Knowledge

HOME MAKEOVER SEASON 2 ร้านเบเกอรี่...ที่ไม่เคยหยุดผลิต

LivingInsider Report 2017-10-18 17:31:30

 

“HOME  MAKEOVER” SEASON 2 ร้านเบเกอรี่...ที่ไม่เคยหยุดผลิต

 

ในปัจจุบัน บางทีคำว่าบ้าน ก็ไม่ได้หมายถึง ที่พักอาศัย ของครอบครัวเพียงอย่างเดียว แต่ยังหมายถึง ที่ประกอบการทำอาชีพสำหรับครอบครัวบางครอบครัวไปด้วยในตัว อย่างเช่น ครอบครัวของคุณวิสุทธิ์ ซึ่งมีบ้านเป็นตึกแถวอาคารพาณิชย์ ที่ทางครอบครัวอยู่อาศัยมาเป็นเวลาร่วม 30 ปี บ้านหลังนี้นอกจากจะเป็นที่อยู่อาศัยของสมาชิกภายในครอบครัวแล้ว ยังเป็นสถานที่ประกอบการกิจการร้านเบเกอรี่ของทางครอบครัวอีกด้วย

 

ซึ่งร้านเบเกอรี่นี้คุณแม่ของคุณวิสุทธิ์ได้เปิดกิจการมาเป็นเวลานานตั้งแต่ลูกๆยังเป็นเด็ก และเปิดกิจการมาตลอด 365 วันต่อปี ไม่มีวันหยุดแม้แต่วันเดียว เรียกว่ามีคนเข้าออกตลอดเวลา คุณวิสุทธิ์จึงคิดได้ว่าคงถึงเวลาที่เราต้องปรับปรุงบ้านให้น่าอยู่ขึ้นแล้ว การปรับปรุงบ้านในครั้งนี้จึงได้เกิดขึ้น

 

บ้านของคุณวิสุทธิ์เป็น อาคารพาณิชย์สองชั้น ซึ่งชั้นบนเป็นที่พักอาศัย แต่ชั้นล่างได้ถูกปรับให้เป็นร้านเบเกอรี่ โดยพื้นที่ที่จะทำการปรับปรุงก็คือบริเวณชั้นล่าง ซึ่งปัจจุบันถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ บริเวณหน้าร้าน ถูกใช้เป็นที่ติดต่อซื้อขาย และโชว์หน้าตาของเบเกอรี่ชนิดต่างๆ, บริเวณพื้นที่ส่วนกลาง เป็นพื้นที่เอนกประสงค์ ทั้งใช้ในการทำงาน และพักผ่อนไปในเวลาเดียวกัน

 

และบริเวณหลังบ้าน ถูกดัดแปลงให้เป็นพื้นที่ตั้งเตาอบ ทำครัว และกิจกรรมอื่นๆ ซึ่งปัญหาหลักของที่นี่ ก็คือ “การใช้พื้นที่ไม่เหมาะกับการดำเนินชีวิต” เพราะว่าร้านเบเกอรี่ของคุณวิสุทธิ์ ถูกใช้เป็นพื้นที่หน้าร้านให้ลูกค้าเข้ามาเลือกซื้อขนม ทั้งยังใช้เป็นพื้นที่อบ และปรุงขนม ทำให้ปัญหาความร้อนจากเตาอบแผ่ขยายวงกว้าง ไปทั่วทุกอณูของบ้าน เนื่องจากมีอากาศถ่ายเทไม่พอเพียง

 

นอกจากนี้ปัญหาที่รองลงมาก็คือ มีการใช้พื้นที่รวมฟังก์ชั่นที่ไม่เหมาะสม เพราะพื้นที่รวมถูกนำมาใช้เป็นทั้งที่ทำขนม ประกอบอาหาร และตากผ้า ทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ถูกสุขลักษณะในการผลิตขนม นอกจากนี้การที่พื้นที่ของบ้าน ที่เปิดโล่งมากจนเกินไปทำให้การใช้ชีวิตในบ้านแห่งนี้ไม่มีความเป็นส่วนตัว เพราะสามารถมองเห็นพื้นที่ทั้งหมดของบ้านได้จากภายนอกร้านอีกด้วย

 

หลังจากทราบปัญหาของบ้านคุณวิสุทธิ์แล้ว ซึ่งจะเป็นโจทย์ในการทำ Home Makeover ปรับบ้าน เปลี่ยนชีวิตแล้ว ทางทีม Home service จากโฮมโปร และ ทีมงานมืออาชีพ  ได้เข้ามาสัมผัสพื้นที่จริง ได้พูดคุยกับทางครอบครัวของคุณวิสุทธิ์ เพื่อรับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นกระบวนการสำคัญที่จะใช้ในการออกแบบบ้าน

 

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เริ่มจากการการปรับฟังก์ชั่นรวมการใช้งาน ให้มีความเหมาะสมมากขึ้น โดยจะเริ่มจากการย้ายที่ตั้งของเตาอบขนม และการทำขนม ซึ่งแต่เดิมอยู่บริเวณพื้นที่ส่วนกลาง และบริเวณด้านหลังของบ้าน ให้มาอยู่บริเวณหน้าร้านแทน เพื่อให้อากาศภายในบ้านมีการถ่ายเทมากยิ่งขึ้น

 

ส่วนต่อมาก็คือ การปรับพื้นที่บริเวณหน้าร้านให้มีช่องทางเดิน เพื่อเพิ่มความโฟลว์ของอากาศ นอกจากนั้นเราจะทำการติดตั้ง Display ของขนมเพื่อเพิ่มลูกเล่นให้กับร้านเบเกอรี่มีความสวยงาม และน่าสนใจมากขึ้น

 

และสุดท้ายก็คือปรับพื้นที่ส่วนกลางก็จะมีการปรับปรุงพื้นที่พักผ่อนให้มีความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้นทั้งหมดทั้งมวลนี้ก็เพื่อตอบโจทย์ของปัญหาหลักๆภายในบ้านนั่นก็คือ การใช้งานฟังก์ชั่นรวมที่ไม่เหมาะสมนั่นเอง

 

ซึ่งการ Make over ในครั้งนี้ก็ได้สร้างความสุขให้กับ ครอบครัวคุณวิสุทธิ์อย่างมาก เจ้าตัวถึงกับบอกว่า HomePro Make over การปรับบ้านครั้งนี้ ได้เปลี่ยนชีวิตของครอบครัวจริงๆ

 

ปัญหาการอยู่อาศัยในพื้นที่ที่จำกัด และมีสมาชิกที่ใช้ชีวิตหลากหลาย  อาจจะเกิดขึ้นกับหลายๆครอบครัว การปรับบ้านเปลี่ยนชีวิต หรือ Home Makeover โดยทีมงานมืออาชีพ Home Service จากโฮมโปร ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการจัดสรรพื้นที่แต่ละส่วนให้เป็นสัดส่วน, ปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ให้เป็นแบบเฟล็กซิเบิ้ลในการใช้และเก็บ เพื่อเพิ่มพื้นที่หลังการใช้งานได้, มีตู้เก็บของอย่างเพียงพอเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ในงบประมาณที่ประหยัด ไม่สูงมาก

 

ทางเลือกสำหรับคนอยากปรับเปลี่ยนบ้านให้เป็นสัดส่วนมากขึ้น เพียงเท่านี้คุณก็สามารถมีความสุขได้เหมือนกับบ้านของครอบครัวคุณวนิดา สามารถติดตามภารกิจเปลี่ยนบ้านใหม่ ให้ตรงใจทุกความต้องการได้ในรายการ “Home Makeover” ปรับบ้าน...เปลี่ยนชีวิต” ทุกวันอาทิตย์เวลา. 18.00 น. ทาง VOICE TV 

 

 

 


 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider