Knowledge

เคล็ดลับเลือกโต๊ะอาหาร ให้เหมาะกับห้องของคุณ

NESSLE 2019-07-30 09:22:20

 

ความสุขของคุณเกิดขึ้นจากอะไร? ได้มีเงินเยอะๆ ได้ซื้อเสื้อผ้า มีรถมีบ้านเป็นของตัวเอง มีงานทำ และอีกล้านแปดเหตุผลที่ทำให้มีความสุขได้… การกินและได้รับประทานอาหารอร่อยๆ ก็ทำให้คนๆ หนึ่งแฮปปี้ได้เหมือนกัน ซึ่งโต๊ะอาหาร ก็เป็นส่วนประกอบหนึ่งที่ทำให้การกินข้าวอร่อยขึ้น แถมยังเป็นอีกจุดการรวมตัวของคนในครอบครัว ให้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตาอีกด้วย ดังนั้นแล้วมาดูกันหน่อยดีกว่าว่า การเลือกโต๊ะกินข้าวให้เหมาะกับห้องของเรา ควรจะเริ่มต้นอะไรยังไงดี

 

เช็กความกว้างของพื้นที่

เรื่องที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก คือ ความกว้างของพื้นที่ห้อง ที่เมื่อเอามาวางแล้วต้อง ไม่รู้สึกว่าใหญ่เทอะทะ หรือเกะกะขวางทางจนเดินลำบาก ซึ่งถ้าเอาระยะแบบเป๊ะๆ ก็ควรห่างจากผนังหรือเฟอร์นิเจอร์ประมาณ 1.25 ม. แต่จะไม่ถึงหรือมากกว่านั้นก็ได้ ประมาณว่าแค่เลื่อนเก้าอี้เข้า-ออกได้สะดวกก็เพียงพอแล้ว โดยวิธีเช็กก็ง่ายมากแค่นำผ้าที่มีความกว้างใกล้เคียงกับขนาดโต๊ะกินข้าว ที่เราต้องการมาวางแล้วเล็งด้วยสายตา พร้อมกะระยะว่าถ้าเลื่อนเก้าอี้แล้วจะโอเคไหม

ขอบคุณภาพ : article

 

รูปแบบของโต๊ะ

โต๊ะอาหารแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า

น่าจะเป็นที่นิยมในกลุ่มคนมากที่สุดเลยก็ว่าได้ สำหรับโต๊ะอาหารสี่เหลี่ยมผืนผ้า ซึ่งเหมาะกับห้องที่ความกว้างพอสมควร จึงเหมาะกับครอบครัวที่มีจำนวนสมาชิก 4 คนขึ้นไป หรือเป็นครอบครัวที่ต้องต้อนรับแขกเพื่อนฝูงเป็นประจำ เพราะสามารถรองรับคนได้เป็นจำนวนมาก และได้ทั้งแบบเป็นทางการรวมถึงปาร์ตี้กันเองก็สามารถ

ให้ห้องรับประทานอาหารหรือบริเวณรับประทานอาหารของคุณสมบูรณ์ด้วยเก้าอี้หวายพร้อมที่พักแขน NILSOVE/นีลซาฟ  เส้นใยธรรมชาติถักที่เก้าอี้แต่ละตัวมีการถักแยกกันเพื่อให้แต่ละตัวมีลักษณะเฉพาะ

ขอบคุณภาพ : ikea

 

โต๊ะอาหารแบบสี่เหลี่ยมจตุรัส

จะเห็นได้มากในคอนโดหรือบ้านที่มีพื้นที่จำกัด อย่างการรวมห้องนั่งเล่นกับห้องกินข้าวไว้ด้วยกัน ทำให้ไม่ได้มีพื้นที่มากนัก ซึ่งสมาชิกก็จะมีแค่คนเดียว เป็นคู่ หรือครอบครัวขนาดเล็กเช่นพ่อแม่ลูกแค่นั้น แต่ถ้าใครมีพื้นที่กว้างแต่ชอบโต๊ะกินข้าวสี่เหลี่ยมจตุรัส จะซื้อแบบนี้ก็ไม่มีใครว่าอะไร 

ขอบคุณภาพ : futuristarchitecture

 

โต๊ะแบบกลม

สมัยนี้ในปี 2019 โต๊ะแบบกลม นับว่าได้รับความนิยมไม่แพ้แบบอื่น เพราะมีความทันสมัยมากกว่าเดิม แถมยัง ไม่มีเหลี่ยมมุม ช่วยป้องกันการกระแทกได้อย่างดี ซึ่งก็มีหลายขนาดตั้งแต่เล็กไปจนถึงใหญ่ โดยโต๊ะกินข้าวขนาดใหญ่มักจะทำให้ด้านบนของโต๊ะหมุนได้ แต่ก็ถือว่ากินพื้นที่พอสมควร ดังนั้นถึงต่อให้อยู่กันเป็นคู่และต่อให้ใช้โต๊ะขนาดเล็ก อาจวางได้แค่อาหารจานเดียวคนละฝั่งก็เต็มพื้นที่แล้ว จึงเหมาะกับคู่ที่ไม่เน้นเรื่องอาหารการกินเท่าไหร่

 

ขณะที่ใครมีสมาชิกจำนวนมากเป็นครอบครัวขนาดใหญ่ อย่างครอบครัวคนจีน บอกเลยว่าเหมาะสุดๆ เพราะการนั่งล้อมวงแบบนี้ นอกจากจะตักอาหารได้อย่างทั่วถึงแล้ว ยังได้เห็นหน้าทุกคนพร้อมกันอีกต่างหาก ทำให้ดูอบอุ่นมากยิ่งขึ้น 

Green Cactus Plant Near to White Ceramic Plate on Brown Wooden Table

 

วัสดุโต๊ะอาหาร

อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้เราเจริญอาหารก็คือลวดลายของโต๊ะ ซึ่งก็ทำมาจากหลายวัสดุ ไม่ว่าจะเป็น ไม้ อลูมิเนียม เหล็ก หินอ่อน หินสังเคราะห์ พลาสติก หรือแม้แต่กระจก โดยมีลวดลายและความสวยงามที่หลากหลายเยอะมาก ทั้งแบบวินเทจ โมเดิร์น ลักชัวรี่ หรูหราอลังการมีหมด เพื่อให้คนแต่ละไลฟ์สไตล์ได้เลือกสรรกันเต็มที่ แต่อย่าลืมดูเรื่องของความคงทนแข็งแรง ทนต่อความร้อนความเย็น และดูแลรักษาความสะอาดได้ง่ายด้วย

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

ขอบคุณภาพ : sefastone

 

ลองนำไปปรับใช้กับห้องของแต่ละคนกันดูนะ เพราะเคล็ดลับนี้ต่อให้เป็นห้องเล็ก ห้องใหญ่ คอนโด บ้านเดี่ยว หรือทาวน์โฮมก็สามารถนำไปปฏิบัติจริงกันได้ เพื่อให้โต๊ะอาหารที่เราเสียสตางค์ซื้อ ได้ใช้อย่างเกิดประโยชน์และคุ้มค่ามากที่สุด

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider