Knowledge

ทำเลแบบไหน? ดีต่อใจชาวต่างชาติ

taoboy 2019-10-18 16:09:30

 

ประเทศไทยเรียกได้ว่าเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวที่ค่อนข้างแปลกตาสำหรับชาวต่างชาติ รวมทั้งค่าครองชีพที่ราคาไม่สูงหากเทียบกับประเทศในฝั่งยุโรป อเมริกา ฯลฯ นั่นจึงทำให้ชาวต่างชาติหลากหลายสัญชาติเริ่มมีการขยับขยายมาใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวระยะยาว รวมถึงการเข้ามาประกอบธุรกิจในประเทศไทยก็มีจำนวนไม่น้อย ซึ่งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาชาวต่างชาติที่เข้ามาอาศัยในประเทศไทยขยายตัวกว่า 700% เลยทีเดียว 

 

แน่นอนว่าชาวต่างชาติหลากหลายสัญชาติที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทย การเช่าคอนโด,บ้าน เป็นทางเลือกยอดนิยมของชาวต่างชาติกลุ่มนี้ โดย 90% ของชาวต่างชาติที่เข้ามาเช่าอยู่ จ่ายค่าเช่าเฉลี่ย 20,000 บาท / เดือน เลยทีเดียว

 

แต่ก่อนจะปล่อยเช่าที่พักอาศัยให้ชาวต่างชาติ เรื่องทำเลเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรกที่ชาวต่างชาติกลุ่มนี้จะดูเป็นพิเศษ ซึ่งแต่ละสัญชาติก็มีพฤติกรรม และเลือกทำเลการพักอาศัยที่แตกต่างกันออกไป แล้วชาวต่างชาติแต่ละประเทศเค้าสนใจทำเลแบบไหนกันบ้างล่ะ? เรามาหาคำตอบกันครับ

ทำเลยอดฮิตชาวตะวันตก

โลเคชั่นยอดฮิตของชาวยุโรป อเมริกัน แน่นอนว่าคงหนีไม่พ้นโลเคชั่นอย่าง ทำเลตามแนวรถไฟฟ้าช่วงสุขุมวิทตอนต้น-กลาง ราชดำริ เพลินจิต และเริ่มมีการกระจายตัวออกไปยังสุขุมวิทตอนปลายบ้างเล็กน้อย ด้วยปัจจัยของทำเลที่เป็นแหล่งสำคัญย่านธุรกิจมีออฟฟิศสำนักงานชั้นนำ รวมทั้งเรื่องการเดินทางทั้งรถไฟฟ้า รถยนต์ และสถานที่อำนวยความสะดวกทั้งโรงเรียนนานาชาติ และสถานทูตเยอรมัน กรีซ ฯลฯ ที่นี่จึงเป็นแหล่งรวมชาวตะวันตกในกลุ่ม Expat

 

ซึ่งคนกลุ่มนี้จะให้ความสำคัญกับทำเลเป็นหลัก อย่าลืมว่าคนกลุ่มนี้ไม่ใช่ดูแค่เรื่องการเดินทางใกล้กับที่ทำงาน แต่ยังให้ความสำคัญกับสังคมรอบๆ รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกครอบครัวของพวกเขาด้วย เช่น โรงเรียนนานาชาติ ไว้รองรับลูกๆ ของพวกเขา ฯลฯ ซึ่งคนกลุ่มนี้จะดูขนาดของห้องไม่ควรต่ำกว่า 50 ตร.ม. รวมถึงจะยอมจ่ายค่าเช่าเฉลี่ยอยู่ที่ 20,000+ บาท/ เดือน สำหรับ 1 ห้องนอน และ 40,000+ บาท / เดือน สำหรับ 2 ห้องนอน

ห้องแบบไหนที่ชาวตะวันตกชอบ ? 

  • ตกแต่งพร้อมอยู่ในสไตล์ตะวันตก
  • ระดับผู้บริหารจะมองหาห้อง 2-3 ห้องนอน ขนาด 60-100 ตร.ม. ขึ้นไป หากเป็นครอบครัว
  • ส่วนกลางต้องใหญ่พอรองรับลูกบ้าน มีฟิตเนส สระว่ายน้ำ คนกลุ่มนี้จะใส่ใจการออกกำลังกายเป็นพิเศษ

 

ทำเลยอดฮิตของชาวญี่ปุ่น

พฤติกรรมการเลือกที่อยู่อาศัยของชาวญี่ปุ่นเมื่อมาต่างแดนพวกเขาจะเลือกอยู่เป็นชุมชน เลือกทำเลที่มีคนชนชาติเดียวกันอยู่อาศัยกันแน่นอนว่าทำเลสุดฮิตของคนญี่ปุ่นก็คงหนีไม่พ้น สุขุมวิทตอนกลางในช่วงเอกมัย ถึงอโศก ซึ่งทำเลเหล่านี้ค่อนข้างมีความหลากหลายทางสัญชาติพอสมควร แต่ชาวญี่ปุ่นเริ่มมีการขยับขยายไปถึงย่านพระโขนง-อ่อนนุช กันให้เห็นบ้าง

 

แต่ทำเลที่เรียกได้ว่าเป็นแหล่งสำคัญของชาวญี่ปุ่น ก็คือ พร้อมพงษ์ ย่าน Hi End ที่ครบทั้งสถานที่อำนวยความสะดวก โดยเฉพาะสถานที่อำนวยความสะดวกเพื่อชาวญี่ปุ่นอย่าง Japaness Town ไว้รองรับ รวมถึงห้าง Emquartier , Fuji Market เป็นสถานที่ชื่นชอบของชาวญี่ปุ่นเลยทีเดียว จึงไม่แปลกที่พร้อมพงษ์เป็นแหล่งยอดนิยมของชาวญี่ปุ่น

 

ห้องแบบไหนที่ชาวญี่ปุ่นชอบ?

  • ตกแต่งพร้อมอยู่
  • ไม่นิยมห้องขนาดใหญ่เกินไป 30-40 ตร.ม. (ขึ้นอยู่กับจำนวนสมาชิกในครอบครัว)
  • ต้องมีเครื่องทำน้ำร้อนและอ่างอาบน้ำ เพื่อใช้ทดแทนออนเซน

 

ทำเลยอดฮิตของชาวจีนและเกาหลี

แน่นอนว่าย่าน พระราม 9 - รัชดา เป็นทำเลยอดนิยมของชาวจีนอย่างไม่ต้องปฏิเสธ ซึ่งนี่เป็นย่านที่ค่อนข้างคึกคัก รวมทั้งมีออฟฟิศสำนักงานขนาดใหญ่ตั้งอยู่ในแถบนี้เป็นจำนวนมาก รวมทั้งรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT ที่ช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการเดินทางเข้า ออกตัวเมืองได้สะดวก ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ย่านนี้กลายเป็น New CBD ไปโดยปริยาย จึงทำให้นักลงทุนชาวจีนรวมถึงนักท่องเที่ยวนิยมมาอาศัยอยู่ในแถบนี้เป็นจำนวนมาก

 

ซึ่งสถานที่สำคัญอีกแห่งที่ทำให้ย่าน พระราม 9 - รัชดา เป็นทำเลยอดนิยมของชาวจีนนั่นก็คือ สถานทูตจีน รวมถึงห้างสรรพสินค้าอย่าง เซ็นทรัลพระราม 9 และขยับออกไปฝั่งรัชดาอีกหน่อยก็จะเป็น ตลาดนัดรถไฟรัชดา ที่เป็นแหล่งรวมไลฟ์สไตล์ของชาวจีนเลยก็ว่าได้ ซึ่งทำเลนี้นอกจากเป็นทำเลยอดนิยมของชาวจีนแล้ว ชาวเกาหลีก็นิยมเข้ามาอยู่ในย่านนี้เช่นกัน ด้วยความสมบูรณ์ของทำเลรวมทั้งมีสถานทูตเกาหลีตั้งอยู่ในย่านนี้อีกด้วย

 

ทำเลที่หลากหลายทางเชื้อชาติ

อโศก เป็นทำเลที่ค่อนข้างหลากหลายทางเชื้อชาติพอสมควร มีชาวต่างชาติหลากหลายสัญชาตินิยมมาอาศัยอยู่ในย่านนี้ ไม่ว่าจะเป็น เกาหลี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ชาวตะวันออก ชาวตะวันตก รวมไปจนถึงตะวันออกกลาง ด้วยทำเลที่มีความอุดมสมบูรณ์ทั้งเรื่องการเดินทางเพราะเป็นช่วงต่อที่สามารถเชื่อมเข้าสุขุมวิทตอนกลางได้ รวมทั้งยังเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่าง MRT และ BTS  ในย่านนี้ยังมีสถานที่อำนวยความสะดวกหลากหลายไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้าที่ไว้รองรับชาวต่างชาติที่หลากหลายสัญชาติอย่าง Terminal 21 และยังมีร้านอาหารเอเชีย ตะวันตก ไปจนถึงอาหารตะวันออกกลาง หรือแหล่งแฮงค์เอาท์แทรกตัวอยู่ในย่านนี้ค่อนข้างหลากหลาย 

 

สถานที่สำคัญที่ทำให้ย่านอโศกเป็นหนึ่งในย่านที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ เป็นที่ตั้งของ สถานทูตอินเดีย สถานทูตอิสราเอล และสถานกงสุลใหญ่ของญี่ปุ่น จึงไม่แปลกที่ในย่านนี้จะเห็นชาวตะวันออกกลางอยู่บ้าง รวมถึงแถบนี้ยังเป็นจุดรวมออฟฟิศสำนักงานขนาดใหญ่อยู่อีกด้วย

 

มองหาคอนโดปล่อยเช่าชาวต่างชาติ ทุกทำเลยอดฮิตได้ที่นี่

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider