Knowledge

คอนโดสร้างเสร็จช้า ทำยังไงดี?

NESSLE 2019-06-11 10:46:08

 

เมื่อซื้อคอนโดตอนยังไม่ได้สร้าง หรือสร้างยังไม่เสร็จ เรามักจะตั้งหน้าตั้งตานับวันรอ เมื่อไหร่จะถึงกำหนด ได้เห็นคอนโดเป็นรูปเป็นร่างครบ 100%... แต่เอ๊ะ! วันเวลาผ่านเลยเกินกำหนดมานานทำไมยังไม่เสร็จสักทีล่ะ เริ่มกังวลต่างๆ นาๆ จะทำอย่างไรดี เรียกร้องอะไรยังไงได้บ้าง เรามีคำตอบมาให้ทุกคนได้รู้กัน!

 

โครงการจ่ายค่าปรับ

สามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทของโครงการนั้นๆ ได้ โดยจะแบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ

กรณีคอนโดเสร็จล่าช้า ต้องดูที่สัญญาว่ากำหนดระบุเงื่อนไขอะไรไว้บ้าง แต่หลักๆ คือ บริษัทหรือ Developer นั้นๆ จะต้องจ่ายค่าปรับให้กับผู้ซื้อเป็นรายวัน คิดแล้วเท่ากับวันละ 0.01% ของราคาซื้อขาย จนกว่าจะมีการสร้างเสร็จ หรือทำการส่งมอบให้ผู้ซื้อเป็นที่เรียบร้อย หรือได้ไม่เกินเท่านั้นเท่านี้ แล้วแต่ตกลงกัน สมมติคอนโดห้องละ 3 ล้านบาท ปรับ 0.01% ผู้ซื้อก็จะได้วันละ 300 บาท เป็นต้น

ขอบคุณภาพ : rawpixel

 

กรณีคอนโดสร้างไม่เสร็จหรือหยุดสร้าง อันนี้หนักหน่วงอยู่ เพราะผู้ซื้อสามารถขอยกเลิกสัญญา และเรียกเงินที่ชำระไปทั้งหมดคืนกลับมา ทั้งเงินจอง เงินดาวน์ พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่เริ่มต้นการชำระเงินจอง จนกว่าจะชำระครบเรียบร้อย

contracts

ขอบคุณภาพ : pahealthlaw

 

ขั้นตอนการเรียกร้องขอค่าปรับ

1. ทำจดหมายเพื่อขอค่าปรับตามสัญญา โดยให้บริษัท ระบุให้ชัดเจนว่าจะชำระค่าปรับด้วยวิธีใด บางบริษัทก็จ่ายเป็นเช็ค บางที่ก็หักจากราคาค่าห้องไปเลย หรือด้วยวิธีอื่นๆ ซึ่งเราจะส่งไปแบบลงทะเบียน EMS ส่งด่วน ก็ได้หมด เพราะพวกนี้เราจะสามารถเช็กได้ ว่าถึงปลายทางเป็นที่แน่นอนแล้ว เพื่อป้องกันการครหาว่าเราไม่ได้ส่งจดหมายไป

 

2. จ่าหน้าส่ง ถึงกรรมการผู้มีอำนาจลงนามบริษัท หาชื่อได้จากหนังสือสัญญาของห้องชุด หนังสือรับรองของบริษัท และจัดส่งตามที่ระบุในสัญญาได้เลย

 

3. รอผลตอบกลับ ถ้าบริษัทยอมจ่ายก็เป็นเรื่องง่ายละ แค่รอเวลาเท่านั้น ซึ่งในจดหมายอาจจะบอกเป็นจำนวนเงินหรือเปอร์เซ็นต์ แต่รับรองว่าได้แน่ๆ ไม่ต้องห่วง

 

แต่ที่น่ากังวลคือการปฏิเสธกลับมานี่แหละ ให้เราลองส่งจดหมายยืนยันกลับไปอีกครั้งนึง เพื่อยืนยันขอค่าปรับสัญญาตามเดิม และแจ้งเพิ่มว่าถ้ายังไม่ยอมจ่าย เราคงต้องดำเนินการฟ้อง สคบ. ซึ่งการยื่นเรื่องแจ้ง สคบ. สะดวกและง่ายมาก เพราะสามารถร้องเรียนผ่านทางออนไลน์ได้เลย

ขอบคุณภาพ : rawpixel


 

ท้ายที่สุดเมื่อคอนโดสร้างเสร็จ แต่ยังไม่ได้เงินค่าปรับ หรือเรื่องยังไม่เรียบร้อย ห้ามเซ็นรับห้องเด็ดขาด เพราะเมื่อจรดปากกาไปแล้ว อาจจะไม่ได้รับเงินคืนก็เป็นได้ และที่สำคัญคือ ควรอ่านเอกสารสัญญาให้ละเอียดรอบคอบตั้งแต่ต้น เพราะเค้าจะเขียนไว้ว่าครอบคลุมอะไรบ้าง ได้ไม่มีปัญหาตามมาทีหลังให้เหนื่อยใจ

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider