Knowledge

บ้านแฝด VS ทาวน์เฮ้าส์ ต่างกันตรงไหนบ้าง?

NESSLE 2019-10-11 17:49:42

 

ที่อยู่อาศัยตอนนี้มีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น คอนโด หอพัก อพาร์ทเม้นท์ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ ซึ่งส่วนใหญ่คนที่เลือกเป็นบ้าน เหตุผลหลักๆ คือเพราะอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ แต่บ้านเดี่ยวมีราคาค่อนข้างสูง ต่างกับบ้านแฝดและทาวน์เฮ้าส์ ที่มีราคาย่อมเยาลงมาหน่อย เราเลยจะมาให้ดีเทลกันนิดนึงว่าสองแบบนี้แตกต่างกันอย่างไรบ้าง

 

ขอเริ่มที่ "บ้านแฝด" กันก่อนเลย มีลักษณะที่เป็นบ้าน 2 หลัง สร้างขึ้นเป็นคู่ๆ มีรูปแบบหน้าตาเหมือนกัน โดยมีส่วนของผนังบ้านฝั่งใดฝั่งหนึ่งอยู่ติดกัน ซึ่งเหตุผลที่เค้าไม่นับเป็นบ้านเดี่ยว เนื่องจากเป็นเรื่องของขนาดพื้นที่ 

Beautiful Wooden Houses with Lawns

 

ตามกฎหมายที่กำหนดให้บ้านแฝด ต้องมีขนาดที่ดินไม่ต่ำกว่า 35 ตารางวา ความกว้างของที่ดินสองหลังไม่ต่ำกว่า 16 เมตร โดยแบ่งข้างละ 8 เมตร สูงไม่เกิน 3 ชั้น ขณะที่บ้านเดี่ยวกฎหมายกำหนดให้มีขนาดพื้นที่ดินไม่ต่ำกว่า 50 ตารางวา จึงต้องเรียกว่าบ้านแฝดนั่นเอง

 

ซึ่งเดี๋ยวนี้ "บ้านแฝด" รูปร่างหน้าตาเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ จากที่แต่ก่อนเป็นผนังที่ต้องอยู่ติดกัน ก็กลายเป็นแค่ส่วนใดส่วนหนึ่งของตัวบ้านก็ได้ เช่น ห้องครัว ห้องแม่บ้าน ห้องน้ำ คานใต้ดินตรงโรงจดรถ เป็นต้น ทำให้บางครั้งมองเผินๆ ก็ดูไม่ออกคิดว่าเป็นบ้านเดี่ยว จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีงบมากกว่าทาวน์โฮมแต่ไม่ถึงบ้านเดี่ยว และมีสมาชิกในครอบครัว 4 คนขึ้นไป

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Twin house

ขอบคุณภาพ : m.propertyfinder.eg

 

ข้อดีของบ้านแฝด

อันดับแรกแน่นอนว่า ราคาถูกกว่าบ้านเดี่ยว เอื้อมถึงได้ง่ายกว่า แต่การใช้งานไม่ต่างจากบ้านเดี่ยว พอมีพื้นที่ด้านข้างที่ไม่ติดกับอีกบ้านให้พอเป็นสวนเล็กๆ ได้อยู่ ตัวบ้านก็โปร่งโล่งสบาย ไม่เหมือนทาวน์โฮม ยิ่งถ้าใครซื้อพร้อมกันสองหลังกับญาติพี่น้อง ก็จะได้ความปลอดภัยคอยช่วยดูแลกันและได้ไม่ยาก

 

ข้อเสียของบ้านแฝด

ตรงกันข้ามกับข้อดีในเรื่องของบ้านข้างๆ ถ้าไม่ใช่ญาติพี่น้องที่อยู่ข้างกันความเป็นส่วนตัวก็ลดลงไปนิดนึง อีกทั้งถ้าบ้านแฝดที่เราเลือกเป็นผนังติดกัน เวลาข้างบ้านทำอะไรเสียงดังเราก็อาจได้ยินด้วย หรือถ้าใช้โครงลานจอดรถติดกัน เวลาเลื่อนเปิด-ปิดประตู เราจะได้ยินเสียงชัดกว่าบ้านเดี่ยว สุดท้าย พื้นที่ไม่ได้เยอะมากเท่าบ้านเดี่ยว

ขอบคุณภาพ : architect91

 

ต่อด้วยความหมายของ "ทาวน์เฮ้าส์" เป็นบ้านที่สร้างขึ้นติดกันหลายๆ หลัง ซึ่งถ้าไม่นับบ้านตรงหัวมุม ที่เหลือก็จะมีผนังติดกันทั้งสองด้าน โดยจะมีตั้งแต่ชั้นเดียวไปจนถึง 2 ชั้น โดยตามกฎหมายทาวน์เฮ้าส์ต้องมีขนาดที่ดินไม่ต่ำกว่า 16 ตารางวา 

 

มีหน้ากว้างมากกว่า 4 เมตร ลึกไม่เกิน 24 เมตร ความยาวที่สร้างต่อเนื่องกันในหนึ่งแถวต้องไม่เกิน 40 เมตร ด้านหน้าเว้นไม่ต่ำกว่า 3 เมตร ด้านข้างและด้านหลังเว้นมากกว่า 2 เมตร แต่เดี๋ยวนี้ทาวน์เฮ้าส์ก็พัฒนาขึ้น มีการทำหน้ากว้าง 5.7 เมตรขึ้นไป ทำให้จอดรถคันเล็กได้สองคัน ดีไซน์ออกแบบได้สวยงามทันสมัยน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

photo of black, white, and blue house

 

ข้อดีของทาวน์เฮ้าส์

คงไม่พ้นเรื่องของ ราคาที่ย่อมเยา ซึ่งถูกกว่าทั้งบ้านเดี่ยว และบ้านแฝด ดูแลบำรุงรักษาได้ง่าย เพราะมีขนาดเล็ก ถ้าไม่ใช่บ้านหัวมุมก็ไม่ต้องดูแลเรื่องต้นไม้หรือคอยตัดหญ้า แถมยังเสียค่าส่วนกลางไม่แพง หรือบางคนจะดัดแปลงชั้นล่างทำเป็นร้านเล็กๆ ก็สะดวกดีไม่น้อย จึงเหมาะสำหรับคู่รัก หรือครอบครัวขนาดเล็ก ที่มีงบประมาณไม่มาก

 

ข้อเสียของทาวน์เฮ้าส์

ความส่วนตัวน้อยกว่าบรรดาบ้านทั้งหมด เพราะถูกขนาบข้างด้วยเพื่อนบ้าน เวลาทำอะไรถ้าผนังบางก็จะได้ยินโดยทั่วกัน และเนื่องจากบ้านมีขนาดพื้นที่น้อยสิ่งที่ตามมาคือ ปัญหาการจอดรถ ที่ไปจอดขวางทางเข้า-ออกบ้านของคนอื่น ทำให้กระทบกระทั่งกับเพื่อนบ้านได้ ตัวบ้านไม่โปร่งเท่าไหร่ มีหน้าต่างน้อยทำให้แสงสว่างส่องเข้ามาได้ไม่มาก

group of people walking on sidewalk

 

ทั้งบ้านแฝดและทาวน์เฮ้าส์ มีข้อดีข้อด้อยแตกต่างไม่เหมือนกัน ต้องชั่งน้ำหนักให้ดีว่าแต่ละคนชอบแบบไหน รับข้อเสียได้หรือไม่ มองถึงอนาคตข้างหน้าว่าถ้าซื้อบ้านแฝดแล้วจะเป็นยังไง ซื้อทาวน์เฮ้าส์แล้วจะโอเคไหม ที่สำคัญคือมีงบประมาณเท่าไหร่ เลือกที่ตอบโจทย์เราได้มากที่สุด 


 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider