News

ลุ้นเมกะโปรเจคดันคอนโดพัทยาฟื้น

LivingInsider Report 2018-01-15 16:25:44

ลุ้นเมกะโปรเจคดันคอนโดพัทยาฟื้น

 

ปี 2554-2556 หรือ 6-7 ปีก่อน เป็นช่วงที่ตลาดคอนโดมิเนียม“พัทยา”ขยายตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์ มีคอนโดเปิดใหม่กว่า 1.5 หมื่นยูนิตต่อปี

 

จากปัจจัยหลายๆ ด้านทั้งการเติบโตตลาดท่องเที่ยว โดยเฉพาะรัสเซีย ถือเป็นกลุ่มผู้ซื้อชาวต่างชาติที่เข้ามาสร้างความคึกคักให้ตลาดโรงแรมและคอนโดในพัทยา รวมไปถึงหลังจากเกิดน้ำท่วมใหญ่ในปี 2554  คนในกรุงเทพฯ ส่วนหนึ่งเริ่มมองหาที่พักนอกกรุงเทพฯ จึงมองไปที่ทำเลพัทยา 

 

สุรเชษฐ กองชีพ นักวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่าคอนโดเปิดขายใหม่สะสมในพัทยา ตั้งแต่ปี 2553-2560 มีจำนวน 7.84 หมื่นยูนิต ถือว่ามีสูงมาก เมื่อเทียบกับอดีตที่มีคอนโดสร้างเสร็จรวมตั้งแต่อดีตถึงปี 2554 อยู่ที่ 4.61 หมื่นยูนิต ทำให้คอนโดเปิดขายใหม่ช่วง ปี 2554-2556 รวมกันมากกว่าคอนโดที่มีในพัทยาก่อนหน้านี้

 

สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้หลังจากปี 2556 เป็นต้นมาคอนโดในพัทยาจึงชะลอตัวอย่างรุนแรงถึงปัจจุบัน เพราะโครงการจำนวนมากยังเหลือขายอยู่ในตลาด ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจไทยชะลอตัว ทำให้การซื้ออสังหาริมทรัพย์ในเมืองท่องเที่ยวไม่ใช่เรื่องจำเป็นและพัทยาอาจไม่ใช่ทางเลือกที่คนไทยเลือกเป็นที่พักในวันหยุด 

 

นอกจากนี้ ค่าเงินรูเบิลรัสเซียที่ลดลงทำให้นักท่องเที่ยวรัสเซียลดลง มีผลโดยตรงต่อผู้ประกอบการหลายรายที่ขายคอนโดให้กับผู้ซื้อชาวรัสเซียก่อนหน้านี้ ที่พบการทิ้งเงินดาวน์และเจรจายกเลิกจอง แม้ไม่มากแต่ก็มีผลต่อตลาด

 

ขณะที่คอนโดเปิดขายใหม่ตั้งแต่ ปี 2553 เป็นต้นมาอยู่ในทำเลจอมเทียนและนาจอมเทียน ซึ่งมีที่ดินพร้อมพัฒนาและราคาไม่แพงอยู่มาก ทำให้เกิดโครงการขนาดใหญ่ที่มีจำนวนยูนิตกว่า 1,000 ยูนิตหลายโครงการในพื้นที่จอมเทียน มีผลต่อเนื่องถึงปัจจุบันที่มีจำนวนยูนิตเหลือขายมากที่สุดในพัทยา 

 

โดยยูนิตเหลือขายในตลาดคอนโดพัทยายังมีกว่า 1 หมื่นยูนิต แม้ผู้ประกอบการหลายรายพยายามปิดการขายโครงการที่สร้างเสร็จแล้วก่อนหน้านี้ แต่ยังมียูนิตเหลือขายอีกมาก ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จึงเลือกชะลอการเปิดขายโครงการใหม่ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา

 

ตลาดคอนโดในพัทยาคงกลับร้อนแรงเหมือน ปี 2554-2556 ไม่ได้อีก แต่ยังมีความหวังกลับมาขยายตัวมากกว่าช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา  จากโครงการของรัฐบาลที่เข้ามาช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวพัทยา เช่น การขยายสนามบินอู่ตะเภา รองรับเที่ยวบินจากต่างประเทศให้มากขึ้น เส้นทางมอเตอร์เวย์จากกรุงเทพฯ เส้นทางรถไฟความเร็วสูง ท่าเรือเฟอร์รี่ โครงการรถไฟรางเบาในเมืองพัทยา หรือพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก

 

แต่เมกะโปรเจคต่างๆ ยังต้องใช้เวลาพัฒนาอีกหลายปี ดังนั้นตลาดคอนโดในพัทยาจึงอาจจะยังไม่ฟื้นตัวในเร็วๆ นี้

 

 

ขอบคุณภาพและข่าวจาก กรุงเทพธุรกิจ

 

http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/788676

 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider