News

ธุรกิจรับสร้างบ้านรายเล็ก ผวาตายเรียบ ขึ้นค่าแรง 400 บาท

LivingInsider Report 2019-08-16 10:48:37

 

รับสร้างบ้านผวานโยบายหาเสียงขึ้นค่าแรง 400 บาท กระทบต้นทุน ป่วนราคาบ้าน ธุรกิจขนาดเล็กตายเรียบ ขณะลูกค้าระดับบนสร้างบ้านแพงยังเติบโตดี

 

ความกังวลต่อนโยบายการเตรียมปรับขึ้นค่าแรงขั้นตํ่าวันละ 400 บาท ที่พรรคการเมืองมีการหาเสียงไว้ก่อนเลือกตั้ง และคาดว่าจะมีการผลักดันนโยบายดังกล่าวแน่นอน เนื่องจากจะมีผลโดยตรงต่อต้นทุนการก่อสร้างบ้านของผู้ประกอบการ เพราะเดิมทีค่าแรงถือเป็นสัดส่วน 30% ของค่าก่อสร้างทั้งหมด 

 

หากมีการปรับค่าแรงขึ้นสูงถึงวันละ 400 บาทตามที่ระบุจริง อาจทำให้ราคาบ้านที่ออกสู่ตลาดขยับขึ้นสูงอีกประมาณ 5-10% เพราะคาดภาคอื่นๆ เช่น วัสดุก่อสร้างจะปรับราคาขึ้นตาม

 

นางศิริพร สิงหรัญ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านในฐานะตัวแทนผู้ประกอบการธุรกิจรับสร้างบ้านและกลุ่มวัสดุก่อสร้าง ซึ่งมีสมาชิกทั่วประเทศ รวมมากกว่า 150 ราย เปิดเผยว่า การปรับขึ้นค่าแรง 400 บาท ต่อวัน จะมีผลกระทบต่อผู้ประกอบการธุรกิจรับสร้างบ้าน ซึ่งเปรียบเป็นธุรกิจขนาดเล็ก-กลาง (เอสเอ็มอี) ทำให้ไม่สามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้ 

 

หลังจากปัจจุบันไทยเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมการก่อสร้าง การจ่ายค่าแรงที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการปรับตัวไม่ทัน และอาจล้มหายตายจากไปหลายร้อยราย เช่นเดียวกับช่วงที่มีการปรับค่าแรงวันละ 300บาท เมื่อหลายปีก่อน แม้ที่ผ่านมาผู้ประกอบการ พยายามใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมการก่อสร้างใหม่ๆ เพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิต

 

โดยเฉพาะการลดภาระด้านแรงงานให้ลดลงก็ตาม จ่ายค่าแรงแพงแต่ระดับฝีมือการทำงานยังเท่าเดิม ไม่ได้ถูกพัฒนาไปด้วย ผู้ประกอบการจะแย่ แค่ธุรกิจนี้ก็ควบรวมหลายส่วน อาจส่งผลต่อราคาบ้านในอนาคต ซึ่งหากรัฐบาลประกาศขึ้นแบบไม่ศึกษา ไม่มีสเต็ปการขึ้นทีละขั้น และไม่มีการวางแผนพัฒนาฝีมือแรงงานควบคู่ไปด้วย SMEs ธุรกิจรับสร้างบ้านคงตายหลายราย

 

ด้าน นายจิระวัฒน์ มาลีรักษ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เนเชอรัลโฮม จำกัด ฐานะอุปนายกฝ่ายกิจกรรมพิเศษสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันแรงงานในอุตสาหกรรมดังกล่าวมักเป็นแรงงานต่างด้าวจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว เมียนมา และกัมพูชา สูงถึง 80% 

 

ฉะนั้นการปรับขึ้นค่าแรง แรงงานคนไทยแทบไม่ได้รับประโยชน์ และส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการขึ้นไปอีกในสภาวะที่เศรษฐกิจไม่ได้เอื้อ เพราะเดิมทีแรงงานต่างด้าว มีหลักกฎหมายการทำงานรองรับอย่างสมเหตุสมผลอยู่ก่อนแล้ว เช่น กรณีมีเหตุทำให้ไม่สามารถทำงานได้ (ฝนตก) กฎหมายระบุนายจ้างจำเป็นต้องจ่ายค่าจ้างให้เปล่าๆ ไม่ตํ่ากว่า 75% ของค่าจ้าง ซึ่งถือเป็นภาระหนักสำหรับผู้ประกอบการอย่างมาก และอัตราค่าแรง ยังจะถูกนำไปคำนวณในการคิดค่าทำงานล่วงเวลา (OT) อีกด้วย จึงต้องการให้รัฐบาลศึกษาและเข้าใจภาพรวมก่อนประกาศใช้นโยบายใดๆ

 

“ตอนนี้ค่าแรงอยู่ที่วันละ 325 บาท คาดว่ารัฐบาลคงปรับขึ้นอีก ส่วนตัวเสนอให้ขึ้นตามภาวะเงินเฟ้อ 10-20 บาทยังรับไหวแต่ไม่ใช่สูงถึง 400 บาท ขาดตรงไหนไปเติมส่วนนั้นเป็นค่าครองชีพทดแทนไป เพราะคนไทยแทบไม่ได้ประโยชน์” นายจิระวัฒน์กล่าว

 

ขอบคุณข่าวจาก ฐานเศรษฐกิจ

https://www.thansettakij.com/content/406889

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider