News

สำรวจ โรงภาษีร้อยชักสาม ทำเลทองตึกเก่า เจริญกรุง

LivingInsider Report 2017-09-04 23:19:20

 

 

หลังโครงการชะงักไป 11 ปี ล่าสุด “ที่ดินโรงภาษีร้อยชักสาม” ที่ราชพัสดุขนาด 5 ไร่ ทำเล ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ถูกปัดฝุ่นอีกครั้ง

 

โดยศาลปกครองมีคำสั่งพิพากษาให้ “กรมธนารักษ์” คู่สัญญา “บมจ.แนเชอรัลพาร์ค” หรือชื่อใหม่ “บมจ.ยูซิตี้” เดินหน้าลงทุนได้ เหมือนนับหนึ่งใหม่และมีมูลค่าเพิ่มเป็น 1,400 ล้านบาท โดย บมจ.บีทีเอสกรุ๊ปโฮลดิ้งส์ ของ คีรี กาญจนพาสน์ เข้ามาเอี่ยวด้วย

 

ในฐานะผู้ถือหุ้นในยูซิตี้ พร้อมเตรียมแผนปรับปรุงบูรณะ 3 อาคารเดิมที่มีอายุถึง 127 ปี และสร้างอาคารใหม่อีก 2.5 ไร่ เพื่อเนรมิตโรงแรมหรูสไตล์อนุรักษ์รับนักท่องเที่ยว

 

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” สำรวจซอยเจริญกรุง 36 ที่ตั้งของโรงภาษีร้อยชักสาม พบว่าบริเวณทางเข้าเป็นซอยแคบ ขนาด 4.50 เมตร ทั้ง 2 ข้างทางมีศูนย์การค้าโอ.พี.การ์เด้นของกลุ่ม เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี มีพื้นที่กว่า 2,800 ตร.ม. ภายในมีร้านอาหารเครื่องดื่ม ร้านจิวเวลรี่ สินค้าตกแต่งบ้าน สินค้าแอนทีค บิวตี้ซาลอน และอาร์ตแกลเลอรี่ จำนวน 26 ร้าน

 

ทั้งยังมีร้านเสื้อผ้า Revata , ตึกแถวเช่าร้าน 4 ห้อง, มัสยิด ฮารูณ, ตึกแถว 4 ห้อง, อาคาร บี.จี.ไอ, มูลนิธิต่วนสุวรรณศาสน์ จุฬาราชมนตรี, โรงแรม Swan Hotel, และสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย

 

จากการสอบถาม ชาวบ้านละแวกนั้นระบุว่า โรงภาษีร้อยชักสามเป็นพื้นที่ทรัพย์สินของพระมหากษัตริย์ สมัยรัชกาลที่ 5 หลังจากนั้นตำรวจดับเพลิงบางรักของ กทม.ได้เข้ามาอยู่ แต่ปัจจุบันได้ย้ายออกไปแล้ว เนื่องจากกรมธนารักษ์ต้องการใช้พื้นที่และห้ามไม่ให้ถ่ายรูปแล้ว

 

ในซอยมีโรงแรมโอเรียนเต็ลและมีวิวแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นจุดเด่น ส่วนฝั่งตรงข้ามเจ้าพระยาคือ “ไอคอน สยาม” มิกซ์ยูสหรูของกลุ่มตระกูล “เจียรวนนท์” โดยแมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ และกลุ่มสยามพิวรรธน์

 

“สุรเชษฐ กองชีพ” รองผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและพัฒนา คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทำเลริมแม่น้ำเจ้าพระยาน่าสนใจ ทำให้เกิดโครงการต่าง ๆ มากขึ้น เช่น โรงแรมระดับ 5 ดาว คอนโดมิเนียม ศูนย์การค้า ฯลฯ

 

“ที่น่าจับตาคือ ถนนเจริญกรุงและเจริญนคร เพราะอยู่ในพื้นที่ที่ขยายตัวค่อนข้างมาก ปัจจุบันริมถนนเจริญกรุงแทบหาที่ดินพัฒนาโครงการได้ยากมาก ทำให้การลงทุนไปที่ถนนเจริญนครแทน”

ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ทำเลถนนเจริญนครตั้งแต่สะพานสาทรขึ้นไปทางทิศเหนือเปลี่ยนแปลงมาก หลังเปิดตัว “ไอคอน สยาม” และรถไฟฟ้าสายสีทองเชื่อมบีทีเอสสถานีกรุงธนบุรี-ประชาธิปก เท่ากับว่า ถ้าที่ดินโรงภาษีร้อยชักสามได้รับการพัฒนาจริง เป็นโครงการหรูที่มีมูลค่าสูง

 

นอกจากจะเป็น “ทำเลทอง” ในตัวเองแล้ว ก็จะได้ผลพลอยได้ในเรื่องของ “วิวเจ้าพระยา” และการต่อเชื่อมความเจริญของฝั่งธนบุรีโดยมีถนนเจริญนครเป็นทำเลทองนำร่อง และเสริมแกร่งด้วยโปรเจ็กต์เอกชนที่รวยที่สุดอย่างไอคอนสยาม

 

สำหรับ “เจริญกรุง” จะถูกยกระดับเป็นแหล่งท่องเที่ยว “ทำเลทอง” ในระดับตำนานที่ยังคงสภาพเป็น “เมืองเก่า” ริมแม่น้ำในฝั่งกรุงเทพฯ เพราะเจริญกรุงเป็นถนนสายแรกของประเทศไทย หรือ New Road ที่ต่างชาติรู้จัก

 

 

ขอบคุณภาพและข่าวจาก ประชาชาติธุรกิจ

 

https://www.prachachat.net/property/news-33266

 

 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider