Knowledge

6 ผลไม้รสอร่อย ปลูกได้ง่าย ๆ ในรั้วบ้าน

Triumph 2020-03-18 11:56:58

 

ผลไม้บ้านเราถือเป็นของขึ้นชื่อระดับโลกเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นทุเรียน มังคุด มะม่วง ส้ม ฯลฯ เรียกได้ว่าอยากกินผลไม้อร่อย ๆ มาเมืองไทยได้ครบทุกรสทุกภาคเลย แต่บางคนอาจบ่นเรื่องราคาที่แพงขึ้นเรื่อย ๆ จนอยากจะหามาปลูกเอง แต่ก็คิดว่าบ้านไม่มีสวนหรือพื้นที่มากพอจะปลูกต้นไม้อีก ทำไงล่ะทีนี้ 

 

จริง ๆ แล้วผลไม้บางชนิดไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่หรือสวนขนาดใหญ่ ก็สามารถปลูกใกล้ ๆ บ้านไว้เก็บผลกินเองได้นะครับ ควบคุมเรื่องสารเคมีและคุณภาพของผลผลิตได้อีกด้วย ไปดูกันดีกว่าว่า ผลไม้ชนิดไหนที่ปลูกง่าย ๆ ในรั้วบ้านได้บ้าง

 

กล้วย

กล้วยเป็นผลไม้อย่างแรกที่ผมนึกออกเลยครับ เพราะมันทั้งอร่อย ปลูกง่าย ดูแลง่าย กอไม่ใหญ่ และให้ผลผลิตเยอะอีกด้วย ถ้าอยากปลูกกล้วยไว้กินเองก็ง่าย ๆ ครับ หากเพื่อนบ้านปลูกกล้วยอยู่แล้ว อาจไปขอหน่อกล้วยเขาสัก 1-2 หน่อมาปลูกเองก็ได้ หรือไปซื้อตามสวนกล้วยก็ได้เหมือนกันครับ

 

เมื่อได้หน่อกล้วยมาแล้วก็ขุดหลุมขนาด 50 ซม. x 50 ซม. แล้วนำหน่อกล้วยลงดิน จากนั้นก็รดน้ำเป็นประจำ ประมาณ 8 เดือนคุณก็จะได้กล้วยไว้กินเองแล้วครับ แถมยังได้หน่อกล้วยเพิ่มด้วย เห็นไหมครับ มีกล้วยกินไปยาว ๆ ไม่ต้องเสียเงินซื้อเลย แถมถ้ากินไม่หมดก็เอาไปแจกหรือไปขายได้ ใบตองก็ยังมีประโยชน์สารพัดอีกด้วยครับ 

ขอบคุณภาพจาก decor.mthai.com

 

มะม่วง

ถ้าบ้านใครอยู่ต่างจังหวัดนี่จะรู้เลยครับว่าเค้าปลูกมะม่วงกันเยอะมาก แทบทุกบ้านเลยก็ว่าได้ (บ้านสวนแบบสมัยก่อนนะ) ก็เพราะมะม่วงนั้นปลูกง่าย ทนแดดทนฝน ให้ผลผลิตเยอะ ให้ร่มเงา แถมเจ้าต้นมะม่วงยังมีอายุยืน ให้ผลต่อเนื่องไปยาว ๆ เลยครับ 

 

การปลูกมะม่วงทำได้หลายวิธีครับ บ้านผมปอกมะม่วงเสร็จโยนเมล็ดทิ้งก็ยังขึ้นเลยครับ หรือจะขุดหลุมตื้น ๆ ฝังเมล็ดลงไปก็ได้เหมือนกัน แต่ปลูกจากเมล็ดจะใช้เวลานานกว่าจะเริ่มออกผล (อาจใช้เวลา 4-5 ปี) ซึ่งถ้าไม่อยากรอนานก็ไปซื้อแบบที่เป็นต้นน้อย ๆ จากสวนเอาก็ได้ครับ แบบนั้นจะออกผลเร็วกว่า (ใช้เวลาประมาณ 2 ปี) หลังจากนั้นคุณจะได้มะม่วงกินทุกปี ยาวไปอีกหลายสิบปีเลยล่ะครับ 

ขอบคุณภาพจาก technologychaoban.com

 

น้อยหน่า

ไม่รู้เด็กสมัยนี้จะรู้จักผลไม้ชนิดนี้อยู่มั้ยนะครับ แต่สมัยก่อนผมชอบกินมาก ยิ่งน้อยหน่าเนื้อนะรสชาติจะหวานเจี๊ยบเลย พูดแล้วก็คิดถึง น้อยหน่าเป็นผลไม้อีกชนิดนึงที่สามารถปลูกในรั้วบ้านได้ครับ ขนาดต้นไม่สูงมาก ผลก็มีให้เก็บกินได้เรื่อย ๆ อีกต่างหาก 

 

การปลูกน้อยหน่านั้นง่ายมากครับ หลังจากกินเนื้อน้อยหน่าหมดแล้ว ก็เอาเมล็ดที่อยู่ด้านในไปล้างน้ำและตากแดดครึ่งวัน จากนั้นก็ขุดหลุมไม่ต้องลึกมากแล้วหยอดเมล็ดน้อยหน่าไว้สัก 3-4 เมล็ดก็พอครับ หลังจากปลูกไปประมาณ 2-3 ปีก็จะเริ่มออกผลมาให้รับประทานกันครับ

ขอบคุณภาพจาก 77kaoded.com

 

ชมพู่

ชมพู่เป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่หลายคนนิยมปลูกไว้ในรั้วบ้านของตัวเองครับ ด้วยขนาดต้นที่พอเหมาะไม่สูงเกินไป ดูแลก็ง่าย แมลงและโรครบกวนน้อย ออกผลต่อเนื่องหลายปี ผลก็รับประทานง่ายไม่ต้องปอกเปลือก น้ำตาลน้อย กินได้ไม่อ้วนอีกต่างหาก สรรพคุณขนาดนี้ ก็ไม่แปลกล่ะครับที่ชมพู่จะได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน

 

การปลูกก็ง่ายอีกแล้วครับ (บอกแล้วที่ผมรวมมาให้ ง่ายทุกต้น) จริง ๆ แล้วชมพู่สามารถขยายพันธุ์ได้หลายวิธีครับ ปักชำก็ได้ ตอนกิ่งก็ได้ แต่ที่ง่ายที่สุดคือก็คือใช้เมล็ดนี่ล่ะครับ ขุดหลุมไม่ต้องลึกมาก แล้วหยอดเมล็ดชมพู่ลงไป กลบดินไม่ต้องหนา แล้วหมั่นรดน้ำทุกวัน หลังจากเริ่มปลูกประมาณ 2-3 ปีชมพู่ถึงจะเริ่มออกผลนะครับ ทีนี้เค้าก็จะออกผลทุกปี ยาว ๆ เลยครับ 

ขอบคุณภาพจาก matichon.co.th

 

ฝรั่ง

ฝรั่งมีหลายสายพันธุ์เลยครับ บางพันธุ์ต้นใหญ่ใช้พื้นที่เยอะ แต่ก็มีร่มเงาให้ความร่มรื่นกับผู้พักอาศัย แต่บางพันธุ์ใช้พื้นที่แค่ในกระถางก็ออกผลมาให้รับประทานกันแล้ว แถมผลยังนำไปทำได้หลายอย่าง รับประทานแบบสด ๆ เลยก็ได้ ทำขนมก็ได้ ทำน้ำฝรั่งก็ได้ แต่ฝรั่งต้องดูแลหน่อยนะครับ เพราะมีแมลงศัตรูพืชเยอะพอสมควรเลย

 

การปลูกฝรั่งส่วนมากจะนิยมใช้วิธีตอนกิ่งครับ หากปลูกไปสักพักแล้วเค้าออกดอก ให้เด็ดทิ้งไปก่อนนะครับ เพราะอาจทำให้ต้นไม่โตหรือตายได้ ควรรอประมาณ 7-8 เดือนค่อยปล่อยให้ติดผลครับ พอผลเริ่มมีขนาดเท่าเหรียญสิบหรือมีขนาดเท่าลูกมะนาว ค่อยใช้หนังสือพิมพ์หรือถุงพลาสติกห่อเพื่อป้องกันแมลงวันทองและแมลงศัตรูฝรั่งชนิดอื่นครับ  

ขอบคุณภาพจาก youtube.com

 

ขนุน

ขนุนถือเป็นไม้มงคลที่มีลำต้นใหญ่มากครับ บางต้นเรียกว่าสูงท่วมหลังคาบ้านได้เลย ให้ทั้งร่มเงาและผลไม้อร่อย ๆ มารับประทานอีกต่างหาก โดยขนุนมีหลายสายพันธุ์เลยครับ รสชาติและระยะเวลาการออกผลก็จะแตกต่างกันออกไป ซึ่งสายพันธุ์ที่ออกลูกเร็วที่สุด คือ "ปีเดียวทะวาย" ก็ตามชื่อเลย ปลูกแค่ 8 เดือน - 1 ปี ก็ให้ผลแล้วครับ ไวมาก ๆ 

 

สำหรับการปลูกขนุนนั้นทำได้หลายวิธี ทั้งเพาะเมล็ด ตอนกิ่ง ทาบกิ่ง ได้หมดเลยครับ หมั่นรดน้ำใส่ปุ๋ยเป็นประจำ ไม่นานก็ได้ขนุนหวาน ๆ ให้กินแล้วครับ แต่ผมแนะนำให้ปลูกขนุนห่างจากตัวบ้านสักหน่อยนะครับ ป้องกันรากของมันที่อาจทำลายโครงสร้างบ้านได้

ขอบคุณภาพจาก matichon.co.th

 

ไม่น่าเชื่อนะว่าผลไม้พวกนี้เราจะสามารถปลูกไว้เก็บผลรับประทานเองได้ในรั้วบ้านตัวเอง ลองคิดดูสิครับ ถ้าเราไม่ต้องเสียเงินซื้อผลไม้โปรด ไม่ต้องเสี่ยงกับสารเคมีและยาฆ่าแมลง แถมยังมีให้กินทุกปีด้วย มันจะดีขนาดไหน ? ... ไปครับ ไปหาซื้อกล้าไม้เลย รออะไร !

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider