Knowledge

เคล็ดลับ ทำให้ฟรีแลนซ์ กู้บ้าน/คอนโด ผ่านได้ง่าย

NESSLE 2019-11-11 17:19:52

 

วัยรุ่นยุคใหม่ผันตัวมาทำงาน ฟรีแลนซ์ กันเยอะ เพราะสามารถทำได้หลากหลายกว่า และไม่ต้องตื่นเช้าเพื่อเข้าออฟฟิศ ซึ่งจริงๆ ก็เถียงกันไม่ได้ว่าข้อดีของอาชีพนี้มีไม่น้อยเลยทีเดียว แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่คิดจะกู้บ้านหรือคอนโด ต้องยอมรับตามตรงว่าอาจจะยุ่งยาก กว่าพนักงานเงินเดือนหรือราชการนิดนึง แต่ไม่ใช่ทำไม่ได้ ซึ่งขั้นตอนในการกู้ให้ผ่านไม่ยากอย่างที่คิด

 

1. เดินบัญชีต่อเนื่อง

หลักฐานสำคัญที่ช่วยยืนยันการทำงานของเราได้คือ Statement หรือการเดินบัญชีในธนาคาร โดยถ้าเป็นไปได้ควร มีเงินเข้า-ออกสม่ำเสมอ ยิ่งในแต่ละเดือนเข้าบ่อยเท่าไหร่ยิ่งดีแต่ทางธนาคาร ก็จะดูด้วยว่าการเข้าแต่ละครั้งพอรวมกันแล้ว สามารถจ่ายค่าบ้านในแต่ละเดือนได้ไหม 

 

ดังนั้นถ้าเป็นไปได้อย่ารับเงินสด ให้ทางผู้ว่าจ้างโอนผ่านบัญชีที่เราจะใช้ยื่นกู้ให้มากที่สุด โดยทางธนาคารจะขอดูบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน-1 ปี เราจึงควรมีระเบียบวินัยในการเดินบัญชี ถอนออกได้ไม่ว่ากัน แต่อย่ามีฝากเข้าครั้งเดียวที่เหลือถอนออกหมด พยายามทำทุกอย่างให้เป็นระบบจะดีที่สุด

white paper with print

 

2. เอกสารการรับเงิน ไม่มีไม่ได้

อันนี้คนละตัวกับการเสียภาษีนะเค้าเรียกกันว่า หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย หรือที่เรียกกันว่า 50 ทวิ เมื่อเราทำงานกับบริษัทนั้นๆ จะต้องขอตัวนี้เพื่อเป็นการยืนยันว่าเราได้รับเงินจากที่นี่จริงๆ คล้ายๆ ใบเสร็จนั่นแหละ จะมีรายละเอียดบอกอย่างชัดเจน ว่างานที่จ้างยอดเท่าไหร่ หักภาษีกี่บาท และเหลือเป็นเงินที่เราได้รับจริงทั้งหมด แน่นอนว่าย้อนหลังเหมือนกันกับการเดินบัญชี ซึ่งถ้าบริษัทไหนไม่ได้ให้เราก็ต้องขอเอาเอง

ขอบคุณภาพ : salaryinvestor

 

3. ยังไงก็ต้องยื่นภาษี

ถ้าคิดจะกู้บ้านหรือคอนโด ฟรีแลนซ์ทุกคนต้องยื่นภาษี ต่อให้เราจะถูกหักภาษีหรือไม่หักก็ตาม เพื่อเป็นเครื่องบ่งบอกให้รู้ว่ารายได้มาจากไหนและเรามีรายได้จริงๆ โดยเค้าเรียกว่า การเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา หรือ ภ.ง.ด. 90 ซึ่งถ้าเรามีตัวนี้จะทำให้น่าเชื่อถือมากกว่าเดิม แต่ถ้าไม่มีแล้วล่ะก็จะทำให้โอกาสในการกู้ผ่านเป็นไปได้ยาก

ขอบคุณภาพ : mindphp

 

4. สัญญาจ้างงาน มีไว้ไม่เสียหาย

สำหรับคนที่รับเป็นงานๆ ไป ประมาณว่าต่อหนึ่งบริษัทรับงานชิ้นเดียวใช้เวลาไม่กี่วันและก็จบ เอกสารอันนี้อาจขอได้ยาก แต่ถ้าฟรีแลนซ์คนไหนที่ระยะเวลา การทำงานเป็นเดือนต่อหนึ่งบริษัท อย่าง 3 เดือน 6 เดือน และ 1 ปีขึ้นไป เค้าจะต้องมีการทำสัญญาว่าจ้าง เป็นกิจจะลักษณะว่าทำตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่เท่าไหร่ จ่ายเป็นแบบไหนกี่บาท ซึ่งจะทำให้เอกสารในการกู้บ้านของเรามีความหนักแน่นมากขึ้น

การเขียน, ปากกา, คน, หมึก, กระดาษ, ดินสอ, มือ, นิ้วมือ

 

5. เงินออม สะสมมากมีสิทธิ์มาก

เงินออมที่ว่าคือ ต้องฝากเข้าบัญชีนั้นๆ เป็นประจำทุกเดือน เดือนละกี่พันก็ว่ากันไปแต่ต้องฝากอย่างต่อเนื่องไม่มีการถอนออก ยิ่งฝากมานานหลายปียิ่งดีกับการพิจารณามากเท่านั้น เพราะนั่นแสดงให้เห็นว่าเรามีความรับผิดชอบมากพอ ในการจัดการกับรายได้และรายจ่ายของเราได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าฟรีแลนซ์คนไหนไม่มีอันนี้ก็ไม่ต้องซีเรียสไป เพียงแต่ถ้ามีเงินออมโอกาสที่จะได้บ้านมาครอบครองก็มีเปอร์เซ็นต์สูง

Open Gray Cash Box Beside Scatterd Coins

 

จริงๆ แล้ว การกู้บ้านของฟรีแลนซ์ ไม่ได้ยาก หรือน่ากลัวอย่างที่ใครๆ หลายคนคิดเลย มองว่าไม่ต่างจากพนักงานเงินเดือนกู้ด้วยซ้ำ ถ้าเรามีรายได้ที่เพียงพอ รายจ่ายมีไม่เยอะเกินไป และมีเอกสารสำคัญครบถ้วน ก็มีโอกาสในการกู้บ้านผ่านได้เหมือนกัน

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider