News

พาณิชยฟันธงอสังหาฯปี 61 โต 7-8 เปอร์เซนต์

LivingInsider Report 2018-03-20 15:09:24

พาณิชยฟันธงอสังหาฯปี 61 โต 7-8%

 

พาณิชย์เชื่ออสังหาฯปี 61 โต 7-8% อานิสงส์ ลงทุนภาครัฐ ท่องเที่ยว ส่งออกโต ด้านส.ธุรกิจบ้านจัดสรรระบุตลาดยังเป็นของรายใหญ่ ขณะที่รายกลาง-เล็ก ยังเหนื่อยต่อ บ้านไม่เกิน 5 ล้านเติบโตดี

 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 38 ซึ่งจัดโดย 3 สมาคมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทยและสมาคมอาคารชุดไทย ว่า ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยในปีนี้มีจะเติบโตเพิ่มขึ้นจากปัจจัยบวกด้านการส่งออกที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น ภาคการท่องเที่ยวขยายตัว ราคาสินค้าเกษตรปรับตัวดีขึ้น การลงทุนก่อสร้างโครงข่ายคมนาคมของภาครัฐ

 

ซึ่งจะส่งผลให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในต่างจังหวัด ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีอัตราการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีผู้ประกอบการทยอยเปิดโครงการกันเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงการจัดกิจกรรมทางการตลาดซึ่งจะทำให้มีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยมากขึ้นตาม ซึ่งคาดว่าตลาดอสังหาฯในปี 2561จะมีการเติบอย่างน้อย 7-8% 

 

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ไตรมาสแรกปีนี้เติบโตขึ้นประมาณ 5% ซึ่งการเติบโตเกิดขึ้นเฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาด ที่มีเงินทุนในการพัฒนาและเปิดโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง เรียกความสนใจจากผู้ซื้อ

 

ขณะที่ผู้ประกอบการรายขนาดกลางและเล็กยังเหนื่อยซึ่งส่วนใหญ่มีแต่โครงการเก่าทำให้ผู้ซื้อสนใจน้อย สำหรับแนวโน้มตลาดบ้านหรูคาดว่าปีนี้ยอดขายจะชะลอตัวลง 30% เนื่องจากความต้องการในตลาดมีจำกัดและถูกดูดซับไปแล้วก่อนหน้านี้ ขณะที่บ้านระดับราคาปานกลางไม่เกิน 5 ล้านบาทยังเติบโตได้ดี

 

ด้านนายวรัทภพ แพทยานันท์ ประธานคณะกรรมการจัดงาน”มหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 38 กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปี 2561 สามสมาคมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ คาดว่า จะมีอัตราการเติบโตได้อย่างน้อยที่ประมาณ 5% โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากเศรษฐกิจของประเทศที่กำลังขยายตัว

 

ซึ่งคาดว่าจะเติบโตได้ที่ประมาณ 4% ขณะที่ประชาชนที่มีกำลังจับจ่ายเพิ่มมากขึ้น ทำให้ความต้องการที่อยู่อาศัยมีการปรับตัวมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีปัจจัยการลงทุนต่อเนื่องของภาครัฐในโครงการขนาดใหญ่ รวมถึงภาคการท่องเที่ยว การส่งออก และการลงทุนของภาคเอกชนที่มีการเติบโต

 

นอกจากนี้ธนาคารพาณิชย์เริ่มกลับมาผ่อนปรนมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อ ทำให้ผู้บริโภคสามารถขอสินเชือเพื่อซื้อบ้านได้ง่ายขึ้น ส่วนอัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในอัตราที่ไม่สูงมากนักและไม่มีแนวโน้มปรับตัวขึ้น ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันก็ยังอยู่ในระดับต่ำจึงมีส่วนช่วยในเรื่องของต้นทุนการก่อสร้าง ค่าเช่า และค่าขนส่งวัสดุ ขณะที่ทางด้านเศรษฐกิจโลกก็มีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลบวกต่อเศรษฐกิจไทยและภูมิภาคนี้

 

สำหรับการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 38 นี้ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-18 มี.ค.นี้ ณ บริเวณโซนซี ชั้น 1 และ 2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยคาดว่าตลอดการจัดการตลอดทั้ง 4 วันจะมีผู้เข้าชมงานกว่า 1 แสนคน มียอดจองและขายในงานกว่า 4,000 ล้านบาท และมียอดขายต่อเนื่องหลังงานไม่น้อยกว่า 2 เท่าตัว หรือประมาณ 8,000 ล้านบาท

 

นายสมนึก ตันฑเทอดธรรม รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เอ็น.ซี เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาฯ ในปีนี้ยังมีแนวโน้มเติบโตได้ดีทั้งในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล และหัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่ EEC เมืองท่องเที่ยวที่ได้รับอานิสงส์จากกลุ่มผู้ซื้อชาวต่างชาติ ส่วนอัตราดอกเบี้ยในปีนี้คาดว่าจะมีแนวโน้มปรับขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

 

โดยคาดว่าดอกเบี้ยนโยบายจะปรับขึ้นประมาณ 0.50% ซึ่งอาจทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคปรับลดลงเล็กน้อย แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบมาก เนื่องจากดอกเบี้ยในปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ตามหากผู้บริโภคซื้อที่อยู่อาศัยในช่วงนี้จะยังได้รับประโยชน์สูงสุด ทั้งในเรื่องราคาและโปรโมชั่น

 

สำหรับเอ็น.ซี.ได้จัดแคมเปญ ” NC QUICK QUICK “โดยนำบ้านพร้อมอยู่ 41 ยูนิตจาก 10 โครงการ มูลค่ากว่า 200 ล้านบาทมาทำโปรโมชั่นราคาพิเศษลดสูงสุด 2 ล้านบาท นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับ 4 สถาบันการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ รับดอกเบี้ย 0.99% นาน 1 ปีและผ่อนล้านละ1,500 บาท , ธนาคารออมสิน กู้สูงสุด 110 %ดอกเบี้ย 0% นาน 10 เดือน ,ธนาคารกสิกรไทย รับดอกเบี้ย 0.75 % นาน 1 ปี หรือ ผ่อนล้านละ 1,000บาท , และธนาคารทหารไทย รับดอกเบี้ยต่ำ 1.99%นาน 2 ปีแรก

 

 

ขอบคุณภาพและข่าวจาก MGR ONLINE

 

https://mgronline.com/stockmarket/detail/9610000027487

 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider