News

พลิกเกมสู้ อสังหาฟื้นยอดขาย ไตรมาส 2

LivingInsider Report 2019-05-24 10:51:50

 

บิ๊กเนม พลิกเกมสู้แอลทีวี หลังไตรมาสแรก บิ๊กอสังหาฯกำไรทะลัก จากการจัดแคมเปญ หนีมาตรการรัฐ ไตรมาส 2 เป็นต้นไป พฤกษา ยํ้าตลาดปีนี้ “มีเจ๊า ไม่มีโต” รวบทุกค่าใช้จ่ายบวกในราคาบ้านตัดปัญหาลูกค้าหาเงินสดวิ่งจ่ายค่าโอน-ส่วนกลาง ค่ายเพอร์เฟค ตามรอยไตรมาสแรกอัดแคมเปญดอกเบี้ย 0% อยู่ฟรี 2 ปี ศุภาลัย ลุยไอคอนสาทรมั่นใจโกยรายได้ทั้งปี 3.5หมื่นล้าน

 

จากตัวเลขผลประกอบการช่วงไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม) ปี 2562 บริษัทพัฒนา ที่ดิน รายใหญ่ สร้างรายได้ผลกำไรกันอย่างอู้ฟู่ จากการทำกิจกรรมทางการตลาด เร่งขายเร่งโอนให้ทันต่อมาตรการแอลทีวี ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่บังคับใช้ วันที่ 1 เมษายน 2562 และเมื่อก้าวเข้าสู่ช่วงไตรมาสที่ 2 เริ่มเห็นบรรยากาศ ความเงียบซึมของตลาด 

 

ทางออกหลายค่ายต่างแก้เกมลดการบอนไซด้วยกลเม็ดต่างๆ แม้จะล่วงรู้ว่า “ปีนี้ มีเจ๊า ไม่มีโต” ไล่ตั้งแต่การรวมทุกค่าใช้จ่ายไว้ในราคาบ้าน ไม่ว่าจะเป็นค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์,จดจำนอง, ส่วนกลาง แม้แต่ค่าธรรมเนียมยื่นขอนํ้า-ไฟ    

 

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ยอมรับว่า ปีนี้ “เจ๊า ..ไม่ โต” กว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีหลายปัจจัยกระทบ ทั้งเศรษฐกิจในภาพรวม มาตรการแอลทีวี ทางออกต้องจัดกิจกรรมทางการตลาดต่อเนื่อง นับตั้งแต่ กลางเดือนพฤษภาคม 2562 เป็นต้นไป 

 

โดยพฤกษา ใช้วิธีช่วยเหลือลูกค้า จากการนำทุกค่าใช้จ่ายบวกเข้าไปในราคาบ้าน ทำให้บ้านอาจแพงขึ้น 5% เช่น ค่าธรรมเนียมการโอน-จดจำนอง, ค่าส่วนกลางฯลฯ ผ่อนดาวน์ไปกับธนาคารในคราวเดียวกัน โดยค่าธรรมเนียมต่างๆบริษัทจะจ่ายแทน โดยลูกค้าไม่ต้องหาเงินสดจ่ายในแต่ละส่วนเพิ่ม 

 

ขณะเดียวกัน ได้ร่วมกับแบงก์พันธมิตรคัดกรองลูกค้า ลดปัญหาการปฏิเสธสินเชื่อ เจาะกลุ่มเป้าหมายตลาดสูงขึ้นหรือขยับไปตลาดบน ลดเปิดโครงการระดับกลางล่าง สร้างโครงการไซซ์เล็ก สำหรับโครงการบ้านแนวราบเน้นกลยุทธ์ยืดดาวน์นาน 6-8 เดือน เชื่อว่า ทุกค่ายจะใช้รูปแบบเดียวกัน พลิกเกมสู้แอลทีวี

 

เช่นเดียวกับ ค่ายพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค  นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการบริษัท กล่าวว่า เพื่อให้บริษัทมีรายได้และผลกำไรดีต่อเนื่องจากไตรมาสแรก บริษัทยังคงใช้แคมเปญเดิม ผนึกแบงก์ ให้ดอกเบี้ย 0% อยู่ฟรี 2 ปีบริษัทออกทุกค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้า ขณะบ้านแนวราบเน้นผ่อนดาวน์นานขึ้น เน้นจับตลาดบน

 

ทางด้าน นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)กล่าวถึงสถานการณ์ตลาดอสังหา ริมทรัพย์ไทยในขณะนี้ ว่าเชื่อมั่นตลาดยังอยู่ในภาวะปกติ การพัฒนาโครงการยังคงเป็นไปตามแผนดำเนินงานที่เคยประกาศไว้ตั้งแต่ต้นปี 

 

โดยคาดในช่วงไตรมาส 2 ตัวเลขยอดขายจะดีขึ้น จากการเปิดตัวโครงการใหญ่มูลค่าสูงสุด 2 หมื่นล้านบาท “ศุภาลัยไอคอน สาทร” ซึ่งจะมีส่วนอย่างมากในการผลักดันให้บรรลุเป้ายอดขายทั้งปี 2562 ที่วางไว้ 3.5หมื่นล้านบาท คาดจบช่วงไตรมาส 2 บริษัทจะมีตัวเลขยอดขายไม่ตํ่ากว่า 1.8 หมื่นล้านบาท

 

ส่วนประเด็นปัญหามาตรการ LTV ส่งผลกระทบลูกค้านั้น ไม่ได้มีความกังวลมาก เนื่องจากเชื่อว่าลูกค้าในตลาดมากกว่า 90% ไม่ได้รับผลกระทบ เพราะมากกว่า 80% เป็นการยื่นกู้หลังแรก และอีกเกือบ 10% เป็นผู้กู้ที่สัญญาแรกเกิน 3 ปี ฉะนั้นสัดส่วนการวางดาวน์ 10% ของมูลค่าบ้านไม่น่าเป็นเรื่องลำบาก 

 

อย่างไรก็ตาม กรณีข่าว บริษัทแลนด์แอนด์เฮ้าส์ฯออกมาประกาศขายสินค้าหลุดโอนกรรมสิทธิ์ในช่วงก่อนหน้านี้ มองว่าเป็นเรื่องปกติ เพียงแต่การออกมาเป็นแคมเปญใหญ่โดยดีเวลอปเปอร์ที่ไม่เคยทำเช่นนี้มาก่อนจึงกลายเป็นกระแส แต่ไม่มีนัยต่อตลาด ส่วนตัวกลับมองว่า เป็นกลยุทธ์ระบายสินค้าของแต่ละรายที่แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าราคาแพง ที่กลุ่มผู้ซื้อมีจำกัด 

 

การออกแคมเปญดังกล่าวก็สะท้อนถึงการปรับตัวที่ดี เห็นด้วย เพราะช่วยลดความเสี่ยงในตลาดได้เช่นกัน เช่นเดียวกับที่หลายๆบริษัท ชะลอการเปิดโครงการใหม่ออกไป หรือ เลือกเปิดในทำเลที่มีดีมานด์จริงๆ จะมีส่วนช่วยพยุงตลาด ยืนยันตลาดหลักคอนโดมิเนียม ทำเล กทม. ยังไม่มีปัญหา ยกเว้นทำเลรถไฟฟ้าสายสีม่วงเท่านั้น ที่อัตราดูดซับระบายออกยังค่อนข้างช้า

 

ทั้งนี้ ยอดรีเจ็กต์ (ปฏิเสธสินเชื่อ) ของบริษัทในช่วงที่ผ่านมา ยังอยู่ประมาณที่ 9% ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ขณะอสังหาฯภูธร นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล กรรมการผู้จัดการบริษัท อีสานพิมานกรุ๊ป จำกัด ในฐานะนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การพัฒนาโครงการท่ามกลางปัจจัยเสี่ยง โดยเฉพาะแอลทีวี ต้องลดขนาดโครงการให้เล็กลง ราคาไม่สูง และเน้นแนวราบ

 

ขอบคุณข่าวจาก ฐานเศรษฐกิจ

http://www.thansettakij.com/content/401374

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider