Knowledge

TM30 online (ตม.30) ออนไลน์ ไม่รู้ไม่ได้ มาดูขั้นตอนการทำง่ายๆ ที่สายปล่อยเช่าต่างชาติต้องรู้

NESSLE 2023-10-08 19:49:30

 

เรื่องที่น่ากังวลของนักลงทุน ที่ทำ คอนโดให้เช่า หรือ บ้านเช่า ให้ชาวต่างชาติตอนนี้ ไม่ใช่เรื่องการเลือกทำเลหรือราคาเช่าละ แต่เป็นเรื่องของ การแจ้ง TM30 Online (ตม.30) ออนไลน์ โดยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเริ่มเข้มงวดมากขึ้น ซึ่งถ้าใครไม่ทำเรื่องแจ้งปัญหาเกิดแน่นอน

 

*ทำไมต้องทำ TM30

สำหรับต่างชาติที่เข้ามาเช่าในประเทศ ?

เพราะมันเป็นกฏหมายเพื่อป้องกันความปลอดภัยให้คนของประเทศเราครับ

*ตาม พระราชบัญญัติ คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 มาตรา 38 ได้กำหนดไว้ว่า “เจ้าบ้าน เจ้าของบ้านหรือผู้ครอบครองเคหสถาน หรือผู้จัดการโรงแรม ซึ่งรับคนต่างด้าวซึ่งได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว เข้าพักอาศัย

จะต้องแจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ ที่ทำการตรวจคนเข้าเมืองซึ่งตั้งอยู่ในท้องที่ เคหสถาน หรือโรงแรมนั้นอยู่ ภายใน 24 ชั่วโมง นับแต่เวลาที่คนต่างด้าวเข้าพักอาศัย”


โดยการแจ้งต่อราชการนี้เราเรียกว่าการแจ้ง TM30 หรือ (ตม.30) ซึ่งหากไม่ทำการแจ้ง มีโทษปรับนะบอกเลย โดยจะอยู่ที่ระหว่าง 800-2,000 บาท (แอบกระซิบว่าปรับจริงไม่มีหลอก) 

 

 

วิธีการแจ้ง TM30 (ตม.30) ที่สะดวกไม่ยุ่งยาก

 

สำหรับเจ้าของบ้าน เตรียม สำเนาบัตรประชาชน กับ สำเนาทะเบียนบ้าน ไว้ก่อน อันนี้บังคับว่าต้องมี*** 

 

สำหรับส่วนของผู้เช่าต่างชาติ เตรียม สำเนาหนังสือเดินทาง (Passport) ,TM6 (ใบขาเข้ากระดาษสีขาวอันเล็กๆครับ) อีกส่วนคือหน้า Visa ซึ่งจะถูกระบุไว้ว่า ผู้เช่าเข้ามาช่องทางไหน วันไหน Visa  ประเภทไหน อันนี้สำคัญมากครับ เพราะว่าไม่งั้นก็จะลงทะเบียนไม่ได้ 

 

ซึ่งแน่นอน หลายคนบอกว่า...ใครจะมีเวลาไปแจ้ง นั่นทำให้ราชการอนุญาตให้เราสามารถทำได้ง่ายๆ โดยแจ้งผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งวันนี้ผมจะมาสอนว่าจะทำอย่างไรได้บ้างเริ่มจาก กดไปที่ Link นี้เลยครับ https://tm30.immigration.go.th/tm30/#/login

 

จากนั้นให้เลือกช่อง ►ลงทะเบียน

เนื่องจากตัว ทรัพย์สิน  1 รายการ ผูกกับ 1 username ทำให้การลงทะเบียนนี้ เจ้าของบ้านต้องเป็นคนทำเอง ซึ่งนายหน้าจะทำแทนไม่ได้ ดังนั้น เราสามารถแนะนำให้เจ้าของรู้ว่าต้องทำอย่างไร โดยการแชร์บทความนี้ไปให้เขาทำตามได้เลย
หมายเหตุ ; โดยระบบจะอ้างอิงแค่ Email ซึ่งสามารถ ลงทะเบียนได้มากกว่า 1 ห้อง/หลัง ต่อ 1 Username หากใครมีหลายห้องก็แค่เพิ่มที่อยู่เข้าไปเองในระบบครับ

 

หลังจากกดเข้าไปแล้วเราจะมีหัวข้อให้กรอก คือรายละเอียดส่วนตัวของเจ้าของบ้านครับ

ถ้าทุกท่านกรอก ไปเรื่องๆจะมีข้อสงสัยอยู่อย่างนึง ตรงบรรทัดที่ว่า “เลขรหัสประจำบ้าน” คือเลขที่อยู่ในทะเบียนบ้านครับ

 

เมื่อกรอกรายละเอียดไปเรื่อยๆ ระบบจะมีตัวเลือกให้เพิ่มขึ้นโดยอัตโนมัติคือ อัปโหลดเอกสารสำเนาทะเบียนบ้าน และเอกสารบัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าของบ้าน แต่ต้องเช็คว่าเป็น ไฟล์ .Jpeg ขนาดไม่เกิน 2 mb ซึ่งถ้าถ่ายจากมือถืออาจต้องย่อขนาดกันนิดนึง

 

หลังจากนั้นเรากรอกตัวอักษรให้ตรงกับในรูป แล้วกดลงทะเบียน เมื่อกดลงทะเบียนแล้ว ระบบจะส่งลิงค์สำหรับ Activated Account เข้าไปที่ email ที่ลงทะเบียนไว้ครับ เราต้องกดปุ่มคลิ้ก เพื่อยืนยัน Email

หลังจากเรากด Activated Link แล้วเราจะได้ email ใหม่อีกฉบับ เพื่อรับ Username กับ Password เพื่อเข้าไปเริ่มมลงทะเบียน TM30 สมัยก่อนเรามักจะต้องรอขั้นตอนนี้ แต่ตอนนี้ไวมาก ทุกอย่าง Automatic สมเป็นหน่วยงานราชการที่ทันสมัยครับ

หลังจากกดไปหน้า Log In ครั้งแรก ระบบจะแจ้งให้เปลี่ยน Password เพื่อความปลอดภัย เราก็เปลี่ยนกันตามที่เค้าขอครับ ระบบจะขึ้นข้อความ แจ้งเรื่องข้อกฏหมายว่าเจ้าของที่พัก จำเป็นต้องแจ้งรับคนต่างด้าวเข้าที่พักภายใน 24 ชั่วโมง ให้กดติ้กถูกที่ช่อง "I have read and agreed to the terms and conditions" หลังจากนั้นกดปุ่ม Accept ระบบจะขึ้นหน้าต่างใหม่ว่า "Welcome to Notification of Residence for Foreigners System"

หลังจากเราเข้ามาในระบบแล้ว จำเป็นต้องเพิ่มที่พัก ก่อนอื่นเลยให้กดไปที่ Icon มุมบนขวา ที่ชื่อว่า Profile จากนั้นเราก็เลือกส่วนของการลงทะเบียนเข้าพักครับ โดยเราเพิ่มในส่วนของที่อยู่ที่รับคนต่างด้าวเข้าพัก ระบบจะมีให้กรอกที่พัก และรหัสประจำบ้าน และที่อยู่โดยละเอียด

 

ถ้าไม่ทราบ ละติจูด ลองติจูดสามารถละไว้ได้ครับ ไม่ต้องกรอกหลังจากเราแอดที่อยู่เข้าไปแล้ว ระบบจะอนุญาตให้เราสามารถใส่ชื่อบุคคลต่างด้าวเข้าไปภายในบ้านได้แล้วครับ

 

ซึ่งสิ่งที่เราต้องเตรียม คือหน้า Passport + Visa + ระยะเวลาการเช่าของลูกค้า *(อันนี้ระบบปรับปรุงจากเดิมครับ สมมติคนเช่า เช่า 1 ปีก็สามารถวันเริ่มสัญญาและสิ้นสุดสัญญาได้เลย ซึ่งเมื่อเรากรอกตามช่องต่าง เสร็จแล้ว ให้กดปุ่มบันทึกครับ

 

ระบบจะสอบถามอีกครั้งว่าคุณต้องการบันทึกข้อมูลเพิ่ม? ให้กด Confirm หลังจากนั้น ถือว่าเป็นการเสร็จขั้นตอนการลงทะเบียน TM 30 ทีนี้เวลา ต่างชาติจะขอต่อ Visa ทำอย่างไรดี ก็ใช้วิธี Print Screen หน้าจอ แนบไปเวลา ต่อ Visa ครับ

 

บางคนบอกทำไม กรอกเยอะและยุ่งยากแบบนี้ แต่เชื่อเถอะครับว่า

ทำออนไลน์ ง่ายกว่า เสียเวลา เสียเงิน ไปทำเอกสารจริงๆ เยอะเลย

 

ปล. การลงทะเบียนนี้ เจ้าของบ้านต้องเป็นคนทำเองทั้งหมด ซึ่งนายหน้าจะทำแทนไม่ได้ ดังนั้น เราสามารถแนะนำให้เจ้าของรู้ว่าต้องทำอย่างไร โดยการแชร์บทความนี้ไปให้เขาทำตามได้เลย

 

Business people traveling from an airport

 

ขอบคุณข้อมูล : Tudchapon Assavasereenon

https://web.facebook.com/782144837/posts/

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider