News

ย้อนรอยที่ดิน หมอชิตแลนด์ วิน-วินเกม กาญจนพาสน์-ชาญวีรกูล

LivingInsider Report 2019-05-03 15:41:48

ย้อนรอยที่ดิน “หมอชิตแลนด์” วิน-วินเกม “กาญจนพาสน์-ชาญวีรกูล”

 

ที่ดิน 11 ไร่ของบริษัท หมอชิตแลนด์ จำกัด บริษัทในเครือ “ยูซิตี้” ที่เจ้าพ่อรถไฟฟ้าบีทีเอส “คีรี กาญจนพาสน์” เข้าไปถือหุ้นใหญ่และนั่งเป็นประธานคณะกรรมการบริษัทเมื่อปี 2558 โดยจะผลักดัน “ยูซิตี้” เป็นหัวหอกด้านธุรกิจอสังหาฯเชิงพาณิชย์สร้างรายได้จากการเช่าเป็นหลัก

 

ก่อนที่ที่ดินผืนนี้จะตกมาอยู่อ้อมกอด “ยูซิตี้” เดิมเป็นของ “กลุ่มบีทีเอส” เจ้าถิ่นวิกหมอชิต ก่อนหน้านี้ตัดแบ่งที่ดินแปลงนี้ 5 ไร่ร่วมกับ บมจ.แสนสิริ ขึ้น “เดอะไลน์ จตุจักร-หมอชิต” มูลค่า 5,727 ล้านบาท หลังเข้าไปถือหุ้นใน “ยูซิตี้” ได้นำที่ดินหมอชิตแลนด์โอนเข้าไปในพอร์ตเพื่อเป็นการแลกหุ้น ซึ่งเคยมีแผนจะนำที่ดิน 11 ไร่ผุดโปรเจ็กต์มิกซ์ยูส “หมอชิตคอมเพล็กซ์” มูลค่า 9,400 ล้านบาทรับรถไฟฟ้าบีทีเอสและส่วนต่อขยายสายสีเขียว “หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต” ที่จะเปิดบริการในปี 2563

 

วาดแผนพัฒนาเป็นอาคารสูง 36 ชั้น จำนวน 2 อาคาร พื้นที่รวม 170,649 ตร.ม. ประกอบด้วย สำนักงาน โรงแรม รีเทล สวนลอยฟ้า พร้อมสร้างสกายวอล์กเชื่อมจากบีทีเอสหมอชิต มายังคอนโดฯ เดอะไลน์ ไปถึงตึกทหารไทย ตอนนั้นตั้งเป้าจะเริ่มดำเนินการในปี 2561-2565

 

วันนี้ถูกเปลี่ยนมือมาอยู่ใต้ปีก “ซิโน-ไทยฯ” ยักษ์ใหญ่รับเหมาระดับท็อปทรีของวงการธุรกิจอุตสาหกรรมก่อสร้างของ “ตระกูลชาญวีรกูล”

 

ที่ปัจจุบันกลายมาเป็นพันธมิตรร่วมลงทุนกับบีทีเอสเพื่อร่วมประมูลงานโครงการขนาดใหญ่ ไม่ว่ารถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และเมืองการบินอู่ตะเภา

 

ล่าสุดขยายฐานธุรกิจจาก “รับเหมา” มาสู่ “อสังหาริมทรัพย์” ท่ามกลางตลาดมีผู้เล่นมากหน้าหลายตา นับเป็นอีกปฐมบทแห่งความท้าทายของยักษ์รับเหมาจากค่ายสีน้ำเงิน

 

ฝั่งของ “ยูซิตี้” มี “ปิยพร พรรณเชษฐ์” เป็นหัวเรือใหญ่ แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯว่าหมอชิตแลนด์เดิมชื่อ “บริษัท บีทีเอส แอสเสทส์ จำกัด” ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือครองที่ดินและอาคารพาณิชย์บริเวณหมอชิต จำนวน 63 แปลง

 

เดิมบริษัทมีนโยบายจะพัฒนาที่ดินแปลงดังกล่าว แต่ต่อมาเห็นว่าการขายหุ้นสามัญในหมอชิตแลนด์เพื่อนำเงินมาใช้ในการพัฒนาโครงการอื่นของบริษัทในอนาคตและใช้ชำระหนี้บางส่วนให้เจ้าหนี้สถาบันการเงินจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทในปัจจุบัน

 

ด้านนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานบริหาร บมจ.บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า จะชะลอการลงทุนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากสภาพตลาดไม่ค่อยดี โดยจะชะลอคอนโดมิเนียมที่เป็นโปรเจ็กต์ร่วมทุนกับแสนสิริที่ยังเหลืออยู่ประมาณ 10 โครงการ เนื่องจากซัพพลายในตลาดค่อนข้างมาก

 

 

ขอบคุณภาพและข่าวจาก ประชาชาติธุรกิจ

 

https://www.prachachat.net/property/news-322552

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider