Knowledge

เทคนิคการเลือก คอนโดตากอากาศ

NESSLE 2020-03-17 18:14:12

 

สายท่องเที่ยวหรือนักเดินทาง นักธุรกิจที่ต้องไปตามต่างจังหวัดบ่อยๆ และไม่อยากเสียค่าโรงแรมค่าที่พักโดยเปล่าประโยชน์ จึงเลือกที่จะ ซื้อคอนโดตากอากาศ ที่เริ่มมีให้เห็นมากขึ้นตามจังหวัดใหญ่ๆ เพราะได้ทั้งอยู่เองหรืออยากปล่อยเช่าก็ทำได้ แต่ก็ต้องเลือกให้ดีถึงจะคุ้มค่าคุ้มราคา

 

1. ซื้อเพื่อจุดมุ่งหมายอะไร

ก่อนจะไปเรื่องอื่นๆ เราต้องไตร่ตรองก่อนว่าจะซื้อคอนโดตากอากาศ เพื่อจุดประสงค์อะไรบ้าง อยากอยู่เอง เพราะต้องเดินทางไปจังหวัดนั้นอยู่บ่อยๆ หรือเพื่อพาครอบครัวไปเที่ยวในวันหยุด อันนี้เราอาจไม่ต้องไปกังวลเรื่องอื่นๆ มากนัก ตรงกันข้ามกับ ซื้อเพื่อเน้นลงทุนปล่อยเช่าเป็นหลัก ก็ต้องคิดหลายเรื่องหน่อยทำให้เราต้องรู้จุดมุ่งหมายที่จะซื้อเป็นอันดับแรก

 

2. ดูงบประมาณที่มี

สำรวจตัวเองว่า มีงบประมาณในการซื้อคอนโดตากอากาศเท่าไหร่ และมาคำนวณค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไปว่ามีพอไหม ทั้งเรื่องค่าผ่อนชำระในแต่ละเดือน ค่าส่วนกลางในแต่ละปี จิปาถะอื่นๆ และหนี้สินอันก่อนหน้า (ถ้ามี) เพราะถ้าซื้อเพื่อลงทุนต้องเผื่อเอาไว้ด้วยในตอนที่ไม่มีคนเช่า เราต้องเป็นคนแบกภาระอันนี้ ถ้าบวกลบกันแล้วมีเงินเหลือสบายๆ ก็จัดไปเลยสักห้อง

black Android smartphone

 

3. ตั้งเป้าโลเคชั่นให้ดี

แน่นอนว่าต้องเลือกไปจังหวัดที่เราชอบไปบ่อยๆ จะทะเลภูเขาก็ได้ทั้งนั้นแต่ส่วนใหญ่จะเป็น ภูเก็ต หัวหิน พัทยา เป็นต้น โดยการเลือกโลเคชั่นก็ต้องอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว ติดทะเล ติดห้าง อยู่ในเมืองอะไรทำนองนี้ เพื่อให้เดินทางสะดวกสบาย อีกทั้งยังทำให้ปล่อยเช่าได้ง่ายกว่าทำเลที่เข้าถึงยาก พร้อมกับสำรวจลงไปดูพื้นที่นั้นอีกครั้ง แม้ว่าเราจะไปบ่อยแล้วก็ตาม เพราะบางทีอาจมีอะไรที่เราพลาดไปก็เป็นได้ 

ไมอามี่, ชายหาด, น้ำ, มหาสมุทร, ทางตอนใต้

 

4. เลือกโครงการที่น่าสนใจ

สังเกตคอนโดตากอากาศที่เราชอบว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง ห้องพักอาศัยเป็นยังไง มีพื้นที่ใช้สอยคุ้มค่า แบ่งแยกสัดส่วนชัดเจน ดูวิวทิวทัศน์ว่าสวยงามน่ามองไหม บรรยากาศต้องดีอากาศถ่ายเท มองไปถึงส่วนกลางที่โครงการให้มา เพราะถึงแม้ว่าจะมีทะเลและอย่างอื่นที่น่าสนใจ แต่ก็มีบางคนที่ยังคงชอบใช้ส่วนกลางอยู่ เช่น สระว่ายน้ำ อันนี้สำคัญต้องว่ายได้จริงและสวยงามสำหรับสาวๆ ที่ชอบถ่ายรูป รวมไปถึงฟิตเนส Lobby และ Lounge เป็นต้น นอกจากนี้ยังควรเช็กว่าโครงการนี้ Developer น่าเชื่อถือรึเปล่า โครงสร้างแข็งแรงทนทานและคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย

dining table set placed beside glass window

 

5. สายลงทุนอยากให้ใครเช่า

สำหรับคนที่อยากลงทุนปล่อยเช่า อาจต้องปักธงในใจว่ากลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการให้เช่าเป็นใคร ซึ่งจะต้องดูประกอบกับทำเลและโครงการที่เลือก ถ้าเป็นโซนทะเล ก็มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งรสนิยมในการเลือกห้องพักก็จะแตกต่างกันไป เราจึงต้องเลือกสรรทั้งทำเลและโครงการให้ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ปล่อยเช่าได้ไม่ยากและมีคนมาเช่าอย่างต่อเนื่อง

 

ความจริงหลักการเลือก คอนโดตากอากาศ ไม่ต่างจากการเลือกคอนโดในกรุงเทพฯ เท่าไหร่ เพียงแต่ว่าเราต้องคุ้นเคยทำความรู้จักกับทำเลหรือจังหวัดนั้นๆ ให้เข้าใจ และที่สำคัญสุดต้องชอบจริงๆ ไม่ตัดสินใจเพียงแค่อารมณ์ชั่ววูบ เพราะอย่าลืมเราไม่ได้อยู่ทุกวันแต่ต้องการมาพักผ่อน จึงต้องเลือกให้ดีเพื่อให้เวลามาอยู่ เราจะได้มีความสุขกับสิ่งที่ซื้อมา


 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider