News

BTS ทุ่มพันล้าน สร้างทางคู่ แลกไม่ทุบสถานีตากสิน !

LivingInsider Report 2017-08-15 10:04:12

 

 

ทช.ยอม กทม.ขยายสะพานสาทรแก้คอขวดรถไฟฟ้าสถานีตากสิน บีทีเอสทุ่ม 1,000 ล้าน ขยายรางเป็นทางคู่ เปิดใช้ ธ.ค.ปี 2562

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ได้มอบพื้นที่บริเวณสะพานสาทรให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ขยายสถานีรถไฟฟ้าตากสิน หลังหารือมาก่อนหน้านี้

 

โดยปรับเปลี่ยนทางเดินรถจากช่องทางเดี่ยวบนสะพานเป็นช่องทางคู่และเพิ่มชานชาลาให้รองรับการใช้งานมากขึ้น โดยเจาะช่องผิวจราจรสะพานด้านในเพื่อขยายรางรถไฟฟ้ากว้าง 1.80 เมตร ยาว 10 เมตร และขยายสะพานออกไปด้านละ 1.80 เมตร ระยะทาง 230 เมตร วงเงิน 1,000 ล้านบาท

 

กทม.จะสร้างพื้นสะพานทดแทนด้านปีกนอกของสะพานทั้งสองฝั่งให้เสร็จก่อน แล้วจะขยายช่องทางวิ่งรถไฟฟ้าเป็นทางคู่ พร้อมกับชานชาลา เมื่อแล้วเสร็จจะเพิ่มความถี่การให้บริการมากขึ้น

 

“จะเริ่มตั้งแต่เดือน ก.ย.นี้ ใช้เวลาออกแบบ 5-6 เดือน จากนั้นเริ่มก่อสร้าง ใช้เวลา 27 เดือน จะเปิดบริการเดือน ธ.ค.2562 ทั้งคมนาคม กทม. กองบัญชาการตำรวจนครบาล และบีทีเอส จะตั้งคณะกรรมการร่วมกันดูแลออกแบบ ก่อสร้าง และอำนวยความสะดวกประชาชนระหว่างก่อสร้าง ส่วนผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) กทม.เป็นผู้ดำเนินการ”


สถานีตากสิน – บีทีเอสเตรียมขยายรางรถไฟฟ้าสถานีตากสินตั้งอยู่บนสะพานสาทรจากทางเดี่ยวเป็นทางคู่ แก้ปัญหาคอขวดผู้โดยสารรอนาน คาดเสร็จปลายปี 2562

 

 

นายวันชัย ถนอมศักดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า หลังได้รับมอบพื้นที่จะตั้งคณะทำงานร่วมกัน ดูการก่อสร้างขยายสถานี ราง และสะพาน ทำทางเชื่อมระหว่างท่าเรือกับบีทีเอส งานแบ่งเป็น 4 ส่วน คือ 1. ขยายสถานี ราง และสะพาน 2. ศูนย์บริการคมนาคม 3. จัดระเบียบด้านล่างสถานีรถไฟฟ้า หาบเร่แผงลอย วินมอเตอร์ไซค์ และ 4. งบประมาณดำเนินการ

 

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) กล่าวว่า ปัจจุบันผู้โดยสารสายสีลม อยู่ที่ 1 แสนเที่ยวคนต่อวัน สถานีสะพานตากสินเป็นคอขวดที่ทำให้การบริการสายสีลมใช้ความถี่ในการเดินรถ 4 นาที เทียบกับสายสุขุมวิทอยู่ที่ 3 นาที ทำให้ผู้โดยสารหนาแน่นที่สถานีสยาม เมื่อแล้วเสร็จจะทำให้การบริการบีทีเอสสายสีลมรวดเร็วมากขึ้น จะหารือกทม.เรื่องการก่อสร้างต่อไป

 

 

ขอบคุณภาพและข่าวจาก ประชาชาติธุรกิจ

 

https://www.prachachat.net/property/news-21869

 

 

 

>> ช่องทางในการติดตามข่าวสาร <<
ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์ @livinginsider ที่นี่

บทความอื่นๆ

livinginsider livinginsider