Knowledge

มีที่ดินเปล่า ทำอะไรได้บ้าง?

taoboy 2019-10-04 15:51:43

 

ในปัจจุบันที่ดินเปล่าเริ่มมีการเก็บภาษีที่ดิน สำหรับใครที่มีที่ดินเก็บไว้นั่นหมายความว่าคุณจะต้องเสียภาษีที่ดินทุกปี แม้ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรเลย จะดีกว่าไหมถ้าคุณสามารถใช้ประโยชน์ได้จากที่ดินของคุณและสร้างรายได้จากที่ดินเปล่าดีกว่าทิ้งไว้เฉยๆ ไม่ทำประโยชน์แถมยังต้องเสียภาษีทุกปีอีก 

 

วันนี้เราจะพามาดูไอเดียการใช้ที่ดินเปล่าให้เป็นประโยชน์ มีไอเดียอะไรไปประยุกต์ใช้กับที่ดินของคุณได้บ้างมาดูกันเลย ก่อนอื่นเราต้องแยกประเภทของที่ดินก่อน ซึ่งประเภทของที่ดินมีอยู่ 3 ประเภทใหญ่ๆ คือ

1. ที่ดินตาบอด

เป็นที่ดินที่เดินทางเข้าถึงยาก ถูกล้อมด้วยที่ดินรอบๆ อยู่ไม่ติดกับถนน ด้วยความยากลำบากในการเข้า-ออก จึงทำให้ที่ดินประเภทนี้มีข้อจำกัดในการจะทำประโยชน์ รวมถึงมีราคาถูกกว่าที่ดินชนิดอื่นๆ 

 

ที่ดินตาบอดสามารถทำประโยชน์ได้ดังนี้

  • ทำการเกษตร ถึงแม้ว่าที่ดินตาบอดจะเป็นทำเลที่อยู่ห่างไกล เข้าถึงได้ยากแต่การใช้เป็นพื้นที่เพื่อทำการเกษตรก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ดีเลยทีเดียว เพียงทำการปลูกพืชผัก ผลไม้ เพาะพันธุุ์ไม้ขาย หรือเลี้ยงสัตว์ เพื่อทำการส่งออก รวมถึงการปล่อยเช่าที่ดินเพื่อทำการเกษตรได้อีกด้วย 

 

  • ทำโรงงาน การทำโรงงานก็คล้ายกับการทำการเกษตรเพราะไม่ต้องพึ่งโลเคชั่นมากนัก เพราะการทำโรงงานก็คือการผลิต และส่งออก รวมถึงปล่อยเช่าโรงงานได้อีกด้วย แต่สิ่งที่ควรคำนึงคือดูข้อกฏหมายว่าที่ดินนั้นๆ สามารถทำโรงงานได้หรือไม่

 

2. ที่ดินนอกเมือง ติดถนน

ขยับจากที่ดินที่สัญจรยากมาที่ที่ดินที่การเดินทางได้ง่ายกว่า อยู่ติดถนน แต่ยังเป็นที่ดินในแถบนอกเมือง หรือแถบต่างจังหวัด สามารถใช้ประโยชน์จากที่ดินประเภทนี้ได้หลากหลายมากขึ้น รวมถึงสามารถปล่อยเช่าให้แก่นักลงทุนถ้าโลเคชั่นน่าสนใจ

 

ที่ดินนอกเมือง ติดถนนสามารถทำประโยชน์ได้ดังนี้

  • ทำรีสอร์ท ยิ่งถ้าที่ดินอยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยว หรือแหล่งธรรมชาติอยู่รอบๆ จะได้เปรียบ การทำรีสอร์ทเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีเลยทีเดียว

 

  • ปั้มน้ำมัน ถ้าอยู่ในสถานที่ที่มีรถยนต์ผ่านไป ผ่านมาบ่อยๆ แล้วทำเลรอบๆ ยังไม่มีปั้มน้ำมันไหนให้บริการ ทั้งนี้ต้องมีเงินทุนที่เพียงพอ

 

  • ให้เช่าจัดงาน Event เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจในยุคนี้เลยทีเดียว ยิ่งโลเคชั่นอยู่ติดกับแหล่งธรรมชาติอย่างภูเขา ยิ่งในช่วงหน้าหนาวอากาศเย็นๆ งานอีเว้นท์ต่างๆ ก็จ่อคิวหาโลเคชั่นแบบนี้อยู่ เช่นการจัดมินิคอนเสิร์ต รวมถึงงานอีเว้นท์ขนาดเล็ก - กลาง

 

  • ศูนย์บริการรถยนต์ เหมาะมากกับที่ดินนอกเมืองที่ยังไม่มีธุรกิจชนิดนี้อยู่รอบๆ ยิ่งที่ดินอยู๋ติดถนนการบริการรถยนต์เป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว

 

  • ให้เช่าพื้นที่ป้ายโฆษณา หลายคนไปต่างจังหวัดอาจเคยเห็นป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ตามข้างทางมาบ้าง ยิ่งในที่ดินที่อยู่ในช่วงขาเข้า หรือขาออกเมือง เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจเลย

 

  • ร้านอาหาร แน่นอนว่าร้านอาหารนี่ขาดไม่ได้เลย ยิ่งมีที่ดินติดถนนใหญ่ควรมีร้านอาหารไว้บริการผู้สัญจร

 

3. ที่ดินในเมือง

ประเภทที่ดินนี้สามารถทำประโยชน์ได้หลากหลายที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเปิดกิจการ การปล่อยเช่า ฯลฯ ซึ่งการเลือกลงทุนอะไรสักอย่างควรคำนึงถึงเงินทุน และกลุ่มลูกค้า ซึ่งเราได้ยกตัวอย่างไอเดียการทำประโยชน์จากที่ดินเปล่าในเมือง มีอะไรบ้างมาดูกัน

 

ที่ดินในเมืองเมืองสามารถทำประโยชน์ได้ดังนี้

  • ร้านค้า , ห้าง แน่นอนว่าโลเคชั่นในเมืองที่มีผู้คนชุกชุม การลงทุนธุรกิจอย่างร้านค้าขนาดเล็ก - กลาง ไปจนถึงหรือปล่อยเช่า/ขาย ที่ดินให้กับห้างสรรพสินค้าเจ้าใหญ่ๆ ก็เป็นโอกาสที่สามารถทำได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับโลเคชั่นนั้นๆ ว่าเหมาะสมกับพื้นที่หรือไม่

 

  • ร้านอาหาร,ร้านกาแฟ,บาร์ เหล่าร้านอาหาร ผับ บาร์ ร้านกาแฟ ทั้งหลายก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ทั้งนี้ควรดูความต้องการของคนในพื้นที่นั้นๆ ให้ดี เพราะร้านอาหารในเมืองก็มีอยู่เยอะเหมือนกันนะ

 

  • สนามกีฬา,สระว่ายน้ำ ไอเดียการสร้างสนามกีฬาเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าลงทุน ด้วยไลฟ์สไตล์รักสุขภาพเป็นเทรนด์อย่างต่อเนื่อง การสร้างสนามกีฬาอย่างเช่น สนามฟุตบอลหญ้าเทียม , สนามไดร์ฟกอล์ฟ สระว่ายน้ำ รวมไปถึงฟิตเนส

 

  • ให้เช่าทำออฟฟิศ แน่นอนว่าที่ดินในเมืองก็เต็มไปด้วยออฟฟิศสำนักงาน ยิ่งถ้าคุณมีที่ดินใกล้รถไฟฟ้า หรือติดถนนสายหลักการปล่อยเช่าให้ทำออฟฟิศถือเป็นการสร้างรายได้อีกทางที่น่าสนใจเลยทีเดียว

 

  • ลานจอดรถ เป็นอีกวิธีที่สร้างรายได้ได้เป็นอย่างดีถ้าโลเคชั่นอยู่ใกล้กับอาคารสำนักงาน อยู่ใกล้กับรถไฟฟ้าสถานีหลักๆ รวมถึงอยู่ใกล้กับตลาดนัดยิ่งได้เปรียบ การทำลานจอดรถเป็นอีกไอเดียที่น่าสนใจเลยทีเดียว

 

  • ตลาดนัด ยิ่งอยู่ใกล้ชุมชนรวมทั้งใกล้กับแนวรถไฟฟ้า การทำตลาดนัดเป็นอีกไอเดียที่น่าสนใจ ด้วยการลงทุนที่ไม่มากเพียงจัดสรรพื้นที่ให้ดี และเก็บค่าเช่าแต่ทั้งนี้ต้องดูว่าที่ดินเราตรงกับความต้องการหรือไม่

 

สำหรับใครที่มีที่ดินเปล่า ไม่ได้ใช้ทำประโยชน์อะไร นี่เป็นไอเดียส่วนหนึ่งที่ใช้เป็นแนวทางในการลงทุน แต่การลงทุนต้องดูถึงความเสี่ยง และความเหมาะสมของที่ดินในแต่ละพื้นที่

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider