Knowledge

เทคนิคดูแลเฟอร์นิเจอร์ไม้แบบมือโปร

Triumph 2019-05-09 16:55:36

เก้าอี้หวาย โต๊ะไม้สัก เตียงนอนไม้ยาง ของเหล่านี้เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน เพราะเฟอร์นิเจอร์ไม้นั้นมีความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์จนยากจะมีวัสดุใดมาเทียบ แต่ขึ้นชื่อว่าไม้แล้ว ก็ต้องการการดูแลเป็นพิเศษเช่นกัน หากใช้อย่างไม่ดูแล ตัวไม้เองอาจเกิดความเสียหายได้ ยิ่งเมืองร้อนอย่างประเทศไทยยิ่งต้องใส่ใจเลยครับ

 

เรามาดูกันดีกว่าครับว่ามีเคล็ดลับอะไรบ้างที่จะช่วยดูแลเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้สวยเหมือนใหม่อยู่เสมอ และรักษาคุณภาพของเนื้อไม้ ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าเดิม จนใครเห็นก็ต้องชมในความเอาใจใส่ของเจ้าของบ้านเลยทีเดียว

 

ระวังอย่าให้โดนน้ำ

ปัญหาสำคัญอย่างแรกที่ทุกคนน่าจะรู้อยู่แล้วนั่นก็คือน้ำครับ เพราะถ้าโดนน้ำจะทำให้ไม้เกิดความชื้นหรือบวมได้ แต่บางครั้งมันก็เลี่ยงไม่ได้ใช่มั้ยล่ะครับเพราะบางทีเป็นโต๊ะกินข้าวมันก็ต้องโดนน้ำบ้าง ดังนั้นถ้าโดนน้ำ ให้ใช้ผ้าแห้งเช็ดให้สะอาด หรือถ้ากลัวจะเกิดคราบฝังแน่น ก็ให้ใช้ผ้าแตะมายองเนสเล็กน้อยแล้วค่อยเช็ด เพียงเท่านี้เฟอร์นิเจอร์ไม้ของเราก็จะมีอายุการใช้งานมากขึ้นแล้วล่ะครับ

ขอบคุณภาพจาก sanook.com

 

รอยขีดข่วนจากข้าวของเครื่องใช้

ข้าวของเครื่องใช้บางชนิดก็อาจสร้างความเสียหายให้เฟอร์นิเจอร์ไม้ได้เหมือนกันครับไม่ว่าจะเป็นของมีคมอย่างมีด ช้อนส้อม หรือที่เปิดขวด นอกจากนี้ ของบางอย่างที่ไม่มีคมก็อาจสร้างความเสียหายได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นขอบมุมโทรศัพท์มือถือ ปากกา นาฬิกาข้อมือ และอีกหลายชนิดที่มีขอบมีมุมที่อาจสร้างรอยขีดข่วนให้โต๊ะหรือเก้าอี้ไม้แสนสวยของเราได้ เพราะงั้นต้องระวังให้ดีครับ 

 

ใช้ผ้าปูโต๊ะเพื่อความปลอดภัย 

สำหรับโต๊ะรับประทานอาหารของครอบครัวหรือโต๊ะเล็กในชุดโซฟาที่เป็นไม้นั้นจะเสี่ยงต่อความเสียหายมากกว่าใครเลยครับ เพราะโดนทั้งความร้อนจากจานชามใส่อาหาร ความเย็นจากแก้วน้ำ และรอยขีดข่วนจากช้อนส้อม เห็นไหม ครบเลยที่โต๊ะเดียว ดังนั้นการนำผ้าปูโต๊ะมาปูไว้อีกชั้นหนึ่งก็จะช่วยป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้พอสมควรครับ 

ขอบคุณภาพจาก DECORIQ.com

 

แสงแดดก็ควรหลีกเลี่ยง 

แสงแดดก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ถูกกับเฟอร์นิเจอร์ไม้ครับ เพราะหากเฟอร์นิเจอร์ไม้โดนแดดนานๆ อาจทำให้เนื้อไม้แตกได้ ดังนั้นจึงควรหาที่วางเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้ไม่โดนแดดจัดตลอดทั้งวัน หรือถ้าไม่โดนแดดเลยยิ่งดีครับ เพื่อยืดอายุการใช้งานของเฟอร์นิเจอร์ไม้ให้นานขึ้น

ขอบคุณภาพจาก tescomobileiphone.com

 

ระบายอากาศในห้องเป็นประจำ

แค่น้ำและแสงแดดเพียง 2 อย่างก็อย่าเพิ่งคิดว่าหมดแล้วนะ ยังมีสิ่งที่ต้องระวังอีกเยอะเลยครับ อีกสิ่งหนึ่งก็คือ "ความชื้น" ที่สามารถทำอันตรายต่อเนื้อไม้ได้เช่นกัน เพราะหากไม้โดนความชื้นก็ไม่ต่างจากโดนน้ำครับ มันจะทำให้ไม้บวมและเกิดความเสียหายได้ ดังนั้นเพื่อนๆ ควรเปิดประตูและหน้าต่างในห้องที่วางเฟอร์นิเจอร์ไม้ไว้บ้างเพื่อให้อากาศถ่ายเทและไม่เกิดความชื้น

ขอบคุณภาพจาก truststoreonline.com

 

ระวังปลวกและมอดตัวร้าย

ปลวกและมอดถือเป็นศัตรูตัวร้ายของไม้โดยธรรมชาติอยู่แล้วครับ ถ้าเฟอร์นิเจอร์ไม้ของเพื่อนๆ ได้ลองมีปลวกหรือมอดกินโดยไม่รู้ตัวแล้วล่ะก็ ของชิ้นนั้นก็แทบจะพังในเวลาไม่นานเลยล่ะครับเพราะมันกินเก่งมาก ดังนั้นต้องหมั่นดูแลและสังเกตให้ดี และทายากันปลวกและมอดอยู่เป็นประจำเพื่อป้องกันไม่ให้ปลวกและมอดมาทำอันตรายต่อเฟอร์นิเจอร์ของเราครับ

 

ทำความสะอาดอย่างถูกวิธี

เฟอร์นิเจอร์ไม้จำเป็นต้องใส่ใจดูแลอย่างมาก หากเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่เพิ่งซื้อมาใหม่ ให้ใช้ผ้านุ่มๆ ชุบน้ำผสมสบู่เจือจางเช็ดและปล่อยทิ้งไว้ให้แห้ง หากใช้มาสักระยะแล้ว ให้ใช้ผ้าแห้งเช็ดหรือใช้น้ำยารักษาเนื้อไม้ร่วมด้วยก็ได้ครับ แต่ถ้าเฟอร์นิเจอร์เป็นไม้เนื้ออ่อนอย่างหวายและไม้ไผ่ จะเกิดความเสียหายได้ง่ายกว่าไม้เนื้อแข็งอย่างไม้สัก ประดู่ หรือตะเคียนทอง จึงต้องใส่ใจมากกว่าเดิมครับ

ขอบคุณภาพจาก occupy-oc.org

 

ลงน้ำยารักษาเนื้อไม้เป็นประจำ

น้ำยารักษาเนื้อไม้ น้ำยาขัดเงา หรือแชล็คทาไม้เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มความสวยงามและรักษาเนื้อไม้ให้มีความคงทนมากยิ่งขึ้น จึงต้องทาอยู่เป็นประจำครับเพื่อรักษาคุณภาพของเนื้อไม้ โดยหลังจากทาควรทิ้งไว้ให้แห้งก่อนนำมาใช้งานนะครับ เพราะบางครั้งสารเคมียังไม่แห้งอาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งานได้ 

ขอบคุณภาพจาก bypaintworks.com

 

ถ้าพูดถึงความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์และโดดเด่นของเฟอร์นิเจอร์ไม้แล้วล่ะก็ ไม่มีอะไรแทนได้จริงๆ ครับ ดังนั้นใครที่รักทางนี้จริงๆ ก็ต้องศึกษากันหน่อยครับว่าสิ่งของชิ้นนั้นๆ เป็นไม้ชนิดใด ต้องดูแลอย่างไร แล้วดูแลทะนุถนอมอย่างดี 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider