมๆ กันไป

 

ถามหาข้อดีของคอนโดพร้อมอยู่

 

1. จับต้องได้เห็นกับของจริงกับตา 

หลายครั้งที่ภาพในโฆษณาหรือห้องตัวอย่างมักไม่เหมือนของจริง ดังนั้นการที่เลือกคอนโดสร้างเสร็จแล้ว จะทำให้รู้ว่ารูปร่างหน้าตาที่แท้จริงออกมาจะเป็นอย่างไร ส่วนกลางสวยงามครบครันไหม ห้องพักอาศัยน่าอยู่ตัวแบบแปลนโอเครึเปล่า รวมถึงเห็นได้อย่างชัดเจนว่าวัสดุการก่อสร้าง และเฟอร์นิเจอร์แข็งแรงทนทานได้คุณภาพมากน้อยแค่ไหน เราสามารถสัมผัสสิ่งเหล่านี้ได้โดยไม่ต้องจินตนาการ

 

2. เข้าอยู่หรือปล่อยเช่าทันใจ

ไม่ต้องรอคอยว่าเมื่อไหร่จะได้เข้าอยู่ โอนเสร็จตรวจห้องเรียบร้อยก็เก็บกระเป๋าย้ายเข้ามาอยู่ได้เลย หรือสำหรับใครที่อยากลงทุน ก็จะถอนทุนคืนได้เร็วเพราะสามารถปล่อยห้องให้เช่าได้ทันที ทำให้เหมือนกับว่าเราไม่ต้องเสียค่าผ่อนเองเลย ปล่อยให้ห้องจ่ายด้วยตัวเอง

Couple moving into new house

 

3. รู้ว่าเพื่อนบ้านเป็นแบบไหน

ถ้าเลือกซื้อตั้งแต่คอนโดสร้างเสร็จใหม่ๆ ตรงนี้เราอาจเห็นไม่เด่นชัดมากนัก เพราะผู้อยู่อาศัยยังมีจำนวนไม่มากเท่าไหร่ แต่ถ้าสร้างเสร็จมาสักพักใหญ่ๆ แล้วจะเริ่มมีคนมาอยู่ ทำให้พอรู้ว่าเพื่อนบ้านแต่ละคนจะเป็นลักษณะแบบไหน มีการใช้ส่วนกลางร่วมกันดีหรือไม่ เพราะอย่าลืมว่าคอนโดคือการที่คนเยอะๆ มาอยู่รวมกัน จึงต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย

Woman presenting a bottle of red wine

 

4. ลดความเสี่ยงด้านการเงิน

ความเสี่ยงที่ว่าทั้งในเรื่องของเงินดาวน์ ที่เราต้องผ่อนเงินดาวน์หากซื้อคอนโดที่กำลังสร้าง แถมถ้ากู้ไม่ผ่านบางโครงการก็ไม่คืนเงินดาวน์ให้ ซึ่งเราก็ตัดปัญหาตรงนี้ไปได้เลย เนื่องจากคอนโดที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่ ถ้ากู้ผ่านถึงจะค่อยทำการผ่อนได้ ส่งผลให้มีความแน่นอนมากกว่า ว่ายังไงก็ได้ห้องชัวร์ และรู้รายละเอียดแน่ชัดตั้งแต่เนิ่นๆ ว่าจะมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ต้องผ่อนเท่าไหร่ เพื่อวางแผนชีวิตการใช้จ่ายได้ไม่ผิดพลาด

person holding 100 euro bill

 

ข้อเสียคอนโดพร้อมอยู่ใช่ว่าจะไม่มี

 

1. ห้องดีมุมสวยอาจไม่เหลือ

เมื่อมีการเปิดให้จองตั้งแต่โครงการยังไม่สร้าง เลยเป็นเหตุให้ห้องดีๆ มุมสวยวิวแจ่มหมดไปก่อนหน้านี้นานแล้ว ฉะนั้นกว่าคอนโดจะสร้างเสร็จต้องทำใจอย่างหนึ่งว่า ยูนิตห้องพักอาจมีเหลือให้เลือกไม่มากนัก นอกจากว่าจะหาซื้อมือสองเพื่อให้ได้ห้องที่สวยที่สุดของโครงการ

Sold Out Commercial Product Consumer

 

2. ราคาอัพขึ้นแน่นอน 

ทุกอย่างสมบูรณ์แบบเมื่อไหร่ราคาย่อมสูงขึ้นกว่าตอนยังเห็นเป็นแค่พื้นดิน และถ้าถามว่ามีโอกาสไหมที่ราคาจะถูกกว่าตอนพรีเซล มีซึ่งก็มีให้เห็นแล้วเนื่องจากสถานการณ์โควิด หรือคนสนใจน้อยกว่าปกติ ก็จะมีโปรโมชั่นล่อตาล่อใจที่ราคาเท่ากับตอนช่วงแรกหรือย่อมเยากว่าก็มี แต่ถ้าในสถานการณ์ปกติคือน้อยมากที่ราคาจะถูกกว่าเดิม ยิ่งถ้าโครงการไหนดันฮอตขึ้นมาซะอย่างนั้น บอกได้เลยว่าราคาแพงขึ้นเป็นเท่าตัวก็มีมาให้เห็นกันแล้ว

blue and white high rise building

 

คอนโดพร้อมอยู่เป็นโครงการที่เหมาะ กับคนที่ต้องการหาที่อยู่อาศัยทันทีไม่อยากรอข้ามปี หรืออยากลงทุนปล่อยเช่าหารายได้ และที่สำคัญคือต้องมีสถานะทางการงานและการเงินที่มั่นคงดูดี เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะผ่อนได้ตลอดรอดฝั่งนั่นเอง 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider