Knowledge

รวมค่าใช้จ่าย ก่อนเช่าคอนโด

NESSLE 2020-01-21 11:33:23

 

หากเลือกคิด เช่าคอนโดอยู่ สิ่งที่ต้องมีเป็นอันดับแรกคือเงินก้อน ซึ่งอาจไม่ใช่จำนวนเยอะก็จริงแต่ควรเตรียมไว้จะดีกว่า เพราะจะไม่ใช่แค่ค่าเช่าห้องในแต่ละเดือนที่เราต้องเสียไประหว่างที่อาศัยอยู่ แต่จะมีค่าใช้จ่ายตั้งแต่ก่อนเข้าอยู่เลยด้วยซ้ำ

 

ค่าเช่าล่วงหน้า

หรือบางทีเค้าก็เรียกว่าเงินจอง เพื่อเป็นการจองห้องก่อนจะถึงวันที่กำหนดย้ายเข้า โดยเจ้าของห้องจะสามารถเก็บค่าเช่าล่วงหน้าประมาณ 1 เดือน แต่ต้องเป็นระยะเวลาขั้นต่ำของการอยู่อาศัย 1 ปี หรือถ้าจะอยู่น้อยกว่านั้นการจ่ายค่าเช่าล่วงหน้าก็ต้องอยู่ที่ตกลงกัน ซึ่งค่าเช่าล่วงหน้านี้เจ้าของห้องบางคนก็จะนับเป็นเงินค่าเช่าของเดือนสุดท้ายที่เราอยู่ก่อนจะย้ายออก หรือไม่ก็เป็นเดือนแรกตั้งแต่เราเข้าเลย 

Woman Hands Holding Purse Dollar Bill Payment Concept

 

ค่าประกันความเสียหาย

จะเรียกว่าเงินมัดจำก็ไม่ผิดเท่าไหร่ ซึ่งส่วนมากเจ้าของห้องจะเก็บอยู่ที่ 1-2 เดือน อย่างถ้าค่าห้องเดือนละ 8,000 บาท ประกันความเสียหาย 2 เดือน ก็จะเท่ากับ 16,000 บาท โดยค่าใช้จ่ายนี้จะครอบคลุมความเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า เฟอร์นิเจอร์ ที่นอน กำแพง สุขภัณฑ์ในห้องน้ำ พูดง่ายๆ ว่าทั้งหมดที่อยู่ในห้องเช่า ซึ่งถ้าเกิดเราทำอะไรที่ผิดกฎหรือชำรุดเสียหาย ก็จะถูกหักจากเงินประกันนี้ แต่ถ้าทุกอย่างยังอยู่ครบเหมือนเดิม ก่อนย้ายออกทางเจ้าของห้องจะทำการคืนเงินให้ครบทั้งหมด ทั้งนี้ส่วนมากเค้าจะคืนเงินให้ทันทีหลังตรวจสอบห้องเรียบร้อย

ขอบคุณภาพ : medium

 

ค่าส่วนกลาง

อย่างที่รู้กันว่าค่าส่วนกลาง พวกสระว่ายน้ำ สวน ฟิตเนส ทางเดิน คือทุกอย่างที่คนในคอนโดใช้ร่วมกัน โดยจะต้องเสียเป็นประจำทุกปี ซึ่งทางโครงการจะคิดตามขนาดของห้องเป็นตารางเมตร พอรวมๆ กันแล้วน่าจะมีหนึ่งหมื่นบาทขึ้น คราวนี้ถามว่าและใครเป็นคนจ่ายระหว่างเจ้าของห้องกับผู้เช่า 

 

ก็ขึ้นอยู่กับข้อตกลงกันอยู่ดี บางคนก็ไม่ได้คิดหรือบางคนเค้าคิดรวมในค่าเช่าแล้วเฉลี่ยเป็นรายเดือนเอา ทำให้เราไม่ต้องเสียเพิ่มต่างหาก แต่บางคนก็ให้ผู้เช่าเป็นคนจ่ายค่าส่วนกลางเพิ่มเอง หรือบางกรณีก็คือให้ผู้เช่าเสียค่าส่วนกลางเพิ่มเป็นบางส่วน เช่นถ้าจะนำรถมาจอดไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์ไซค์ หรือรถยนต์ผู้เช่าต้องเสียค่าจอดเอง อย่างนี้เป็นต้น

 

ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเทอร์เน็ต

ส่วนใหญ่แน่นอนว่า ค่าน้ำค่าไฟ ทางผู้เช่าต้องเป็นคนจ่ายเองอยู่แล้ว โดยค่าไฟจะคิดเหมือนค่าบ้านคือจ่ายกับการไฟฟ้า ส่วนค่าน้ำจ่ายกับทางนิติบุคคลยูนิตละกี่บาทก็ว่ากันไปตามแต่ละโครงการ ขณะที่ค่าอินเทอร์เน็ตก็เช่นเดียวกัน ถ้าเราอยากใช้ต้องแจ้งทางนิติบุคคลเพื่อทำการเดินสายให้ แต่ก็มีแบบเหมาจ่ายเหมือนกัน เพราะก็มีผู้เช่าบางคนที่ทางบริษัทออกค่าเช่าห้องให้ เลยอยากให้คิดค่าเหล่านี้รวมไปกับค่าเช่าเลย เพียงแต่ว่ามีจำนวนน้อยมาก เนื่องจากค่อนข้างยุ่งยากจึงไม่ค่อยมีใครนิยมทำกัน

blue corded electronic appliance mounted on white painted wall

 

ใครที่คิดอยากจะ เช่าคอนโด อยู่สักห้อง แนะนำว่าก่อนจะตัดสินใจต้องพูดคุยกับเจ้าของห้องให้เรียบร้อย ถามให้เคลียร์ไปเลยตรงๆ ว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างที่ต้องเสีย อันไหนไม่ต้องจ่าย เพื่อไม่ให้มีปัญหาเกิดขึ้น เราจะได้อยู่อย่างสบายใจไร้กังวล

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider