Knowledge
icon share

รวมวิธีกำจัดฝุ่นในห้อง ช่วยป้องกัน PM 2.5

Triumph 2019-10-03 13:51:53
รวมวิธีกำจัดฝุ่นในห้อง ช่วยป้องกัน PM 2.5

 

จำเหตุการณ์ฝุ่น PM 2.5 เต็มเมืองเมื่อช่วงสิ้นปีได้มั้ยครับ เรียกได้ว่าฝันร้ายชัด ๆ เดินทางตอนเช้าตอนเย็นนี่แสบจมูกไปหมด เป็นอันตรายต่อสุขภาพมาก ๆ เลย ตอนแรกก็คิดว่าจะมีแค่ครั้งนั้นครั้งเดียวนะ แต่ ... วันนี้มันกลับมาอีกแล้วจ้าาาา รีบหา Mask มาใส่กันด่วนเลยครับ นอกจากป้องกันตัวเองเมื่ออยู่นอกบ้านแล้ว ในบ้านก็อย่าวางใจครับ ฝุ่นมันอยู่ทุกที่ไปหมด

 

วันนี้ผมเลยนำวิธีการกำจัดฝุ่นในห้องมาฝากครับ จะได้ปลอดภัยจากฝุ่น PM 2.5 ทั้งนอกบ้านและในบ้าน 

 

1. ทำความสะอาดเป็นประจำ

วิธีแรกที่ผมว่าง่ายสุด ทั้งป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้ห้องสะอาดเรียบร้อยด้วย นั่นก็คือ การทำความสะอาดห้องนั่นเอง ทำเป็นเล่นไป การทำความสะอาดห้องนี่มีผลดีเยอะมากนะครับ ป้องกันปัญหาสุขภาพที่มากับฝุ่น PM 2.5 ห้องก็สะอาด ดูเรียบร้อย แขกไปใครมาก็ชื่นชม ของก็หายยากอีกด้วย (ถ้าห้องรกแล้วลืมของไว้นี่ หาไปเถ๊อะ ทั้งวันอะกว่าจะเจอ) 

รวมวิธีกำจัดฝุ่นในห้อง ช่วยป้องกัน PM 2.5

ขอบคุณภาพจาก mthai.com

 

2. ปิดประตูหน้าต่างให้สนิท 

วิธีที่สองก็จะเกี่ยวข้องกับวิธีแรกครับ หลังจากทำความสะอาดห้องให้ปลอดฝุ่นแล้ว เราก็ควรปิดทางเข้าไม่ให้เจ้าฝุ่นร้ายเข้ามาครับ อย่าเปิดประตูหรือหน้าต่างทิ้งไว้ตอนไม่อยู่ เพราะถ้าเปิดประตูหรือหน้าต่างทิ้งไว้ ฝุ่นพิษอาจเข้ามากองสะสมอยู่ในห้องเราปริมาณมากเลยล่ะ แต่อาจเปิดระบายอากาศบ้างก็ได้ตอนที่เราอยู่บ้าน แต่ก็ไม่ควรเปิดนานครับ 

รวมวิธีกำจัดฝุ่นในห้อง ช่วยป้องกัน PM 2.5

ขอบคุณภาพจาก sdbrilliant.co.th

 

3. ลดการใช้พรมในห้อง

พรมถือเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เก็บฝุ่นเก่งมาก ๆ เลยครับ ถ้าไม่เชื่อลองหยิบพรมเช็ดเท้าในบ้านสักผืนไปเคาะ ๆ นอกบ้านดู รับรอง ฟุ้งกระจายแน่นอนเลยล่ะ ถ้ามันเป็นฝุ่นปกติก็คงไม่อันตรายเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นฝุ่นจิ๋วแบบ PM 2.5 เนี่ยอันตรายแน่นอนครับ เพราะงั้นถ้าเราเอาพรมในห้องไปทิ้ง เหลือแต่เฉพาะที่จำเป็น ก็จะเป็นการลดปริมาณฝุ่นในห้องได้อีกทางหนึ่งครับผม 

รวมวิธีกำจัดฝุ่นในห้อง ช่วยป้องกัน PM 2.5

ขอบคุณภาพจาก ขายส่งผ้าห่ม.com

 

4. ใช้เครื่องฟอกอากาศ

เครื่องฟอกอากาศได้รับความนิยมมากเลยครับเมื่อช่วงสิ้นปีที่ฝุ่น PM 2.5 เข้ามาใหม่ ๆ เรียกได้ว่าแย่งกันซื้อจนของขาดตลาดแทบทุกยี่ห้อ ใครที่เคยซื้อไว้ก็คงถึงฤกษ์ดีได้หยิบมาใช้ใหม่ ส่วนใครยังไม่มีไว้ครอบครองและพอมีกำลังทรัพย์ ผมแนะนำให้ซื้อติดไว้ครับ เพราะมันสามารถกรองเอาฝุ่นพิษในบ้านเราออกไปได้ ถ้ามีไว้ก็สบายใจไปได้เยอะเลยล่ะ 

รวมวิธีกำจัดฝุ่นในห้อง ช่วยป้องกัน PM 2.5

ขอบคุณภาพจาก posttoday.com

 

5. ใช้เครื่องพ่นไอน้ำ 

เครื่องพ่นไอน้ำ ชื่อนี้บางคนอาจงงว่ามันคืออะไร ถ้าจะพูดให้เห็นภาพมันก็คือ เครื่องทรงรี ๆ ที่พ่นไอน้ำออกมาและมีกลิ่นหอม เห็นได้ตามร้านนวดแผนไทยหรือในห้างน่ะครับ เจ้าเครื่องนี้นอกจากปล่อยกลิ่นหอมอ่อน ๆ แล้ว มันยังปล่อยไออ้อนประจุลบที่จะไปจับกับไออ้อนประจุบวกซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดฝุ่น ทำให้ลดฝุ่นในห้องเราได้อีกด้วยครับ ได้สองต่อเลย

รวมวิธีกำจัดฝุ่นในห้อง ช่วยป้องกัน PM 2.5

ขอบคุณภาพจาก thewirecutter.com

 

ฝุ่นพิษ PM 2.5 นี่ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ นะครับ เพราะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเราอย่างมาก จนอาจทำให้เราเป็นโรคที่ร้ายแรงอย่างโรคหลอดเลือดสมอง มะเร็งปอด หรือติดเชื้อเฉียบพลันในระบบหายใจส่วนล่างได้เลย ดังนั้น หา Mask มาใส่ตอนอยู่นอกบ้าน ตอนอยู่บ้านก็ใช้วิธีเหล่านี้ช่วยจำกัดฝุ่น รับรองว่าปลอดภัยขึ้นเยอะแน่นอน 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider