News

ลุยมอเตอร์เวย์ ไม่หวั่นเวนคืนสายบางใหญ่พุ่งหมื่นล.

LivingInsider Report 2018-03-23 13:18:31

ลุยมอเตอร์เวย์ ไม่หวั่นเวนคืนสายบางใหญ่พุ่งหมื่นล.

 

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2561 นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) กระทรวงคมนาคม พร้อมผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เยี่ยมชมความคืบหน้าก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์)หมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร งบประมาณก่อสร้าง 76,600 ล้านบาท

 

นายธานินทร์กล่าวว่า ขณะนี้คืบหน้าไปแล้ว 32% เร็วกว่าแผนการดำเนินงานประมาณ 5% และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2563 ส่วนการบริหารจัดเก็บค่าผ่านทางและบำรุงรักษาทาง (Operation and Maintenance: O&M)จะมีการประกาศเชิญชวนในช่วงสิ้นเดือนมีนาคม 2561 นี้ โดยจะดำเนินการและหาตัวผู้ดำเนินการพร้อมกันทั้งโครงมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี และสายบางปะอิน-นครราชสีมา แต่จะไม่ลงนามในสัญญาจนกว่าจะสามารถจัดการค่ากรรมสิทธิ์ที่ดินแล้วเสร็จ

 

ในส่วนของมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี งาน O&M จะใช้ระยะเวลาในการติดตั้ง 18 เดือน สำหรับแผนการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนนั้นจะขายซองเอกสารประมาณเดือนพฤษภาคม –สิงหาคม พร้อมให้เอกชนจัดทำเอกสารและยื่นข้อเสนอในเดือนกันยายน – ตุลาคม ประเมินข้อเสนอ / เจรจาต่อรอง เดือนพฤศจิกายน – ธันวาคม ตรวจร่างสัญญาและเสนอขออนุมัติผลการคัดเลือกเดือนมกราคม 2562 เสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบและลงนามสัญญา

 

นายธานินทร์กล่าวถึงความคืบหน้าการเวนคืนมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ด้วยว่า ขณะนี้ได้มีการส่งเรื่องค่ากรรมสิทธิ์ให้ทาง สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) พิจารณาโดยได้มีการขอเหตุผล และเอกสารเพิ่มเติมเพื่อประกอบเตรียมนำเสนอให้ ครม.พิจารณา

 

ซึ่งค่ากรรมสิทธิ์ที่ได้มีการขอเพิ่มเติมเดิมทีมีกรอบวงเงินประมาณ 5,420 ล้านบาท เป็น 19,737.51 ล้านบาท เนื่องจากได้มีการตรวจสอบราคาที่ดินและความถูกต้องของเอกสาร โดยทางกระทรวงคมนาคมก็ได้มีการตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบความถูกต้องแล้วและพบว่าเป็นไปตามที่เสนอ

 

 

ขอบคุณภาพและข่าวจาก แนวหน้า

 

http://www.naewna.com/business/328511

 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider